Dec-2022_w1

✵✵✵✵✵✵

Các bài viết sưu tầm: Dec 02, 2022

Đọc thơ Đoàn Xuân Thu
Zelenskyy: phim, chính, chiến trường

1

Đọc vài bài thơ của Đoàn Xuân Thu!

© Lương Thư Trung.

Nguồn: @petruskyaus.net (Viewed 19/11/2022)

nha-van-DoanXuanThu

Nhà văn Đoàn Xuân Thu, © Ảnh petruskyaus.net

Đoàn Xuân Thu còn rất trẻ. Ông sanh năm 1951, tại Mỹ Tho. Thuở nhỏ học Trung học Petrus Trương Vĩnh Ký (Sài Gòn) và Nguyễn Đình Chiểu (Mỹ Tho). Ngoài ra, được biết ông có học Đại học Văn Khoa và Sư Phạm Cần Thơ, rồi dạy học, đi lính và làm thơ như bao chàng trai ngày ấy nhiều mộng mơ một thời lãng mạn.

Trong một bận hành quân ngày cũ, lúc tác giả mới chập chững quân hành, nhưng cũng nhận ra đời lính mong manh với khói thuốc lung linh vào một buổi chiều mưa ướt đồng bằng Tân Phú Trung, vùng Bình Đại, Bến Tre:

“Chiều! chiều mưa nhiệt đới đẫm đồng bằng!
trùm kín poncho về Tân Phú Trung
giọt ngắn, giọt dài xuôi triền nón sắt
bàn tay che khói thuốc đời mong manh.”

(Tân Phú Trung)… Đọc tiếp

2

Volodymyr Zelenskyy: phim trường, chính trường, chiến trường.

© Trùng Dương.

Nguồn: Báo Tiếng Dân (05/04/2022)

vlodymyr-zelenskyi

Volodymyr Zelenskyy. (Ảnh Wiki). Giữa, trong chân dung chính thức tổng thống của Ukraine (Ảnh president.gov.ua). Và phải, thị sát một tiền đồn (Ảnh yahoo.com – usvietnam.uoregon.edu)

Vào cuối năm 2015 bộ phim truyền hình hài hước chính trị “Kẻ đầy tớ của nhân dân” (Servant of the People) do hãng Kvartal 95 sản xuất, với diễn viên hài hước Volodymyr Zelenskyy thủ vai ông-thầy-giáo-dậy-sử-vô-danh-tình-cờ-đắc-cử-tổng-thống-Ukraine, ra mắt và trở thành ăn khách ở Ukraine và cả ở Nga. Hãng Netflix tại Mỹ đã mua bộ phim này đưa lên hệ thống của mình chiếu ròng rã mấy năm. Tuy nhiên, không mấy ai tại Mỹ để ý. Cho tới gần đây.

Chính xác là sau khi chính phủ Vladimir Putin của Nga đưa quân sang xâm chiếm Ukraine cách đây hơn một tháng, lấy cớ “giải phóng” quốc gia với trên 40 triệu dân này, cho rằng Ukraine không phải là một quốc gia có thật và dân Ukraine cũng là người Nga nên cần sáp nhập với “cố quốc”. Bỗng dưng người ta thấy một Zelenskyy tổng-thống-thật xuất hiện khắp nơi, sau khi từ chối đề nghị của Mỹ xin di tản ông. Không ai tin Ukraine sẽ đứng vững… Đọc tiếp

Leave a comment