Dec2023_w5

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Dec 29, 2023

Em Đâu Có Ngu Nữa!

Chồng vừa đi làm về, cô vợ liền méc: cái thằng cha hàng xóm dzô dziên, em trèo lên hái mít, thằng chả đứng dưới nói:
– Thấy rồi nghen…
– Em nói: thấy chi?
– Thằng chả nói: thấy em mặc quần xì màu xanh.
– Đàn ông mà, tại em hớ hênh, nên họ chọc đó!

– Anh ơi! bữa ni em cũng trèo hái mít… thằng chả cũng đứng dưới nói:
– Thấy rồi nghen…
– Thấy chi?
– Bữa ni mặc quần xì màu vàng đẹp ghê…
– Dzô diên…
– Nếu mai mà hắn còn như rứa, anh quánh thấy mẹ hắn.

– Em ơi! bữa ni em có hái mít không?
– Dạ có…
– Thằng nớ có đứng dưới kg?
– Dạ có…
– Hắn có nói màu chi kg?
– Em mô có ngu, bữa ni em không mặc chi hết, thằng chả bó tay…!!!

Nguồn: © nlsbaoloc.net


1

Về lịch sử người Minh Hương.

Về lịch sử người Minh Hương và người Hoa ở Nam Bộ

© Nguyễn Đức Hiệp.

Nguồn: © Nghiên cứu quốc tế (19/06/2016)

chua-thien-hau-CL-img

Chùa Thiên Hậu Chợ Lớn. © Ảnh cochinchine.

Trong lịch sử khẩn hoang ở Nam bộ, sự đóng góp của người Minh hương và Hoa từ xưa đến nay về kinh tế, văn hóa thật là to lớn. Bao nhiêu danh nhân Việt nam trong lịch sử là có gốc Minh hương, từ Trịnh Hoài Đức, Ngô Nhân Tịnh, Võ Tánh, Ngô Tùng Châu, Châu Văn Tiếp, Phan Thanh Giản, Phan Xích Long.. đến những nhân vật có tên tuổi trong văn hóa nghệ thuật gần đây như Hồ Dzếnh, Trịnh Công Sơn, Vương Hồng Sển, Lý Lan… Họ đã hòa nhập thành người Việt. Đã có nhiều tư liệu viết về Mạc Cửu và xứ Hà Tiên, với văn học Hà Tiên độc đáo, đỉnh cao của người Minh hương đến khai khẩn Nam bộ. Ở đây tôi sẽ chú trọng về người Minh hương và Hoa ở những vùng khác trên Nam bộ, chủ yếu là vùng Đồng Nai-Gia Định.

I. Lịch sử ban đầu – Những nhân vật tiên phong khai phá

Ngoài Hà Tiên, thì nơi phát triển đầu tiên của người Minh hương là xứ Đồng Nai, gồm Cù lao phố, Biên Hòa, Bến Nghé-Chợ Lớn. Nông Nại đại phố tức là Chợ Lớn của xứ Đồng Nai. Đồng Nai âm theo tiếng Quảng Đông là Nông Nại. Một trong những người đến cùng thời với Trần Thượng Xuyên (hay còn gọi là Trần Thắng Tài) là ông nội của Trịnh Hoài Đức từ tỉnh Phúc Kiến. Trong miếu Quan Đế ngày nay, ông có tên trong danh sách những người sáng lập ra miếu này ở Cù Lao phố năm 1684 (nay là xã Hiệp Hoà). Miếu Quan Đế (Chùa Ông) hiện nay vẫn còn và là miếu thờ cổ nhất ở Nam bộ. Và cha của Trịnh Hoài Đức sau đó cũng góp công vào hương khói của chùa Quan Đế… Đọc tiếp

Thân mời đọc thêm bài viết cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

❖ Người Hoa Tại Việt Nam – Tương Quan Hoa-Việt (Trần Giao Thủy) Ký ức của con người thường không toàn mỹ, nhưng lịch sử rất ít khi quên. Người Trung Hoa là giống dân đã có lịch sử di cư lâu đời. Họ di cư đi sinh sống tại nhiều nơi, từ các quốc gia gần Trung Hoa ở vùng Đông Nam châu Á đến các nước Tây Âu, Bắc và Nam Mỹ và châu Phi. Tại Nga cũng có một số không nhỏ người Hoa.

Không như ở các quốc gia khác trên thế giới hay cả với những nước trong vùng Đông Nam châu Á, tại Việt Nam, vì hoàn cảnh địa chính trị − sông núi và biển liền với Trung Hoa, cùng với lịch sử ngàn năm phải tìm cách sống chung hay đem máu xương giữ gìn độc lập với láng giềng khổng lồ phương Bắc ‒ cộng đồng sắc tộc Việt gốc Hoa, người Hoa, và Hoa kiều đã là một nhân tố phức tạp có ảnh hưởng không nhỏ trong tiến trình xây dựng đất nước… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY (Định dạng PDF File, 50 trang…)

❖ Hội Kín Xứ An Nam – Georges Coulet (Biên dịch Nguyễn Thanh Xuân và Phan Tín Dụng). Ông Coulet công bố cuốn sách lần đầu vào năm 1926, tức cách nay ngót một thế kỉ. Tư liệu để ông viết là các kết luận điều tra, thẩm vấn và xét xử, kết tội những hoạt động của một số hội kín, chủ yếu xứ Nam Kỳ, có những hoạt động vũ trang chống lại người Pháp… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY

2

Tôi đã khóc!

‘Tôi đã khóc – nhưng chỉ sau khi 39 thi thể được xác định danh tính…’

© Laurence Cawley.

Nguồn: © BBC News (23/10/2023)

danh-sach-thung-nhan-vn-uk

39 người chết trong thùng xe tải khi chiếc xe băng qua Biển Bắc giữa Zeebrugge và Anh quốc. © (Chụp lại hình ảnh, BBC).

Cách đây 4 năm, thi thể của 39 người Việt Nam được tìm thấy trong container kín phía sau một chiếc xe tải. Lần đầu tiên, những người tham gia cuộc điều tra cho biết hình xăm, dấu vân tay và số điện thoại ‘mật’ đã giúp họ xác định được danh tính của các nạn nhân như thế nào.

06:00 ngày 23/10/2019, Deidre Nowell, giám đốc văn phòng phụ trách thương vong của Cảnh sát Essex, đã ngồi trong xe hơi của bà.

Khi đang lái xe, bà nhận được một cuộc gọi thông báo rằng một số lượng lớn thi thể được tìm thấy ở phía sau một xe kéo đông lạnh ở Grays, Essex.

Bà Nowell cho biết, chiếc xe kéo đến Vương quốc Anh thông qua cảng Zeebrugge của Bỉ và các báo cáo về những gì mà cảnh sát thấy tại Grays chỉ đơn giản là “quá sức tưởng tượng…” Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

❖ Từ thành phố nào người đã ra đi? Trả lời câu hỏi này quan trọng vì nó phản ánh phương thức hoạt động tuyển mộ cũng như logistics của loại hàng này. Số liệu cho thấy từ Việt nam, nhiều ngàn Người Rơm ra đi rất tập trung từ Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình chứng tỏ một hệ thống dắt mối băng đảng thông qua quan hệ đồng hương, huyết thống là điểm nổi bật bắt nguồn từ văn hóa Việt namBBC News

Leave a comment