Oct2023_w1

★ ★ ★

✵✵✵✵✵✵

1

Tôn Phu Nhơn quy Thục.

Lan man về hai bài thơ xướng họa Tôn Phu Nhơn quy Thục

© Lê Học Lãnh Vân.

Nguồn: © Petrusky Aus (Viewed 14/09/2023)

anh-minh-hoa

Ảnh minh họa, © bizweb.

Ngày 18/7/2023, anh Lê Nguyễn vừa post lại bài Tôn Thọ Tường, Danh Sĩ Đất Gia Định Thế Kỷ 19 trên trang Phây của mình. Bài viết nhắc bài thơ Tôn Phu Nhơn quy Thục của Tôn Thọ Tường và bài họa của Phan Văn Trị, hai danh sĩ phương Nam. Hai bài này gợi nhớ một số kỷ niệm gần gũi với tôi, xin chép ra mời anh chị đọc và đáp tạ bài viết của anh Lê Nguyễn!

Tôn Phu Nhơn Quy Thục

Cật ngựa thanh gươm vẹn chữ tòng,
Ngàn thu rạng tiết gái Giang Đông!
Lìa Ngô, bịn rịn chòm mây bạc,
Về Hớn, trau tria mảnh má hồng.
Son phấn thà cam dày gió bụi,
Đá vàng chi để thẹn non sông.
Ai về nhắn với Châu Công Cẩn:
Thà mất lòng anh, đặng bụng chồng
Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Cuối năm “kể” chuyện Tam Quốc. Lâu nay, tôi ít đi xem phim mới. Phần làm biếng. Phần nghĩ rằng chờ ít lâu, thuê video về coi cũng không muộn. Cái tuổi náo nức rủ bạn rủ bè chen lấn mà mua mấy tấm vé để xem cho kỳ được một phim có Gregory Peck hay Ingrid Bergman… cái tuổi ấy nó giã từ tôi đã lâu lắm rồi. Nó đã bỏ tôi mà xuôi về một chốn nào đó xa xôi lắm để mà nấp, mà ẩn náu sau cái đống năm tháng không ngừng chồng chất lên mớ tóc của tôi mỗi ngày lại bạc thêm vài sợi. Đã vậy, tình hình điện ảnh tôi cũng không theo dõi. Ngồi chung với bạn bè, câu chuyện nếu có đi vào lĩnh vực điện ảnh, tôi khám phá ra là mình mù tịt. Bèn dựa cột…

Con tôi nó biết điều này. Nó biết tôi thuộc giới trẻhôm qua, nay ít quan tâm đến điện ảnh, nên thỉnh thoảng nó vẫn chỉ cho tôi một hai phim ăn khách. Mỗi lần như vậy, nó lại phải kiên nhẫn giới thiệu hãng sản xuất, đạo diễn và các “ngôi sao” trong phim. Vậy mà cũng vất vả lắm mới kéo tôi đến rạp chiếu bóng được. Lần này, thấy tôi không do dự, quyết định nhanh chóng, nó cười, “Sao ba biết phim hay?” Nguồn @ NnQ Blog

      ❖ Phim RedCliff

cobal-science

Redcliff Poster. © Wiki

Bắt đầu bằng đại chiến cầu Tràng Bản, sau khi đánh tan Lưu Bị, Tào Tháo cho rằng, mối uy hiếp chính còn lại cản trở việc xưng bá thiên hạ của mình là Đông Ngô, lại thêm nàng Tiểu Kiều mà ông ta thèm muốn thề chết không chịu theo càng khiến Tào Tháo nổi giận lôi đình, quyết đem quân đánh Ngô. Tôn Quyền cử Lỗ Túc lấy cớ sang viếng Lưu Biểu để gặp Lưu Bị thương thảo chuyện cùng nhau chống Tào.

Sau khi đồng ý liên kết với Tôn Quyền để chống Tào, Lưu Bị đã phái Gia Cát Lượng sang Đông Ngô. Em gái Tôn Quyền là Tôn Thượng Hương (Triệu Vi) đã cùng Lỗ Túc dùng kế khích tướng để củng cố quyết tâm chống Tào của Tôn Quyền. Tôn Quyền cho gọi Chu Du về, giao cho trọng trách chủ trì việc đánh Tào. Quân đội hai bên Ngô, Tào tương ngộ tại Xích Bích. Do mắc kế trá hàng của Hoàng Cái nên Tào Tháo đại bại, phải chạy về Giang Lăng theo đường Hoa Dung…

Mời xem phim @ Red Cliff 2008 (Viewed 15/09/23)

    ❖ Tam quốc diễn nghĩa (Phan Kế Bính dịch). Thế lớn trong thiên hạ, cứ tan lâu rồi lại hợp, hợp lâu rồi lại tan: như hết đời nhà Chu, bảy nước tranh giành xâu xé nhau rồi sau lại hợp về nhà Tần. Đến khi nhà Tần mất, thì Hán, Sở tranh hùng rồi sau thiên hạ lại hợp về tay nhà Hán… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY (Viewed 15/09/23)

2

Oppenheimer

và câu chuyện quả bom hạt nhân.
(Op‧pen‧hei‧mer /ˈɒpənhaɪmət/)

© Mỹ Anh.

Nguồn: © Saigon Nhỏ (19/07/2023)

anh-minh-hoa

Oppenheimer Theatrical release poster © Saigonnho.

Kể từ khi Đệ nhị Thế chiến kết thúc, giới sử học và cả giới nghệ thuật đều bị cuốn hút vào những gì liên quan J. Robert Oppenheimer – một thiên tài bí ẩn, nhà vật lý lý thuyết, người lãnh đạo phòng thí nghiệm Dự án Manhattan, nơi phát triển bom nguyên tử.

Từ năm 1946, phim tài liệu, truyền hình, kịch, tiểu thuyết và thậm chí opera đã khám phá cuộc đời và di sản của nhà khoa học Oppenheimer. Một trong những trích dẫn thường được nhắc lại nhiều nhất là câu “Now I am become death, the destroyer of worlds” mà Oppenheimer thốt lên, bày tỏ sự hối hận khi dính vào dự án bom nguyên tử.

Oppenheimer của đạo diễn Christopher Nolan, ra rạp ngày 21 Tháng Bảy 2023, là bộ phim dài đầu tiên đề cập đến toàn bộ cuộc đời của nhà khoa học Oppenheimer, với tài tử Cillian Murphy trong vai chínhĐọc tiếp

(Một số hình ảnh minh họa từ bài viết hay sưu tầm trên NET. NnQ

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ “Oppenheimer”- Bộ phim phát minh ra bom nguyên tử cũng là lời cảnh báo thế giới về AI.

Oppenheimer-Destroyer-of-Worlds-poster

Oppenheimer: Destroyer of Worlds (Click image to view – 1 hr Video. Viewed 14/09/2023).

Oppenheimer đang là phim được mong chờ nhất mùa hè này khi đánh dấu sự trở lại sau 3 năm của đạo diễn Christopher Nolan. Bộ phim thu hút sự chú ý với quy mô đầu tư lớn, kinh phí thực hiện được cho là lên đến 100 triệu USD, khắc họa câu chuyện mang tính lịch sử về cha đẻ bom hạt nhân và hội tụ dàn diễn viên gạo cội. Thuộc dòng chính kịch – chiến tranh – tiểu sử, “Oppenheimer” khắc họa quãng sự nghiệp vẻ vang nhưng nhiều thăng trầm của nhà khoa học người Mỹ J. Robert Oppenheimer. Ông đã thành công chế tạo ra bom nguyên tử – thứ vũ khí chết chóc định hình trật tự thế giới trong cuộc Thế chiến II.

Christopher Nolan, đạo diễn nổi tiếng người Anh của các bộ phim “Inception”, “Tenet”, “Memento” và “Batman”, cho biết ông tin rằng rất nhiều nỗi đau mà chúng ta hình dung xung quanh công nghệ đều bắt nguồn từ Robert Oppenheimer. Nhà vật lý này đã giúp phát minh ra vũ khí hạt nhân trong Thế chiến II.

Ông nói những gì Oppenheimer và nhóm của ông ấy tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở Hoa Kỳ đã thực hiện là sự thể hiện đỉnh cao của khoa học… Đây vốn là một điều rất tích cực, nhưng cuối cùng hóa ra lại là tiêu cực… Đọc tiếp @ trithuc.org (Viewed 11/09/2023)

    ❖ Oppenheimer là ai? J Robert Oppenheimer là giám đốc của Phòng thí nghiệm bí mật Los Alamos. Nó được thành lập dưới thời Tổng thống Mỹ Franklin D Roosevelt như một phần của Dự án Manhattan để chế tạo quả bom nguyên tử đầu tiên. Ông giám sát vụ nổ bom nguyên tử đầu tiên ở sa mạc New Mexico vào tháng 7/1945, có mật danh là “Trinity”.

Oppenheimer later shared his first thought after witnessing the world’s first nuclear explosion was a quote from Hindu scripture: “Now I am become death, the destroyer of worlds.” Between August 6 and 9 — just weeks after the Trinity test — atomic bombs were dropped on the Japanese towns of Hiroshima and Nagasaki… Đọc tiếp @ ABC (16/07/2023)

atomic-bomb

Ảnh minh họa. © Truman Library.

    ❖ Quyết định thả bom nguyên tử Sau khi trở thành tổng thống, Harry Truman biết đến Dự án Manhattan, một nỗ lực khoa học bí mật để tạo ra bom nguyên tử. Sau khi thử nghiệm thành công loại vũ khí này, Truman đã ban hành Tuyên bố Potsdam yêu cầu chính phủ Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện, cảnh báo về “sự hủy diệt nhanh chóng và hoàn toàn”.

      – Vào 6/8/45, 11 ngày sau khi không nhận được hồi đáp từ Nhật. Phi cơ Enola Gay rời căn cứ Tinian Island mang theo “Em bé – Little Boy” và được thả xuống Hiroshima lúc 8.15am, giờ địa phương. Kết quả ước tính vào khoảng 80,000 ngưởi chết chỉ trong vài phút, và hàng trăm ngàn người chết do phóng xạ sau đó!

      – Vào ngày 9/8/45, một phi vụ khác mang theo một quả bom nguyên tử lớn “Ông bự – Fat Man” trực chỉ Nagasaki. Chỉ một phút sau khi thả xuống, 39,000 đàn bà và trẻ em bị giết, hơn 25.000 bị thương. Hai thành phố bị san thành bình địa (leveled). Nhật hoàng tuyên bố đầu hàng, chấm dứt thế chiến thứ II… Nguồn: © Harry S. Truman Library & Museum (Viewed 13/09/2023)

(*) Manhattan Project Dự án Manhattan là tên đặc biệt của dự án cho nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm phát triển vũ khí nguyên tử trong Thế chiến II. Việc tạo ra gây tranh cãi và cuối cùng sử dụng bom nguyên tử đã thu hút sự tham gia của một số bộ óc khoa học hàng đầu thế giới, cũng như quân đội Hoa Kỳ và hầu hết các công việc được thực hiện ở Los Alamos, New Mexico… Nguồn: © History.com (Updated July 21, 2023). Có thể xem chi tiết @ TẠI ĐÂY

    ❖ The Atomic Bombs That Ended the Second World War. Hai vụ nổ nguyên tử có tác động như mong muốn của quân Đồng minh. Vào ngày 10/8 chính phủ Nhật Bản cho thấy họ sẵn sàng chấp nhận thất bại, tùy thuộc vào một số điều kiện nhất định. Vào ngày 14 tháng 8, cuối cùng họ đã chấp nhận yêu cầu đầu hàng vô điều kiện. Ngày hôm sau được tuyên bố là ‘Chiến thắng Nhật Bản – Victory over Japan’ or VJ Day, mặc dù phải đến ngày 2 tháng 9, sự đầu hàng cuối cùng của Nhật Bản mới được ký kết, do đó đưa Chiến tranh thế giới thứ hai chính thức kết thúc… Nguồn: © Imperial War Museums (Viewed Sep 13, 2023)

Leave a comment