Dec2023_w2

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Dec 08, 2023

1

From Pallywood to US troops

Từ Pallywood đến quân đội Hoa Kỳ: Bốn tuyên bố lan truyền về cuộc chiến Hamas-Israel, đã được kiểm chứng thực tế

© Emma Brancatisano.

Nguồn: © SBS (26/11 – updated 5/12/23)

palestine-woman-from-the war

A Palestinian woman stands in a destroyed building as she inspects the site of Israeli strikes amid the ongoing conflict between Israel and Hamas in Khan Younis, Gaza, on Dec. 6, 2023. © VOA.

Với ‘lượng thông tin sai lệch’ đang lan truyền về cuộc chiến Hamas-Israel, SBS News đã làm việc với các cơ quan kiểm tra sự thật để điều tra một số tuyên bố được đưa ra trên mạng.

Khi cuộc chiến Hamas-Israel tiếp tục, thông tin chưa được xác minh, gây hiểu lầm hoặc sai lệch đang tràn ngập mạng xã hội. Kể từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, các nhà phân tích và người kiểm tra thực tế đã theo dõi nội dung được chia sẻ trên các nền tảng như X, trước đây là Twitter và TikTok, những nội dung có thể thu hút hàng triệu lượt xem.

Một số lo ngại rằng thông tin sai lệch và sai lệch đang gây ra hậu quả trong thời gian thực…

Đọc tiếp…

Chứng kiến ​​xung đột diễn ra trực tuyến không phải là điều mới trong cuộc đấu tranh kéo dài giữa Israel và Palestine, nhưng một chuyên gia cho biết cách khán giả liên hệ và các nền tảng kiểm duyệt nội dung đó đã thay đổi.

SBS News đã hợp tác với FactLab CrossCheck của RMIT, cơ quan xác minh các tuyên bố trực tuyến, để điều tra một số nội dung lan truyền đang lan truyền về cuộc chiến. Chúng tôi cũng đã sử dụng thông tin xác minh tính xác thực từ các hãng thông tấn toàn cầu AFP và Reuters.

Video có nội dung quay cảnh y tá làm việc tại bệnh viện al-Shifa

Một đoạn video có nội dung quay cảnh một y tá làm việc tại Bệnh viện al-Shifa ở Gaza đã lan truyền trên mạng xã hội. Trong video, y tá lên tiếng phản đối Hamas, cho rằng nhóm này đang ăn trộm thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men từ bệnh viện.

Theo RMIT CrossCheck, video đã được xem gần 17 triệu lần chỉ trong một bài đăng X bởi Nhà báo Israel Edy Cohen vào ngày 12 tháng 11. Esther Chan của RMIT đề cập đến một phân tích của các nhà điều tra nguồn mở Eekad cho thấy đoạn video có thể đã được chỉnh sửa để bao gồm âm thanh của vụ nổ.

“Eekad phát hiện ra rằng những tiếng nổ lớn được nghe thấy xuyên suốt video và được cho là mô tả các vụ nổ xảy ra xung quanh người phụ nữ, có chung các sóng âm thanh gần như giống hệt nhau,” cô nói.

“Điều này có nghĩa là chúng có thể được thêm vào video một cách định kỳ và không xảy ra trong thời gian thực.”

Eekad xuất bản bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập, và những người quản lý trang Facebook của nó chủ yếu có trụ sở tại Qatar, nơi tiếng Ả Rập là ngôn ngữ chính thức. “Nhóm Eekad… phát hiện ra người phụ nữ này phát âm sai các chữ cái Ả Rập. Điều này có nghĩa là cô ấy có thể không phải là người nói tiếng Ả Rập bản địa, trong khi hầu hết người Palestine nói tiếng Ả Rập Palestine”, Chan nói.

Người phụ nữ trong video sau đó bị xác định nhầm là cựu nữ diễn viên người Israel Hannah Abutbul, gốc Mexico. Nhà báo Shayan Sardarizadeh từ BBC Verify, người đã vạch trần một loạt bài đăng liên quan đến cuộc chiến trên mạng xã hội, cho biết ông đã nói chuyện với Abutbul và xác nhận cô ấy không phải là người phụ nữ trong video.

Abutbul cũng phản hồi trong một video đăng lên Instagram, nói rằng đó “chắc chắn là một người khác”. Chan cho biết cô đã thề sẽ kiện vì tội phỉ báng sau khi bị troll trên mạng và nhận được những lời đe dọa giết chết.

Đoạn phim về cuộc tập trận quân sự cũ cho thấy quân đội Mỹ đổ bộ vào Israel

Bài đăng 17/11/2023 trên TikTok nhằm mục đích cho thấy quân đội và xe tăng Mỹ đến Israel để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của nước này chống lại Hamas. AFP đã bác bỏ điều này là sai sự thật, tiết lộ đoạn phim cho thấy một cuộc tập trận huấn luyện quân sự chung giữa Mỹ và Úc vào năm 2017.

“Triển khai khẩn cấp hàng nghìn binh lính và đất thiết bị quân sự của Hoa Kỳ trên các bãi biển của Israel,” dòng chữ trên bài đăng cho biết, trong đó cho thấy những người lính đến một bãi biển bằng tàu đổ bộ.

Theo AFP, video cũng đã được lan truyền ở nơi khác trên TikTok, cùng với YouTube và Facebook. Nó cho biết tìm kiếm hình ảnh ngược bằng cách sử dụng ảnh chụp màn hình từ clip đã hiển thị cùng một cảnh quay trong một video được lưu trữ ngày 18/7/2017 do Quân đội Hoa Kỳ xuất bản!

Một ‘cơn bão thông tin sai lệch hoàn hảo’

Alessandro Accorsi là nhà phân tích cấp cao của tổ chức phi lợi nhuận độc lập International Crisis Group. Ông xem xét tác động của công nghệ mới và phương tiện truyền thông xã hội đối với các cuộc xung đột và đã nghiên cứu vấn đề Israel-Palestine trong nhiều thập kỷ.

Accorsi mô tả cuộc chiến hiện tại là một “cơn bão thông tin sai lệch hoàn hảo”. Ông nói: “Đó là một cuộc xung đột gây xúc động mạnh mẽ đối với nhiều người, một cuộc xung đột mà hầu hết mọi người trên thế giới… đều có những định kiến ​​và thành kiến ​​xác nhận mạnh mẽ”.

“Xung đột diễn ra không chỉ trên thực địa mà còn trong không gian kỹ thuật số.

“Đây không phải là điều mới trong cuộc xung đột Israel-Palestine. Nhưng có điều gì đó mới ở đây và điều đó cực kỳ đáng lo ngại vì theo quan điểm của tôi, nó gây ra những hậu quả thực sự đối với tình trạng thù địch ngày càng gia tăng.”

Accorsi cho biết càng nhiều khán giả tiếp xúc với thông tin sai lệch và sai lệch – cho dù nó liên quan đến xung đột Israel-Palestine, đại dịch COVID-19 hay chiến tranh Nga-Ukraine – “các cuộc thảo luận càng trở nên cực đoan và phân cực”.

Tác động của thông tin sai lệch trực tuyến là gì?

Accorsi cho biết diễn ngôn trực tuyến có thể có tác động thực sự đến một cuộc xung đột, bằng cách tạo ra “bầu không khí không bị trừng phạt cho nhiều cuộc tấn công hơn” và giảm “động cơ” để giảm leo thang hoặc ngăn chặn xung đột.

Accorsi cho biết, nó cũng có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của dân thường và khả năng các tổ chức sử dụng mạng xã hội để lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp. Ông nói, “Với lượng thông tin sai lệch và thông tin sai lệch như vậy, thật khó để hiểu chuyện gì đang xảy ra và khó thực hiện kế hoạch đó hơn.”

Accorsi tin rằng diễn ngôn trực tuyến khiến “khó hiểu hơn về cách thoát khỏi cuộc xung đột này sẽ như thế nào”. Và cuối cùng, nó có nguy cơ thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan.

“Việc bạn có hai câu chuyện cực đoan rất phân cực này là điều rất đáng lo ngại về lâu dài.”

© Emma Brancatisano (Với báo cáo bổ sung của AFP, Reuters).

Thân mời đọc thêm @ SBS

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Israel-Palestinian conflict: False and misleading claims fact-checked (BBC Verified) Một đoạn video lan truyền được cho là từ Jordan đang bị coi là ‘đám tang giả’ ở Gaza. Video cũng được một cố vấn của Bộ Ngoại giao Israel chia sẻ, một nhóm thanh thiếu niên mang vật thể trông giống như một thi thể được che bằng tấm vải liệm trên vai. Ngay khi nghe thấy tiếng còi báo động, chúng vứt xác xuống đất và bỏ chạy. Còn lại một mình, tử thi cũng đứng dậy bỏ chạy luôn!

Đoạn clip đã được những người dùng thân Israel chia sẻ hàng trăm lần với hashtag “Palywood – Hollywood của Palestine” trên các nền tảng mạng xã hội lớn… Đọc tiếp @ BBC

    ❖ As the war in Gaza takes shape on the ground, the misinformation war heats up online. Khi tên lửa của Israel tiếp tục tấn công Gaza sau vụ tấn công khủng bố hồi tháng trước của phiến quân Hamas, một cuộc chiến thông tin đã nổ ra trên mạng. Phương tiện truyền thông xã hội tràn ngập thông tin sai lệch khi những người ủng hộ cả hai bên tìm cách giành được sự ủng hộ và bôi nhọ đối thủ của họ, đồng thời làm gia tăng căng thẳng và khiến nhiều độc giả không biết nên tin vào điều gì!

Một số video được chia sẻ rộng rãi dường như cho thấy hàng loạt tên lửa được bắn từ Gaza hoặc trực thăng bị bắn hạ giữa ban ngày, mặc dù như AFP Fact Check đã đưa tin, các đoạn clip này bắt nguồn từ trò chơi điện tử Arma 3… Đọc tiếp @ ABC

2

Tiếng Huế, Một Ngoại Ngữ?

“Mấy ông PLT, hay TTM còn nhớ đến Triệt, triệt!” NnQ.

Thân mời nghe một bản nhạc của cố nhạc sĩ Quốc Dũng, qua 2 giọng hát sau. Thân mời.

Ca sỹ B.Y

Ca sỹ H.L

© Võ Hương-An.

Nguồn: © Bảo Vệ Cờ Vàng. WP (20/06/2023)

cau-truong-tien-Hue

Cầu Trường Tiền. © Wiki.

Người bạn đời gốc Bắc (nhà văn Thanh Nam) của nữ sĩ Túy Hồng có lần đã phát biểu cảm nghĩ về tiếng Huế như sau:

“Người Huế nói chuyện với nhau bằng ngoại ngữ Huế, người Nam người Bắc đứng ở ngoài nghe, không làm sao chen vào được một câu” (Túy Hồng, Áo Rộng Khăn Vành, TSH 1990, p.14)

Mới nghe qua tưởng như đùa, nhưng đem đối chiếu với kinh nghiệm thực tế qua giao tiếp thì quả ý kiến ấy không phải là không có lý, tuy hơi cường điệu một chút. Ai người Huế trên bước đường tha hương lại không hơn một lần gây bối rối cho người đồng hương khác xứ khi đối thoại với rặt giọng sông Hương?

Việc không đổi giọng của đồng bào miền Bắc di cư và việc đổi giọng của người Huế tha hương, có người cho rằng đó là dấu hiệu của mặc cảm về giọng nói. Tôi không nghĩ như thế.

Đồng bào miền Bắc tha hương vẫn giữ nguyên giọng nói, không phải do mặc cảm tự tôn rằng đó là một giọng nói hay, không việc gì phải đổi. Mặc khác, người Huế tha hương thường đổi giọng cũng không phải vì mặc cảm giọng nói của mình trọ trẹ khó nghe. Tất cả chỉ là sự đáp ứng thực tế của cuộc sống, sự thích nghi với hoàn cảnhĐọc tiếp


Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Những Ngày Cuối Tháng Ba. Mọi người thường nói đến tháng Tư, tôi chỉ nói đến tháng Ba, bởi vì tôi là cư dân Đà Nẵng. Đà Nẵng thất thủ ngày 29/3/1975. Bước qua tháng Tư thì tôi không còn chi để nói nữa, vì tôi đã vô tù, khi Sàigòn đang còn ăn ngon ngủ yên… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY

      ❖ Thiên Hạ Đệ Nhất Hùng Quan (Võ Hương An).‎‎ Đó là cái mỹ hiệu do vua Minh Mạng (1820-1840) ban cho Đèo Hải Vân, ngọn đèo cao 496m, hiểm trở nhất Việt Nam, làm ranh giới thiên nhiên giữa Thừa Thiên-Huế với Quảng Nam-Đà Nẵng… Nguồn @ NnQ Blog

Leave a comment