Dec-2022_w5

✵✵✵✵✵✵

Các bài viết sưu tầm: Dec 30, 2022

Trưa nay đi ‘ăn chùa’
Vương Hỗ Ninh
Ảo tưởng quyền lực

1

Trưa nay đi “ăn chùa”

© Nguyễn thị Cỏ May.

Nguồn: Báo Việt Luận (Viewed 12/12/2022)

chua-thai-thammapathip

Chùa Thammapathip. © Ảnh danchimviet.info

Trên tuần báo Le Point, mục “Paris đây, Paris đó” của tuần này giới thiệu một ngôi chùa Thái-lan ở thành phố Moissy-Cramayel của tỉnh Seine-et-Marne (77) thuộc ngoại ô Paris về phía Đông, tức còn nằm trong “Ile de France” (Pháp đảo, gồm các tỉnh 75, 77, 78, 91, 92, 93, 94, và 95). Ngôi chùa này có từ khá lâu, nay được báo Le Point nói tới, thật ra không phải nhằm giới thiệu ngôi chùa mà nhằm giới thiệu hàng ăn vào ngày cuối tuần và các ngày lễ.

Nhà báo để ý nét khá đặc biệt này cũng phải vì món ăn giá đồng hạng 6€ và có chừng mươi món cả chay lẫn mặn. Thái lan theo Tiểu thừa nên tu sĩ ăn mặn và chỉ ăn có bữa trưa mà thôi. Nét đáng chú ý thứ hai là thực khách đủ các thành phần xã hội, tuổi tác và sắc tộc. Mỗi hôm hàng ăn mở cửa phải có tới cả ngàn người tham dự. Tiền thu được xung vào quỹ tu bổ và tân trang cơ sở.

Không biết vì mục đích của hàng ăn hay vì giá cả mà có đông người tới như vậy? Hay vì cảnh chùa ở ngoại ô yên tỉnh mà thu hút đông đảo khách thập phương? Đọc tiếp @ Báo Việt Luận.

2

Vương Hỗ Ninh.

Vương Hỗ Ninh – Kẻ giấu mặt hay Người cầm lái vĩ đại trong bóng tối

© Trần Gia Huấn.

Nguồn: @ nguoinam.com (05/11/2022)

Hu-Jintao

Ảnh minh họa, nghiencuuquocte.org

Chỉ vài chục giây nhưng đã làm truyền thông thế giới rung chuyển, Hồ Cẩm Đào bị trục xuất ra khỏi phòng ngay trước khi biểu quyết nhân sự. Nhân viên xốc nách, kéo Hồ lên. Hồ níu lại, nhưng không nổi. Bên trái Hồ là Tập ngồi im vô cảm. Bên phải Hồ là Lật Chiến Thư. Lật như đang giải thích điều gì, tay thu giữ lại tập tài liệu màu đỏ. Ngồi ngay cạnh Lật, bên phải là Vương Hỗ Ninh. Vương nghiên người qua, với tới như muốn làm hay nói gì trước lúc Hồ bị dẫn đi. Vậy, xin có đôi lời về Vương Hỗ Ninh.

Vương, nhỏ hơn Tập Cận Bình vài tuổi, không bị cuốn vào dòng xoáy của Cách mạng Văn Hóa do Mao phát động từ 1966. Tập bị đưa về nông thôn. Vương, được sự bao bọc của gia đình nên thoát hiểm. Tập được tu dưỡng và học tập quần chúng lao động. Vương ẩn trong phòng kín, vùi đầu học tiếng Pháp, đọc văn chương, thế sự. Mao từ trần năm 1976. Đại Cách mạng Văn hóa cũng từ trần theo. Đại học Trung Quốc được phép tuyển sinh lại. Vương đỗ vào Đại học Phúc Đán, Thượng Hải năm 1978, khoa Chính trị Quốc tế… Đọc tiếp

3

Ảo tưởng quyền lực.​​​

Putin và Tập đều rơi vào ngõ cụt.

© Thụy My.

xi-putin

Xi – Putin, © thongluan.org

Khi vừa lên cầm quyền, Vladimir Putin gặp may: giá dầu tăng vọt, những cải cách trước đó có tác động tốt, phương Tây lo chống khủng bố. Nhưng tổng thống Nga tự cho những thành công là của mình, ảo tưởng khi xâm lăng Ukraine là do cấp dưới không ai nói ra sự thực. Tập Cận Bình cũng bị tách rời khỏi thực tế, không cảm nhận được sự phẫn nộ của người dân trước zero Covid. Giả thiết Trung Quốc trở thành siêu cường số 1 thế giới được cho là khó thành sự thực.

Ngoài Courrier International đặt ra vấn đề “Có nên hợp pháp hóa cocain?”, các tuần báo Pháp kỳ này dành trang bìa cho những nhân vật rất khác nhau. L’Obs đưa lên trang nhất giải Nobel Văn chương 2022 Annie Ernaux với dòng tựa “Viết văn và cuộc sống”. Ảnh bìa Le Point được dành cho “Kẻ lừa đảo thế kỷ”: chủ nhân trẻ tuổi của FTX đã làm 10 tỉ đô la biến thành mây khói. L’Express đăng ảnh ông chủ điện Kremlin, chạy tựa “Bóp méo thông tin, săng-ta, bạo lực: Putin, kẻ thao túng…” Đọc tiếp @ Thông Luận. (10/12/2022)

Leave a comment