Feb-2023_w1

✵✵✵

Các bài viết sưu tầm: Feb 03, 2023

1

Bát Nhã Tâm Kinh.

© Huy Văn.

Nguồn: © https://damau.org (06/10/2022)

anh-minh-hoa-truyen-huy-vani

Ảnh minh họa. © damau.org

Lời tòa soạn: Đây là chương đầu trong “Dâu Bể Trùng Phùng”, là Tập II của cuốn “Truyện Dài Chiến Tranh Bên Cạnh, Tình Yêu” của Huy Văn.

Chỉ mới lơi tay quạt, chợp mắt được chút xíu, tôi giật mình thức giấc vì tiếng kêu của một đàn muỗi đói đang rình rập gần đâu đó. Những con muỗi tinh ranh quỷ quái, chỉ chờ tôi ngừng tay là chúng lẹ như chớp, hè nhau đáp xuống hút máu của tôi và Cúc rồi bay mất tiêu, để lại những mụn đỏ ngứa ngáy trên tay trên cổ. Không muốn bị muỗi đốt, tôi chỉ còn một cách duy nhất là thức để quạt muỗi chờ trời sáng. Càng chờ, thời gian như càng dài ra, một giờ trôi qua mà tôi tưởng như một năm. Để giết thời giờ, tôi nhìn cây kim dài bò chầm chậm quanh mặt kính nơi cái đồng hồ đeo tay của mình, rồi đếm theo từng tiếng tích tắc âm vang trong đêm khuya vắng lặng. Cuối cùng vì mệt mỏi quá sức, tôi thiếp đi lúc nào không biết, mặc cho lũ muỗi đói tha hồ hút máu.

Chập chờn trong giấc ngủ nửa mê nửa tỉnh, tôi mơ hồ nghe tiếng chuông chùa nương theo cơn gió thoảng, vang đến bên tai…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Ngày về từ núi rừng Hiệp Đức.

    Trong Cơn Hấp Hối.

    Trước Ngày Nhập Cuộc.

    ❖ Đêm Giã Từ Sàigòn.

    ❖ Trên đồi Tăng Nhơn Phú.

    ❖ Văn chương Phùng Nguyễn – Vài kỷ niệm.

2

của Elon Musk đã thay đổi cuộc chiến trên mặt đất như thế nào!

© Christopher Miller, Mark Scott and Bryan Bender

Nguồn: @ Politico (Viewed 13/01/2023 – Máy dịch Google)

starlink-disk

Starlink antenna dish (user terminal), assembled, 2021. © Ảnh wiki

Từ các cuộc tấn công bằng pháo binh đến các cuộc gọi Zoom, dịch vụ internet của tỷ phú công nghệ đã trở thành cứu cánh trong cuộc chiến chống lại Nga.

Nó không chỉ là về thông tin liên lạc quân sự. Những người khác trong lữ đoàn cơ giới số 93 của Ukraine cho bạn bè và gia đình biết rằng họ an toàn thông qua các tin nhắn vệ tinh được mã hóa hàng ngày sau khi mạng điện thoại di động địa phương bị cắt đứt vài tuần trước trong các cuộc pháo kích dữ dội.

Trong thời gian chết, Oleksiy và các đồng đội của mình theo dõi những phát triển mới nhất trong cuộc chiến thông qua kết nối internet của Starlink và – khi có thời gian tạm lắng giữa các cuộc đấu pháo – chơi “Call of Duty” trên điện thoại thông minh của họ trong khi trú ẩn trong boongke và đứng bên cạnh để ra lệnh.

“Cảm ơn bạn, Elon Musk,” Oleksiy nói ngay sau khi đăng nhập qua các vệ tinh của Starlink để phát hiện ra chính quyền Biden sẽ gửi tên lửa tầm xa cho quân đội Ukraine trong cuộc chiến với người Nga.

“Đây chính xác là những gì chúng tôi cần,” ông nói thêm liên quan đến tên lửa…

Đọc tiếp

© Thụy My

Nguồn: @ RFI (07/01/2023)

starlink-router

Starlink WiFi Router. © Ảnh wiki

Starlink đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc kháng chiến chống xâm lăng của Ukraina. Với hệ thống này, người lính tác chiến linh hoạt hơn trong chiến tranh hiện đại, địch không gây nhiễu được thiết bị, vệ tinh Starlink khó thể bị bắn hạ vì biết điều chỉnh quỹ đạo. Các vệ tinh của Elon Musk đã giúp xoay chuyển tình thế, tại một đất nước mà mạng điện và viễn thông thường xuyên bị Nga đánh phá.

Hệ thống Starlink của tỉ phú Musk đã thay đổi cuộc chiến ở Ukraina

Cũng về Ukraina, The Economist dành nhiều giấy mực để nói về Starlink: “Làm thế nào các vệ tinh của Elon Musk có thể cứu vãn Ukraina và làm thay đổi cuộc chiến”. Đó là một trong những kỳ quan thế giới, hay đúng hơn, là bên ngoài thế giới. Thiên hà Starlink hiện có 3.335 vệ tinh đang hoạt động, chiếm phân nửa tổng số vệ tinh của cả thế giới. Trong nửa năm qua, cứ mỗi tuần trên 20 vệ tinh mới được phóng lên, cung cấp internet tốc độ cao cho 45 nước, với 1 triệu người thuê bao. Đa số giao dịch hiện ở Ukraina: Starlink đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc kháng chiến chống xâm lăng của Kiev…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Starlink của Elon Musk trở nên vô giá như thế nào đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine (Kurt Vinion).

‎‎

    ❖ Killing Starlink! Truyền thông Nga cho biết cần hơn 4000 tên lửa để tiêu diệt dịch vụ Starlink; Các chuyên gia nói ‘Nhiệm vụ bất khả thi’

    ❖ Chiến tranh Ukraina: Nga dọa “tấn công” vệ tinh thương mại của Mỹ và đồng minh.

    ❖ Tên lửa chống vệ tinh: Điểm cốt lõi trong học thuyết quân sự Nga.

‎‎

    ❖ Sông Mêkông: Mỹ loan báo dùng vệ tinh giám sát đập thủy điện của Trung Quốc.

‎‎

    ❖ Trung Quốc muốn triệt hạ hệ thống vệ tinh Starlink.

    ❖ Trung Quốc so tài Elon Musk: Các nhà khoa học phát triển kế hoạch phá hủy vệ tinh Starlink.

Leave a comment