June24

Các bài viết sưu tầm: June 2024
Tàu cộng mua trùn
Nghị Viện Châu Âu
Tiếng Phú Lang Sa
Tô Đại tướng!
Kỷ niệm 80 năm D-Day
Từ chuyện Hứa Do

W2

trun-dat

Tàu cộng mua trùn đất!

© Ảnh nlsct.

Nguồn: ‘Đa Dạng Sinh Học Trong Đất’ TS TĐH

© Trần-Đăng Hồng, PhD (1/2/24)

Cách đây không lâu (tháng 8/2023), báo chí ở Việt Nam có tường trình các nông dân ở Miền Bắc dùng bình điện của Trung Quốc sản xuất kích hoạt vào đất để trùn đất chui ra khỏi hang, và họ bắt để bán cho Trung quốc dùng làm thuốc. Với phương pháp này, chỉ một thời gian sau, vườn cây của họ, trước đây tươi tốt nay bổng trở nên tiêu điều. Vì mối lợi nhỏ trước mắt, họ đã tiêu diệt tất cả sinh vật ở trong đất, những sinh vật này vốn đóng góp rất nhiều vào việc phì nhiêu đất đai!

Nguồn: © NLSCT

NnQ: Dã tâm của ‘Tàu cộng’ là phá hoại kinh tế Việt nam, Hảy nhìn lại chính sách ‘Ốc bưu vàng’ đã và đang tiếp tục gây thiệt hại cho nông dân hàng chục năm qua như thế nào. Cứ trung bình 1 mẫu tây canh tác lúa phải tốn khoảng 1 triệu đồng/năm chỉ riêng thuốc diệt ốc, hàng triệu hecta lúa thì phí tổn sẽ lên đến bao nhiêu! Mối nguy lớn nhứt của Việt nam là các chính quyền Trung Hoa.

Vua Trần Nhân Tôn, “Các người chớ quên, chính nước lớn mới làm những điều bậy bạ, trái đạo. Vì rằng họ cho mình cái quyền nói một đường làm một nẻo. Cho nên cái họa lâu đời của ta là họa nước Tàu.”

June24-4

Eu-Parliament-logo

Nghị Viện Châu Âu

What does the Parliament do?

9th European Parliament. © Wiki.

© Thùy Dương

Nguồn: © RFI (09/06/2024)

Cùng với Hội Đồng Châu Âu, tập hợp nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ của các nước thành viên và Ủy Ban Châu Âu, vốn được xem là cơ quan hành pháp của Liên Âu, chuyên đề xuất các dự luật và thực thi các điều luật, Nghị Viện Châu Âu là cơ quan có quyền lập pháp, xem xét và biểu quyết các dự thảo luật và ngân sách của Liên Hiệp, cũng như kiểm soát bộ máy hành pháp của Liên Âu…

Đọc tiếp…

Nghị Viện Châu Âu là định chế duy nhất của Liên Âu mà các thành viên được bầu dưới hình thức phổ thông đầu phiếu và tại từng nước thành viên trong khối. 720 nghị viên, đại diện cho công dân 27 nước thành viên, có nhiệm kỳ 5 năm. Vai trò của Nghị Viện Châu Âu được phát triển trong quá trình xây dựng Liên Âu và thông qua các hiệp ước. Hiện nay, Nghị Viện Châu Âu, trụ sở chính ở Strasbourg, nắm giữ ba quyền hành cơ bản.

Trước tiên, về lập pháp, Nghị Viện Châu Âu không phải định chế đưa ra các đề xuất, nhưng có vai trò xem xét và biểu quyết các dự thảo luật. Nói cách khác, sau khi Ủy Ban Châu Âu đệ trình dự thảo luật, các dân biểu châu Âu sẽ thảo luận và biểu quyết. Nghị Viện Châu Âu có quyền sửa đổi các dự luật. Nếu dự luật được thông qua ở Nghị Viện Châu Âu, các văn bản sau đó phải được Hội Đồng Châu Âu, gồm các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ của 27 quốc gia thành viên, thông qua.

Tiếp theo, Nghị Viện Châu Âu có quyền kiểm soát ngân sách : Chính định chế này thông qua các dự thảo ngân sách mà Ủy Ban Châu Âu đề xuất. Theo trang tin Vie Publique, Nghị Viện Châu Âu quyết định mọi khoản chi tiêu của Liên Hiệp, cùng với Hội Đồng Châu Âu thiết lập ngân sách hàng năm của Liên Âu.

Và cuối cùng, Nghị Viện Châu Âu có quyền kiểm soát cơ quan hành pháp châu Âu vì chính Nghị Viện bầu chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, việc chỉ định các ủy viên châu Âu – thành viên của Ủy Ban Châu Âu với nhiệm kỳ 5 năm, cũng phải được sự tán thành của Nghị Viện Châu Âu. Nghị Viện có thể thành lập các ủy ban điều tra và có quyền giải tán Ủy Ban Châu Âu thông qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Nếu kiến ​​nghị bất tín nhiệm được 2/3 số phiếu tán thành, Ủy Ban Châu Âu phải giải thể để lập Ủy Ban mới.

© Thùy Dương

Thân mời đọc thêm @ RFI

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

European Parliament

EU elections: far-right parties surge, but less than had been expected

Bầu cử Nghị Viện Châu Âu 24 (Các đảng cánh hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan chiếm ưu thế!)

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: cuộc đấu tranh giữa dân chủ và độc tài!

June24.3

phap-985-1947Phiếm Luận Về Tiếng Phú Lang Sa

Since 1848, the rooster has been seen on the seal of the Republic (Liberty is seated on a rudder decorated by a rooster); it was used from 1899 as a motif on gold 20 franc coins and it occasionally appears on stamps. © Embassy of France.

© Người Lính Già Oregon. Nguồn: © Phạm Tín an Ninh Blog (04/01/2024)

1. Mấy bữa ni, vào tháng Năm, 2021, đọc trên các báo Mỹ (Newsweek, Washington Examiner…) và Pháp (Le Journal du Dimanche) thấy có tin đăng tải rằng, tại nước Pháp, thầy và cô giáo trong một số trường học ‒ vốn cấp tiến, chủ trương bình đẳng nam nữ, bảo vệ nữ quyền ‒ đã muốn có một giới tính trung lập (genre neutre) cho danh từ Tây nói chung, và văn phạm Tây nói riêng.

Chuyện này nghe quen quen, vì phong trào “chuyển giới tính” cho ngôn ngữ đã manh nha bắt đầu từ một, hai năm trước ở Pháp, nhưng không quyết liệt như vào thời điểm này. Tuy nhiên, nó cũng làm tiện nhân nhớ lại một chuyện xảy ra tại Mỹ, 5 tháng trước đó ‒ liên quan tới anh chàng dân biểu (D-Missouri) Emanuel Cleaver, một cựu mục sư nhà thờ United Methodist, và cựu thị trưởng Kansas City, một anh đương kim DemoK-Rat thuộc loại khùng hết thuốc chữa, vào ngày January 5, 2021 vừa qua, sau khi kết thúc bài diễn văn đọc trước Hạ Viện Mỹ bằng chữ A-men, và một A-women rất nhảm nhí, lố bịch, đã làm trò cười cho cả bàn dân thiên hạ. Khiến một anh chàng trong giới truyền thông Mỹ phải nói đùa rằng khi nhắc đến mì gói Ra-men thì Xin ông chớ quên mì Ra-women đấy nhé…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

(*) The Gallic Rooster. The Latin word “gallus” means both “rooster” and “inhabitant of Gaul”. Certain ancient coins bore a rooster, but the animal was not used as the emblem of the tribes of Gaul. Gradually the figure of the rooster became the most widely shared representation of the French people.

(**) The Rooster (The Presidency of France).

W1

Tô đại tướng rớt kiếm phút 89

Bộ Chính trị “lật kèo”, Tô Đại tướng rớt kiếm phút 89!

Nguồn: © Gió Bấc (RFA 21/05/24)

to-lam-tuyen-the-may2-24

Tô Lâm being sworn in as the 13th President on May 22, 2024. © Wiki

Ba mươi chưa phải là tết“, “đừng thấy đỏ mà tưởng là chín”. Danh ngôn của Tổng Trọng vô cùng thâm thúy, vận hành vô cùng vi diệu, cho thấy chính trường Việt Nam trắc trở, biến ảo không lường. Những tuyên bố chắc nịch trước ngày họp Quốc hội cho thấy Tô Đại tướng cầm chắc hai suất Chủ tịch nước và Bộ trưởng Công an. Bất…

Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY

June24-2

dday-80

The 80th Anniversary of D-Day. © National Geospatial-Intelligence Agency

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day ở Normandy, Pháp, vào ngày 6 tháng 6 năm 1944. D-Day và trận Normandy đánh dấu bước đầu tiên trong quá trình quân Đồng minh giải phóng châu Âu khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Với sự tham gia của đội tàu lớn nhất từng được lắp ráp và hơn 10.000 máy bay hỗ trợ, D-Day là đỉnh cao của nhiều năm lập kế hoạch và chuẩn bị. Thủ tướng Anh Winston Churchill mô tả đây là, “điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi từng cố gắng thực hiện – much the greatest thing we have ever attempted.”

– Tướng Dwight D. Eisenhower, Tư lệnh Tối cao Lực lượng Viễn chinh Đồng minh, “Những người lính, thủy thủ và phi công của lực lượng viễn chinh đồng minh! Bạn sắp bắt tay vào cuộc Thập tự chinh vĩ đại (On the great crusade) mà chúng ta đã nỗ lực hướng tới trong nhiều tháng qua. Con mắt của thế giới đang dõi theo bạn. Niềm hy vọng và lời cầu nguyện của những người yêu tự do khắp nơi sẽ đồng hành cùng các bạn…” Nguồn: © The Australian War Memorial (Wartime Magarine, Viewed 04/06/2024)

dday-veterans-24

WWII veterans at Omaha Beach on June 4, 2024 in Normandy, France. © Jeremias Gonzalez / AP

Nước Mỹ đang quên đi ý nghĩa của trang lịch sử vinh quang nhất? Hồi 1944, Mỹ là nhân tố chính cho chiến thắng của tự do dân chủ, còn nay là trung tâm của vấn đề. Những cựu chiến binh Mỹ vẫn còn sống đến Normandie dự lễ chỉ còn vài chục, hồi 2014 vẫn còn vài trăm…

Đến 2034 kỷ niệm 90 năm Đồng minh đổ bộ, có thể chẳng cựu chiến binh nào còn sống. Và mười năm nữa, nước Mỹ sẽ ra sao nếu nhường bước cho dân túy và bị thu hút với một nhân vật bị tư pháp kết án? Năm 2024 là “lần cuối cùng” lễ kỷ niệm có sự hiện diện của các chứng nhân. “Lần cuối cùng” còn vì cảm giác nước Mỹ đang xa dần châu Âu. Và tệ hại hơn nữa, một nước Mỹ đang quên đi sự gắn bó với dân chủ, mất đi ý nghĩa về một trong những trang vinh quang nhất trong lịch sử của mình?

June24-1

Từ chuyện Hứa Do

illustration-img

…rửa tai tới chuyện Phật

© Thiện Quả Đào Văn Bình.

Nguồn: © Thư Viện Hoa Sen (27/03/2024)

Ảnh minh họa. © vietbao

Sách Cổ Học Tinh Hoa có chép chuyện Sào Phủ và Hứa Do, hai ẩn sĩ đời Vua Nghiêu. Câu chuyện như sau: Hứa Do được tiếng là người hiền, vua Nghiêu vời vào để truyền ngôi thiên tử. Hứa Do từ chối, cười mà về rồi ra suối rửa tai.

Khi đó, Sào Phủ vừa dắt trâu tới suối uống nước, thấy Hứa Do rửa tai, bèn hỏi tại sao rửa tai? Hứa Do trả lời: “Ông Nghiêu đòi tôi đến, mời tôi làm vua.”

Sào Phủ bèn dắt trâu bỏ lên trên dòng nước cho uống…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

Thảm họa Facebook!

Việc nhân nghĩa cốt ở an dân

Thiền Sư Và Gã Cờ Bạc Bịp.

Biển Ơi Trả Cho Ta

Leave a comment