Dec 11-20

NNQ sưu tầm và post on Dec 11, 2020

Vaccine mRNA
Biết Tạ Ơn Ai?
Quận Đầu Đời
Canh Chua Cá Bông Lau

Vaccine mRNA

– Điềm lành đang tới

© Trần Gia Huấn

SARS-CoV-2-virus-spike

Affinity Biosciences antibody binding to the SARS-CoV-2 virus spike protein. © Ảnh danchimviet

Cơn sóng thần Virus Vũ Hán ập đến lần hai. Cả nhân loại lại cùng nhau đứng lên hiên ngang kháng cự.
Ngày 9/11/2020, một tuần sau ngày bầu cử Mỹ, công ty dược Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức tuyên bố: Vaccine mRNA mang tên BNT162b2, an toàn và hiệu quả trên 90%, sẽ có mặt trước cuối năm nay.
Ngày 16/11/2020, hãng dược Moderna của Mỹ công bố: Vaccine mRNA đã hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba, hiệu quả 94.5%.

Vậy vaccine mRNA là gì? Nó khác với những loại vaccine truyền thống ra sao? Có hiệu quả và an toàn không? Phải chờ bao lâu nữa? Hy vọng bài viết này giải đáp phần nào những thắc mắc trên… Đọc tiếp @ danchimviet.info

Biết tạ ơn ai

© Tưởng Năng Tiến

Nguồn: RFA Tiếng Việt

nguoi-viet-bien-ho

Người Việt Biển Hồ. © Ảnh danchimviet

Những ngày cận lễ, tôi hân hạnh nhận được qua email một bài viết về Ngày Lễ Tạ Ơn của nhà văn Giao Chỉ. Xin được trích dẫn đôi đoạn ngắn để chia sẻ cùng độc giả:

Quả thực người Mỹ đã có đầy đủ lý do để giữ gìn truyền thống với ngày Lễ Tạ ơn vào tháng 11 mỗi năm. Lịch sử ghi rằng vào năm 1620 có một nhóm gia đình người Anh theo Tin Lành đã đi tìm đất mới để sống đời tự do tín ngưỡng…

Trải qua một năm đầu với mùa đông khắc nghiệt, không đủ thực phẩm, không có đủ quần áo, không có nơi cư trú nên di dân đã phải chôn cất 46 người. Qua năm sau, mùa gặt 1621 thành công, di dân cùng dân da đỏ bản xứ tổ chức tiệc mừng lễ tạ ơn trên đất Mỹ.

Đó là ngày lễ hội đầu tiên tại Mỹ Châu và truyền thống còn mãi đến ngày nay… Đọc tiếp

Quận Đầu Đời

© Hồi ức Tam Bách

Nguồn: © QGHC

cho-loc-ninh

Chợ Lộc Ninh, © Ảnh qghc.com

Tân đến nhận nhiệm sở tại quận Lộc Ninh vào một buổi chiều nắng ấm giữa năm 1969. Mới tuần trước, chàng sinh viên vừa tốt nghiệp trường Hành chánh Sàigòn đến trình diện tại Tòa Tỉnh Bình Long. Ông Phó Tỉnh trưởng đã cho bốc thăm chọn nhiệm sở cùng một bạn đồng khóa khác. Cầm trong tay Sự Vụ Lệnh bổ nhiệm, anh muốn đón xe đò đi Lộc Ninh ngay, nhưng người niên trưởng đồng môn tốt bụng đã khuyên nên trở về Sài gòn, liên lạc Công ty Cao su Cexso xin máy bay để đi cho an toàn.

Khi Tân đến Công ty Cexso ở đường Công Lý, anh được cô thư ký Công ty tiếp đãi ân cần, ghi danh tánh, chức vụ vào danh sách chuyến bay. Trưa hôm sau, Tân đến phi trường Tân Sơn Nhất, và khi lên chiếc máy bay Cessna trắng 6 chỗ ngồi, anh ngạc nhiên vì ngoài anh ra, chỉ vỏn vẹn có 2 người nữa: một phi công người Pháp và một hành khách người Việt ngồi ở ghế sau cùng. Sau này Tân mới biết đó là nhân viên an ninh Tân sơn nhất, luôn theo phi cơ để giám sát chuyến bay.

Sau gần nửa giờ bay, chiếc Cessna giảm dần độ cao, đảo một vòng trên thị trấn Lộc Ninh trước khi đáp xuống phi trường. Trời đã về chiều. Rừng cao su bạt ngàn quanh thị trấn trở nên thâm u, với những vạt nắng và bóng chiều chen lẫn. Sân bay nằm phơi mình trên đồi cao và phẳng, với đầu phi đạo là căn cứ Biệt kích hình tam giác, ẩn mình gần sát mặt đất; cuối phi đạo là Chi khu quân sự rộng lớn, có nhiều xe quân sự, nhiều nhà tiền chế và cột truyền tin… Một con đường nhỏ chạy dài xuống khu lòng chảo, chợ Lộc Ninh với nhà cửa san sát ửng vàng dưới ánh nắng chiều.  Xa xa, một biệt thự lớn màu trắng kiểu Tây phương, nổi bật giữa thảm cỏ xanh trên triền đồi…Phi cơ hạ cánh ở đầu sân bay, chạy một đoạn ngắn rồi dừng lại, tắt máy. Phi trường vắng vẻ đìu hiu, không có xe cộ, ngoại trừ một chiếc 2CV (Deux Chevaux) nhỏ nhắn từ ngoài phi trường đang chạy đến gần phi cơ… Đọc tiếp

Canh Chua Cá Bông Lau, Bông Sua Đũa

© Chú Chín Cali

Nguồn: © Cựu Học Sinh Tống Phước Hiệp Vĩnh Long | Dec 03, 2020

bong-so-dua

Bông So Đủa, © Ảnh tpdx.com

– Cái tuổi thất tuần “ba cao hai thấp”, khó ai tránh khỏi.
– Cái gì cao? Cái gì thấp hả ông Hai?
– Thì cao máu, cao mở, cao đường.

– Còn thấp?
– Phong thấp và thấp khớp! Ha! Ha! ha!

Ông cười ha hả. Cái miệng móm sọm, trông vừa buồn cười vừa dễ thương. Ở tuổi 70 mà ông khỏe như thanh niên trai tráng. Tánh tình vui tươi, cởi mở như trẻ con. Ông Hai làm vườn cho Hạnh được mấy tháng nay. Ông làm giỏi, có lương tâm, tín cẩn, lại tính giá rẻ.

Hạnh rất vừa ý về ông nên đề nghị:
– Ông Hai có muốn làm thêm việc để kiếm thêm ít tiền không?
– Mèn ơi, được “dậy” tui “dui” lắm chớ!

Thấy ông Hai lớn tuổi hơn cả cha mẹ mình nên Hạnh cũng thấy ngại mở lời nhờ ông lau chùi mấy cái nhà tắm cầu tiêu, nên nhờ ông xã nói hộ. Chồng Hạnh lưỡng lự hoài không dám “sai” ông Hai bèn nghĩ đến đứa con gái nhanh nhẩu nhất trong nhà, con bé nó đâu có biết ngại. Hạnh nháy mắt ra hiệu con bé… Đọc tiếp

Cây So Đủa (Sesbania grandiflora): Wikipedia | Viewed on Dec 06, 2020

cay-so-dua

© Ảnh wikipedia

Còn gọi là dank kaa, angkea dey chhmol (Cămpuchia), phak dok khe (Lào-Viênchian), fayotier (Pháp)

So đũa hay điền thanh hoa lớn (danh pháp hai phần: Sesbania grandiflora Pers, đồng nghĩa Aeschynomene grandiflora) là một cây nhỏ thuộc chi Sesbania trong họ Đậu (Fabaceae). Người ta tin nó có nguồn gốc từ Ấn Độ hay Đông Nam Á và mọc ở những nơi nóng ẩm.

Ở Việt Nam, hoa so đũa thường được dùng nấu canh chua, đọt non ăn như rau với mắm sống, món kho, v. v. Trái so đũa khi còn non gập bẻ đôi được, đem xắt khúc ngâm nước chừng mươi phút để xả chát, xào với thịt hay luộc, khẩu vị không khác đậu đũa hay đậu cô ve. Trong tiếng Thái Lan, hoa của cây này được gọi là dok khae, còn tiếng Indonesia thì gọi là bunga turi hay kembang turi.

Cá bông lau (Pangasius krempfi): Wikipedia | Viewed on Dec 06, 2020

ca-bong-lau

Cá bông lau (tên khoa học: Pangasius krempfi) là một loài cá thuộc chi Cá tra (Pangasius). Loài này phân bố chủ yếu ở Đông Nam Á trong lưu vực sông Mê Kông. Môi trường sống là nơi nước lợ. Thức ăn của chúng là trái cây, tảo và động vật giáp xác. Đây là loài di trú, có một thời gian sống ở các vùng nước ven biển (đây là đặc tính chỉ có duy nhất ở loài này trong họ Cá tra), và một thời gian di cư vào sông (chỉ ở sông Mê Kông mà không là các sông khác) để sinh sản. Cá có kích thước lớn, tăng trưởng nhanh.

Cá Bông lau còn thấy ở vùng cửa sông Cần Giờ.

Cá Bông Lau dễ bị nhầm lẫn với một loại cá khác là Cá Dứa (tên khoa học: Pangasius kunyit). Cá Bông lau đuôi màu vàng trên lưng thì màu xám xanh, cá Dứa có vay lưng màu xanh, đuôi vàng xanh hoặc đỏ vàng.

Thân mời bà con đọc thêm các bài viết của chú chín Cali:

Chim Rời Tổ Mẹ

Săn Chim

Leave a comment