Oct2023_w3

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Oct 20, 2023

1

Ngày của vong hồn.

© Nhã Duyên.

Nguồn: © Biển Xưa WP (10/10/2023)

CemetarioAlmoloyaRio1995

Families tidying and decorating graves at a cemetery in Almoloya del Río in the State of Mexico, 1995. © NWiki.

Có những truyền thuyết cho rằng, khi thân xác chết đi, biến mất khỏi thế giới này thì có thể chuyển hóa sang một thế giới khác. Có những thứ người ta không thể nhìn thấy mà nó chỉ tồn tại trong tâm trí, trong con tim, một trạng thái của tâm linh hay tiềm thức.

Người chết đi về “cõi chết” là một thế giới đầy bí ẩn, cho dù có tín ngưỡng, tôn giáo hoặc những trải nghiệm của bản thân, người ta vẫn không thể giải thích một cách thỏa đáng. Những lễ vật như hương hoa, mâm quả, bánh mứt được trân trọng dâng cúng như một niềm giao cảm thiêng liêng giữa người sống và người chết, giữa cuộc sống hiện tại với cõi hư vô, cõi vĩnh hằng nơi mà người ta thường mang hoài tưởng là có ông bà, tổ tiên và những người thân yêu…


Đọc tiếp…

Hằng năm trên thế giới, người ta thường mở những ngày lễ hội cho người chết để tưởng niệm vong hồn những người thân yêu đã khuất hay bày tiệc khoản đãi để an ủi những linh hồn đang lang thang, bơ vơ, đói khổ thường được gọi là “cô hồn”.

Ở Việt Nam, lễ cúng cô hồn vào ngày Rằm Tháng Bảy Âm lịch. Người ta bày những mâm cúng trước cửa nhà, cửa hàng nơi buôn bán, làm ăn. Những vật phẩm để cúng thường là những đồ ăn thức uống của dân gian như: bánh, trái cây, khoai, bắp, đường, gạo, muối,… và tiền. Khi cúng xong, người ta có thể phân phát hoặc mạnh ai nấy “giựt” những món đồ cúng nên còn được gọi là “giựt cô hồn”.

Hungry_Ghost_Festival

A man throws the Hell notes during Hungry Ghost Festival in Vihara Gunung Timur, Medan, Indonesia. © Wiki.

Ở Indonesia, lễ hội Rằm Tháng Bảy gọi là Chit Gwee Pua. Người ta đem lễ vật cúng vào chùa, các nhà sư đọc kinh, tế lễ, cầu siêu cho những linh hồn bơ vơ không nơi nương tựa. Sau đó những đồ cúng được đem phân phát cho những người nghèo. Ở Trung Quốc, lễ Vu Lan vào Tháng Bảy Âm lịch còn được gọi là ngày cô hồn, vì họ cho rằng vào ngày này các yêu ma và linh hồn của tổ tiên được rời khỏi âm phủ về lại trần gian. Người Trung quốc thường đi chùa, cúng bái cầu bình an, tưởng nhớ người thân yêu đã khuất và xin xá tội vong linh. Họ thường đốt vàng mã và cúng thức ăn cho những hồn ma đói khổ dưới âm phủ.

Ở Nam Hàn, lễ hội Baekjeong vào Rằm Tháng Bảy Âm lịch, cũng là thời gian thu hoạch vụ mùa nên người nông dân Hàn còn gọi là “Bách Chủng”, có nghĩa là 100 loại ngũ cốc, tượng trưng cho một vụ mùa tươi tốt. Họ luôn cầu xin cho được may mắn, an lành không bị các cô hồn đói khổ quấy nhiễu. Vào lễ hội này, người ta diễu hành mặc trang phục cổ truyền Hanbok, đeo mặt nạ ma quỷ xấu xí, tay cầm gậy.

Ở Nhật Bản, lễ hội Obon diễn ra trong bốn ngày, bắt đầu vào ngày 13 Tháng Tám Dương lịch. Vào ngày lễ này, người ta thường mang lồng đèn Chochin đến thăm viếng mộ phần của tổ tiên và người thân thương để gọi họ trở về nhà. Khi lễ hội kết thúc, họ thả những thuyền giấy trên sông, biển, hồ để tiễn đưa vong hồn trở về thế giới của người chết. Những chiếc bánh hình hoa sen làm bằng bột gạo màu xanh, đỏ, vàng được bày cúng trên bàn thờ cùng với những giỏ hoa thật đẹp. Những món bánh được thay đổi theo ngày: Ngày 13 gọi là bánh “đón linh hồn”, ngày 14, 15 là bánh “cầu nguyện và tiếp đãi linh hồn”, ngày 16 là bánh “tiễn linh hồn”.

Obon_albuquerqe_bridge

Japanese volunteers perform tōrō nagashi: placing candle-lit lanterns for the dead into flowing water during Obon, in this case into the Sasebo River. © Wiki.

Ở Campuchia, Lễ hội Pchum Ben kéo dài 15 ngày từ cuối Tháng Chín đến giữa Tháng Mười. Người Campuchia mặc quần áo màu trắng đến chùa cùng tụng kinh cầu nguyện cho những vong linh và tưởng nhớ người thân yêu đã khuất. Các chư tăng và Phật tử thay phiên nhau tụng kinh bằng tiếng Phạn suốt cả ngày đêm vào ngày cuối cùng để kết thúc mùa lễ hội.

✵✵✵✵✵✵

Ở Mỹ và Canada, lễ hội Halloween được chuẩn bị và tổ chức rầm rộ vào ngày 31 Tháng Mười. Vào ngày này, người sống nhớ đến người chết mà mở hội vui vẻ cùng nhau không âm dương cách biệt. Những trái bí ngô và những hình vật ma quái được bày bán để trang hoàng. Người ta thích hóa trang đi quanh các khu phố, công sở, chợ búa hay trường học. Những đứa trẻ nhỏ thường vẽ mặt, giả dạng ma quỷ, thú vật, dị nhân trong thần thoại,… đi đến từng nhà gõ cửa đòi “trick or treat – cho kẹo hay bị ghẹo?” (*) Đó là lúc mà người sống mở rộng lòng chiều đãi người đã ra “ma” mà không hề sợ hãi.

Ở Mexico, lễ hội Dia de los Muertos vào ngày 1 và 2 Tháng Mười Một. Theo truyền thuyết vào đêm 31 Tháng Mười, những linh hồn trẻ con có thể đoàn tụ với gia đình vào ngày 1 và linh hồn người lớn có thể sum họp vào ngày 2 Tháng Mười Một. Vào những ngày này, người Mễ tin rằng linh hồn người chết thức dậy và trở về dương trần để ăn uống, nhảy múa với người thân.

Vì thế, những người đang sống cũng mở tiệc khoản đãi thật hậu hĩ để tưởng nhớ người thương yêu đã khuất. Họ diễu hành trên đường phố với những bộ xương người thật lớn, đầu lâu Catrina là biểu tượng của người chết. Họ giả ma quỷ với áo quần quái dị, ghê sợ rồi nhảy múa với nhạc xập xình. Hoa Vạn thọ dùng để cúng và trang hoàng, họ thường rắc những cánh hoa và đốt những ngọn nến lung linh để dẫn dắt linh hồn người chết trở về nhà. Họ thường làm những đầu lâu bằng đường để trang hoàng bàn thờ hoặc trên ngôi mộ người quá cố. Mole là một loại nước sốt sền sệt của tương ớt, mè, gia vị, chocolate và trái cây. Alole là thức uống làm bằng bột bắp và sữa pha trộn với nhiều loại trái cây như bí ngô, dâu, xoài…

Halloween_Witch

At Halloween, yards, public spaces, and some houses may be decorated with traditionally macabre symbols including skeletons, ghosts, cobwebs, headstones, and scary looking witches. © Wiki.

Ở Romania, lễ hội Halloween vào ngày 31 Tháng Mười. Đây là xứ sở có truyền thuyết và những sự tích bí ẩn lẫn ghê rợn của ma hút máu người tại Bran Castle hay còn gọi là “Lâu đài của ma cà rồng”, vì thế hằng năm đã thu hút rất nhiều du khách vào mùa Halloween. Tỏi vẫn được cho là “bùa” để ếm ma. Có những cuộc diễn hành với trang phục ma quỷ trên đường phố lớn như thủ đô Bucharest và đặc biệt là thành phố Brasov, nơi có huyền thoại ma hút máu người để sống ngàn năm bất tử.

Ở Ái Nhĩ Lan và Tô Cách Lan, lễ hội Halloween có nguồn gốc từ lễ Samhain diễn ra vào đêm 31 Tháng Mười và kéo dài hết ngày 1 Tháng Mười Một. Đây là thời điểm cuối mùa hè, cũng là lúc thu hoạch mùa màng dự trữ và chuẩn bị cho mùa Đông. Người dân ở đây tin rằng lúc này âm phủ mở cửa thả các linh hồn về trần gian nên âm dương không còn biên giới và đây cũng là cơ hội cho các phù thủy trổ tài ếm bùa làm phép trừ tà ma.

Ở Đức, lễ hội Subes oder Saures vào ngày 31 Tháng Mười, đồng nghĩa với Halloween vì du nhập từ Mỹ. Người Đức trang hoàng nhà cửa bằng những trái bí (Kurbis) cũng để mừng “Lễ hội bí ngô” từ cuối Tháng Chín cho đến đầu Tháng Mười Một. Ngày nay, lễ hội hóa trang thành ma quỷ xấu xí, đi từng nhà “Cho kẹo hay bị ghẹo” được nhiều người hưởng ứng nhất là giới trẻ nhỏ. Halloween trở thành một bữa tiệc vui nhộn với nhiều hình tượng của ma quỷ và kẹo bánh.

Ở Áo, lễ hội Seleenwoche vào đêm cuối Tháng Mười kéo dài đến ngày 1 Tháng Mười Một. Vào ngày lễ này người Áo thường trang hoàng phần mộ người thân đẹp lung linh huyền ảo với đèn cầy, hoa tươi và cầu nguyện cho các linh hồn để tưởng nhớ những người thân yêu đã xa lìa dương thế.

© Nhã Duyên.

Thân mời đọc thêm @ Biển Xưa Blog

(Một số hình ảnh minh họa từ bài viết hay sưu tầm trên NET. NnQ)

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

❖ Ghost Festival (Vu Lan) Vu lan, còn được gọi là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo (Đại thừa Bắc tông) và phong tục Việt Nam, Trung Hoa. Lễ này trùng với ngày Rằm tháng 7 Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông. Theo tín ngưỡng dân gian, là ngày mở cửa ngục, ân xá cho vong nhân nên có lễ cúng cô hồn (vào buổi chiều) cho các vong linh không nơi nương tựa, không có thân nhân trên Dương thế để thờ cúng, và là ngày mọi tù nhân ở địa ngục có cơ hội được xá tội, được thoát sanh về cảnh giới an lành… Theo Wikipedia

    ❖ Halloween. Halloween là một ngày lễ được tổ chức hàng năm vào ngày 31 tháng 10 và Halloween 2023 sẽ diễn ra vào thứ Ba, ngày 31 tháng 10. Truyền thống bắt nguồn từ lễ hội Samhain của người Celtic cổ đại, khi mọi người đốt lửa trại và mặc trang phục để xua đuổi ma. Vào thế kỷ thứ tám, Giáo hoàng Grêgôriô III đã chỉ định ngày 1/11 là thời gian để tôn vinh tất cả các thánh. Chẳng mấy chốc, Ngày Các Thánh đã kết hợp một số truyền thống của Samhain. Buổi tối hôm trước được gọi là All Hallows Eve, và sau đó là Halloween. Theo thời gian, Halloween đã phát triển thành một ngày của các hoạt động như trick-or-treating, chạm khắc đèn lồng, tụ tập lễ hội, mặc trang phục và ăn các món ăn… Theo History.com (11/08/23)

(*) “trick or treat” Trick-or-treat là một tập tục Halloween cho trẻ em và người lớn ở nhiều nước. Trẻ em trong trang phục Halloween di chuyển từ nhà này sang nhà khác để xin kẹo, bắt đầu với câu nói “Trick or Treat.” “Treat” thường là một số loại kẹo, mặc dù, trong một số nền văn hóa, tiền được sử dụng thay thế. “Trick” thường là lời đe dọa (thường không sử dụng) để thực hiện hành vi nghịch ngợm đối với chủ nhà hoặc tài sản của họ nếu chủ nhà không đưa treat (Nguồn: Internet).

2

‘Lies fuel racism’

Những lời nói dối thúc đẩy phân biệt chủng tộc.

How the global media covered Australia’s Voice to Parliament referendum

© Rebecca Strating & Andrea Carson (Đại học La Trobe).

Nguồn: © The Conversation. (15/10/2023)

global-media-report

Các tiêu đề từ The Independent, Al Jazeera và New York Times. © The Conversation

Trong những ngày gần đây, các hãng tin trên khắp thế giới đã tìm cách giải thích cho khán giả toàn cầu cả chiến dịch trưng cầu dân ý về Tiếng nói Quốc hội (Voice to Parliament) và kết quả. Những tường thuật minh họa về Úc không hẳn là tâng bốc (flattering). Ví dụ, BBC mô tả chiến thắng cho phe “No” đến sau một “chiến dịch đầy khó khăn và gay gắt – fraught and often acrid campaign”.

Tờ Washington Post tuyên bố đây là một “đòn chí mạng – crushing blow” đối với các sắc tộc bản địa đầu tiên trên đất Úc, những người “coi cuộc trưng cầu dân ý là cơ hội để Úc lật sang trang về quá khứ thuộc địa và phân biệt chủng tộc của mình…”


Đọc tiếp…

Ngay cả hãng tin AP cũng tuyên bố việc phủ nhận (vote NO) The Voice là một “trở ngại lớn đối với những nỗ lực hòa giải của đất nước với các nhóm sắc tộc đầu tiên”. Tương tự, Reuters đưa tin về lo ngại kết quả “có thể cản trở các nỗ lực hòa giải trong nhiều năm”.

Các phương tiện truyền thông của Úc cảnh báo một cuộc bỏ phiếu “No” có thể được coi là bằng chứng cho thấy Úc là một “quốc gia phân biệt chủng tộcracial rogue nation“. Do đó, một câu hỏi quan trọng là liệu kết quả này có ảnh hưởng đến cách thế giới nhìn về Úc và có khả năng tác động đến quan hệ quốc tế của Úc hay không.

bbc-nyt-news

Ảnh minh họa. © The Conversation

Uncomfortable fault lines (Fault lines thường được mô tả là do sự liên kết của nhiều khác biệt về nhân khẩu học như chủng tộc, giới tính, quốc tịch hoặc tuổi tác).

Phần lớn sự chú ý của thế giới trong tuần qua tập trung vào cuộc xung đột Israel-Hamas. Tuy nhiên, dữ liệu chúng tôi đã phân tích từ Meltwater, một công ty giám sát truyền thông toàn cầu, cho thấy sự gia tăng 30% đề cập đến The Voice to Parliament (Úc) trong các tin tức chính thống và phương tiện truyền thông xã hội trong tuần trước cuộc bỏ phiếu. Có 297.000 đề cập trong tuần qua, so với 228.000 đề cập trong tuần trước đó.

Phần lớn nội dung này được tạo ra ở Úc, nhưng ngay trước cuộc trưng cầu dân ý, đã có sự gia tăng số lượng “người giải thích” do các tổ chức tin tức toàn cầu sản xuất.

Chẳng hạn, BBC đưa tin cuộc bỏ phiếu lịch sử đã

"exposed uncomfortable fault lines, and raised questions over Australia’s ability to reckon with its past.

Tờ New York Times viết cuộc trưng cầu dân ý có,

"surfaced uncomfortable, unsettled questions about Australia’s past, present and future.

Một số tường thuật so sánh bất lợi cho Úc với các quốc gia định cư-thuộc địa khác về sự công nhận hợp pháp của người dân First Nations, bao gồm New Zealand và Canada…

Nikkei Asia có trụ sở tại Nhật Bản đưa tin:

"Úc là quốc gia phát triển duy nhất có lịch sử thuộc địa không công nhận sự tồn tại của người bản địa trong hiến pháp.

Một lời giải thích của Reuters cũng chỉ ra tương tự:

First Nations people in other former British colonies continue to face marginalisation, but some countries have done better in ensuring their rights.

Và trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về quyền phát triển, Surya Deva, cho biết cuộc tranh luận của Voice đã “phơi bày thái độ phân biệt đối xử tiềm ẩn” ở Úc đối với người bản địa.

✵✵✵

Misinformation grabs headlines

Một số phương tiện truyền thông quốc tế cũng chỉ ra số lượng lớn thông tin sai lệch đã xuất hiện trong chiến dịch.

Tờ New York Times, đưa tin rộng rãi về chiến dịch tranh cử, đưa tin rằng đất nước đã bị “mắc kẹt trong một cuộc chiến văn hóa cay đắng” dựa trên “thông tin sai lệch kiểu Trump” và “thuyết âm mưu bầu cử”.

Một tiêu đề thẳng thừng của BBC (blunt BBC headline) đã liên kết rõ ràng thông tin sai lệch với phân biệt chủng tộc: “Cuộc trưng cầu dân ý về The Voice: Những lời nói dối thúc đẩy phân biệt chủng tộc trước cuộc bỏ phiếu của người bản địa Úc”.

Một người giải thích của Reuters cũng đưa tin tương tự về những lo ngại rằng “những câu chuyện phân biệt chủng tộc và sai sự thật” đã làm dấy lên lo ngại The Voice sẽ là một “phòng thứ ba của quốc hội – third chamber of parliament”.

Nhiều tờ báo đã so sánh cuộc trưng cầu dân ý của Voice với cuộc trưng cầu dân ý của Quốc hội với cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Donald Trump ở Hoa Kỳ và cuộc trưng cầu dân ý Brexit ở Vương quốc Anh. Tuy nhiên, kết quả trưng cầu dân ý này ít gây ngạc nhiên hơn và nhìn chung phản ánh các cuộc thăm dò.

How will this affect Australia’s relations?

Trong một bài phân tích trước đây, chúng tôi đã viết rằng hầu hết các đề cập đến The Voice trên các phương tiện truyền thông chính thống quốc tế và phương tiện truyền thông xã hội đã được tạo ra bởi Hoa Kỳ, tiếp theo là Vương quốc Anh. Trong tuần cuối cùng của chiến dịch, số lượng phương tiện truyền thông đề cập đến The Voice (>30% to 9100) từ các tài khoản truyền thông và tin tức truyền thống của Hoa Kỳ so với tuần trước đó (7.000).

Tuy nhiên, bất chấp giọng điệu tiêu cực của tin tức, có vẻ như kết quả sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến mối quan hệ của Úc với một trong hai quốc gia. Những lo ngại về sự thay đổi địa chính trị của khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã đưa ba nước xích lại gần nhau hơn trong những năm gần đây. Điều này càng được củng cố bởi hiệp ước AUKUS.

Tuy nhiên, ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các nhà lãnh đạo chắc chắn đã theo dõi cuộc trưng cầu dân ý, ngay cả khi họ sẽ không bình luận ngay lập tức về kết quả.

Các đại diện của Trung Quốc bây giờ có thể im lặng, nhưng có rất ít nghi ngờ rằng kết quả bỏ phiếu “không” sẽ góp phần vào những câu chuyện chiến lược mà Bắc Kinh sử dụng để làm giảm bớt những lời chỉ trích của Úc về vi phạm nhân quyền trên trường quốc tế.

Ví dụ, một cuộc phỏng vấn thận trọng với học giả và nhà thơ bản địa Jeanine Leane trên tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, mang tiêu đề “Chủ nghĩa thực dân, quyền tối cao của người da trắng hiện ra lờ mờ trong cuộc trưng cầu dân ý của thổ dân Úc”. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn trái với một số tin tức khác xuất hiện từ các đồng minh và đối tác của Úc.

Chuyên gia an ninh Ấn Độ Ambika Vishwanath lập luận trong một bài viết cho Viện Lowy:

"dường như một quốc gia như Úc, một quốc gia phần lớn phù hợp với các chuẩn mực và giá trị tự do và dân chủ ‘phương Tây’ và quan điểm tự do về cuộc sống, vẫn chưa công nhận những người bản địa ban đầu sinh sống ở lục địa này trong gần 60.000 năm!

New Delhi hiện có một con bài tẩy này để trả lời, nếu Australia nêu lên lo ngại về chính trị trong nước của Ấn Độ.

Đối với một số người ở Thái Bình Dương, kết quả sẽ không gây ngạc nhiên. Nó có thể củng cố quan điểm về Úc như một quốc gia định cư-thuộc địa không muốn vật lộn với quá khứ của mình, bao gồm cả chủ nghĩa thực dân ở Thái Bình Dương.

Vì cuộc trưng cầu dân ý là một vấn đề trong nước, không có gì ngạc nhiên khi các nhà lãnh đạo của các chính phủ khác đã không bình luận công khai ngay lập tức về kết quả. Nhưng điều này không có nghĩa là họ không để ý tới. Chính phủ Úc bây giờ phải giải thích cho cộng đồng quốc tế về “các bước cơ bản thiết yếu – substantive policy steps” mà họ đang thực hiện để thu hẹp khoảng cách về bất lợi của người bản địa – một yêu cầu rất khó khăn (a tough ask).

© Rebecca Strating Director, La Trobe Asia and Associate Professor
& Andrea Carson, Professor of Political Communication, Department of Politics, Media and Philosophy (Đại học La Trobe).

Thân mời đọc thêm @ The Conversation

(Một số hình ảnh minh họa từ bài viết hay sưu tầm trên NET. NnQ)

– La Trobe University (*) is a public research university based in Melbourne, Victoria, Australia. Its main campus is located in the suburb of Bundoora. The university was established in 1964, becoming the third university in the state of Victoria and the twelfth university in Australia. La Trobe is one of the Australian verdant universities and also part of the Innovative Research Universities group.

    ❖ How did the media perform on the Voice referendum? Các quy tắc mà chính trị được tiến hành đã thay đổi đáng kể, đặc biệt là kể từ khi chủ nghĩa Trump trỗi dậy. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông đại chúng chuyên nghiệp tiếp tục đưa tin về chính trị theo những cách không còn phù hợp với mục đích. Điều này đã tạo ra sự bóp méo trong cách diễn ngôn công khai diễn ra đã được thể hiện đầy đủ trong cuộc tranh luận trưng cầu dân ý về The Voice tại Úc… Thân mời đọc tiếp @ The Conversation. (15/10/2023)

    ❖ Voice referendum: Australia votes in nation-defining poll. Yes hay No. Đó là sự lựa chọn mà Úc phải đối mặt khi các cuộc bỏ phiếu đã mở ra trong những gì được coi là một cuộc trưng cầu dân ý xác định quốc gia.

Một cuộc bỏ phiếu thuận sẽ công nhận các dân tộc bản địa trong hiến pháp của đất nước và thành lập một cơ quan “được gọi là The Voice” để họ tư vấn cho chính phủ về các vấn đề ảnh hưởng đến cộng đồng của họ. Kết quả “No” sẽ bác bỏ cả hai cải cách.

Cuộc bỏ phiếu lịch sử đã phơi bày những rạn nứt khó chịu, và đặt ra câu hỏi về khả năng của Úc trong việc suy nghĩ về quá khứ của mình. Một số chương đau đớn nhất bao gồm các vụ thảm sát chống lại thổ dân và người dân đảo Torres Strait và buộc phải loại bỏ con cái của họ… Đọc tiếp @ BBC

    ❖ A divided Australia will soon vote on the most significant referendum on Indigenous rights in 50 years. Được gọi là “The Voice to Parliament”, cơ quan mới sẽ cung cấp lời khuyên và đại diện cho quốc hội và chính phủ về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến người dân First Nations…

Cuộc trưng cầu dân ý năm 2023 là lần đầu tiên Úc xem xét cách thức thổ dân và người dân đảo Torres Strait có thể được đại diện một cách có ý nghĩa trong chính phủ liên bang. Bất kể kết quả của cuộc trưng cầu dân ý là gì, nó sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến phần còn lại của thế giới về cách người Úc nhìn nhận đất nước của họ… Source: TẠI ĐÂY

    ❖ An Indigenous Voice to Parliament will not give ‘special rights’ or create a veto (Không có quyền phủ quyết). Nhóm chuyên gia nhất trí đồng ý rằng hình thức sửa đổi này sẽ không dẫn đến việc Tiếng nói có quyền phủ quyết đối với các hành động của quốc hội hoặc chính phủ hành pháp. Sức mạnh và chức năng của Tiếng nói là tạo ra các đại diện. Nó không thể ra lệnh, yêu cầu hoặc phủ quyết…   Đọc tiếp @ Anne Twomey, Professor of Constitutional Law, University of Sydney

Thân chào tạm biệt và hẹn gặp lại kỳ sau. NnQ

Leave a comment