‘Ông Trump’, nước Mỹ và người Việt.

✵ ✵ ✵

November 27, 2020

Trump không hề chống Cộng hay TQ.
Tại Sao Mỹ Phải Trở Lại Vai Trò Lãnh Đạo?
Tôi đã bỏ phiếu cho Joe Biden

Ông Trump không hề chống Cộng hay TQ.

Frank Snepp

© Tina Hà Giang

© BBC Tiếng Việt | Oct 29, 2020

Frank Snepp wiki image

Frank Snepp, © Ảnh Wikipedia

Việc cộng đồng Mỹ gốc Việt có tỷ số ủng hộ Tổng thống Donald Trump cao nhất (48%, theo AAPI) trong khối cử tri gốc Á, có lẽ không gây bối rối cho ai nhiều như cho Frank Snepp, người phục vụ tại Việt Nam từ 1969 đến 1975.

”Là một nhân viên CIA đã đến công tác tại Việt Nam nhiều lần, và là tác giả của hai cuốn sách về sự sụp đổ của Sài Gòn, cũng như tình cảnh của đồng minh, tôi thấy mình có một mối quan hệ và tình cảm đặc biệt với người Mỹ gốc Việt trên khắp nước Mỹ.” Ông viết.

Nhưng ‘quan hệ đặc biệt‘ đó không giúp Frank Snepp hiểu được tại sao rất nhiều người Mỹ gốc Việt lại muốn ông Trump đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

”Tôi rất thất vọng khi biết có bao nhiêu người trong số những người cùng hàng ngũ với tôi này, những người mà vì kinh nghiệm cay đắng lẽ ra phải ghét Donald Trump, lại vẫn cứ ủng hộ ông ấy.” Ông bộc bạch trong bài viết.

Và nằn nì:

“Chao ôi, bạn bè người Việt của tôi ơi, qua sự tán thành dành cho nhà tiên tri giả này, các bạn đã bỏ qua những hô hào phân biệt chủng tộc, thái độ khinh thường của ông ta với người kém may mắn nhất trong xã hội, và quyết tâm làm cho chúng ta chia rẽ của ông ấy…” Đọc tiếp

Frank Snepp, a graduate of Columbia’s School of Internal Affairs, is a former, highly decorated CIA agent whose best-seller about his experiences in Vietnam, “Decent Interval,” triggered a landmark First Amendment/national security decision by the U.S. Supreme Court. His second book, “Irreparable Harm,” details those experiences. He was part of the four-person team for ABC News World News Tonight that broke the Iran Contra scandal and served as a national security consultant to the Manuel Noriega defense team. In his first year as staff investigative producer for NBC4, he reported, produced and wrote an expose about dangerous local methane issues, which won a Peabody Award, the highest award in broadcast journalism.

Các bài viết liên hệ:

Chuyện người Kurd ở Trung Đông
Ông Trump, giữa chúng ta
Một dân tộc bị lợi dụng

The White House – Insiders

Back to Top ⟩ ⟩

Tại sao Mỹ phải trở lại vai trò lãnh đạo?

© J. Biden @ Foreign Affairs

Nguồn: © Báo Việt Luận Úc Châu

© Trần Ngọc Cư trích dịch

Lời người dịch: Khả năng rất lớn là cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ đắc cử Tổng thống Mỹ trong những ngày sắp tới. Chúng tôi mạo muội trích dịch một phần trong bài tiểu luận “Why America Must Lead Again” [Tại sao Mỹ phải trở lại vai trò lãnh đạo], đặc biệt có liên quan đến chính sách mậu dịch và nhân quyền đối với Trung Quốc, điều mà nhiều người Việt Nam có lẽ đang thắc mắc.

Joe-and-Jilly-Biden

Biden and his second wife, Jill, met in 1975 and married in 1977. © Wiki

Một chính sách đối ngoại vì tầng lớp trung lưu

… Chính quyền của tôi sẽ trang bị cho người Mỹ thành công trong nền kinh tế toàn cầu — với một chính sách đối ngoại cho tầng lớp trung lưu Mỹ. Để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh giành lấy tương lai trước Trung Quốc hoặc bất kỳ ai khác, Hoa Kỳ phải mài giũa lợi thế đổi mới của mình và đoàn kết sức mạnh kinh tế của các nền dân chủ trên toàn thế giới để chống lại các hành vi lạm dụng kinh tế và giảm bất bình đẳng.

An ninh kinh tế là an ninh quốc gia. Chính sách thương mại của chúng ta phải bắt đầu từ trong nước, bằng cách củng cố tài sản lớn nhất của chúng ta – đó là tầng lớp trung lưu – và đảm bảo rằng mọi người đều có thể chia sẻ thành công của đất nước, bất kể chủng tộc, giới tính, mã vùng, tôn giáo, khuynh hướng tình dục hoặc khuyết tật.

Điều đó sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng của chúng ta — băng thông rộng, đường cao tốc, đường sắt, mạng lưới năng lượng, thành phố thông minh — và giáo dục. Chúng ta phải cung cấp cho mọi sinh viên những kỹ năng cần thiết để có được một công việc tốt trong thế kỷ XXI; bảo đảm mọi người Mỹ đều được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, giá cả phải chăng; nâng mức lương tối thiểu lên 15 đô la một giờ; và dẫn đầu cuộc cách mạng nền kinh tế sạch để tạo ra mười triệu việc làm mới, tốt – bao gồm cả việc làm có công đoàn – ở Hoa Kỳ… Đọc tiếp

Đọc thêm toàn bài: Vì sao Hoa Kỳ phải trở lại vai trò lãnh đạo (Joe Biden)
@ Thông Luận Blog – Hồng Việt Chuyển dịch

Tôi đã bỏ phiếu cho Joe Biden

Admiral William McRaven

© Nguyên Vũ

Nguồn: Việt Báo | Oct 25, 2020

Đô Đốc hồi hưu William McRaven, con một cựu Đại Tá Không quân Mỹ, phục vụ trong Lực lượng Đặc biệt Người Nhái 37 năm đã hoạch định, tham dự hàng ngàn sứ mạng hành quân cực kỳ nguy hiểm, từ khi bắt đầu đời binh nghiệp tới lúc về hưu, từng giữ các chức vụ Tư Lệnh Lực lượng Đặc Biệt Người Nhái, Tổng chỉ huy các kế hoạch hành quân đặc nhiệm của quân đội Mỹ, và cũng là người đã đích thân soạn thảo và chỉ  huy việc săn tìm và giết Osama bin Laden năm 2011, khi tên trùm khủng bố này đang lẩn trốn trong một toà nhà kiên cố có tường thành bao quanh, ở thủ đô Pakistan. Người Nhái hay SEALS viết tất của các chữ “SEA, AIR, LAND”, là một binh đoàn tinh nhuệ danh tiếng bậc nhất trên thế giới của quân đội Mỹ. Ngân sách hàng năm chỉ về vũ khí đạn dược dành cho việc huấn luyện của binh đoàn này lớn hơn toàn thể ngân sách hàng năm của binh chủng Thủy Quân Lục chiến Mỹ.  Đô đốc McRaven là tác giả của nhiều sách giá trị và bán chạy nhất nước Mỹ trong đó có quyển “Những câu truyện  của biển cả: Cuộc đời tôi và các kế hoạch hành quân đặc nhiệm” mà người viết bài này rất thích.

Đô đốc McRaven tiết lộ trong bài xã luận đăng trên tờ Wall Street Journal, ngày thứ Hai 19 tháng 10 năm 2020 vừa qua, là ông đã bỏ phiếu cho Joe Biden.

Ông mô tả mình là một người chủ trương “tôn trọng sự sống – (pro-life), ủng hộ Tu chính án số 2 (quyền sở hữu vũ khí,) cổ võ một bộ máy chính quyền nhỏ, một kế hoạch quốc phòng mạnh mẽ, và là một người bảo thủ tôn trọng quốc ca” đã nói là hiện nay nước Mỹ không còn là một quốc gia dân chủ  gương mẫu, và rằng “chúng ta cần phải có một Tổng Thống cho tất cả mọi người Mỹ, chứ không phải chỉ cho một nửa nước Mỹ…” Đọc tiếp

Admiral William H McRaven

William H McRaven, © Wikipedia image
William H McRaven, © Wikipedia image

William H McRaven, former University of Texas System chancellor and retired U.S. Navy four-star admiral, joined the school as a professor in national security in 2018. As chancellor, he oversaw 14 institutions that educate 221,000 students and employ 20,000 faculty and more than 80,000 health care professionals, researchers and staff. As the commander of U.S. Special Operations Command, Adm. McRaven led a force of 69,000 men and women and was responsible for conducting counter-terrorism operations worldwide. He is a recognized national authority on U.S. foreign policy and has advised presidents George W. Bush and Barack Obama and other U.S. leaders on defense issues. (Source: https://www.utsystem.edu/)

William McRaven: Trump is actively working to undermine the Postal Service — and every major U.S. institution

Dù thắng hay bại, Donald Trump cũng đã làm thay đổi thế giới! (06/11/2020)

Ra Kèo

© Phùng Nhân

Buổi sáng hôm nay tôi có một cuộc hẹn với anh em ở xóm Xẽo Lá đi ra chợ Cabramatta uống Cà Phê chơi vì trong ngày hôm qua, toàn tiểu bang NSW chưa có ca mắc bịnh Covid-19 mới nào. Như vậy là bà thủ hiến Gladys Berijiklian đã chống dịch thành công vì hiện nay bên châu Âu, châu Phi cơn đại dịch Covid-19 đã tái phát tới hồi 3, còn bên nước Mỹ thì cứ 24 giờ trôi qua là có thêm số người chết từ bảy trăm trở lên chớ không có ít. Cơn bịnh nầy do Trời, hay do bên Trung Quốc nuôi nó để làm vũ khí hóa học, rồi bị sơ sẩy sút chuồng bay ra, bây giờ cả thế giới phải nhận thiên tai chưa từng có trong lịch sử.

Khi tôi đi tới trước cửa nhà băng Commonwealth thì đã thấy Bác sĩ Huân, Long Flemington đứng đợi ở đó trước rồi. Nhìn xéo qua công trường chỗ đặt 2 con kỳ lân bằng đồng thì thấy anh Năm Thợ Lặn đang kéo cái troyley đi chợ buowcs tới rất oai, làm cho tôi chạnh lòng nhớ tới hình ảnh của ngày xưa, đã một thời ông nầy ôm bình hơi lặn sâu dưới biển để trụt vớt mấy con tàu Hải Quân bị chìm. Ôi thời oanh liệt nay con đâu. Hai tiếng “người nhái” đã một thời làm cho binh chủng Hải Quân nổi tiếng, và ngay ở trong các quán Bars ngoài Qui Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng mấy ông người nhái nầy đã được mấy bà chủ mời đến nhậu chùa để bảo vệ mấy em… Đọc tiếp TẠI ĐÂY

Cơm Nguội

© Tiểu tử

Ông già đó lái xe đưa hai thằng cháu nội sáu bảy tuổi đi ăn MacDonal’s. Bữa nay chúa nhựt, vợ chồng thằng con ông không có đi làm, nhưng vì phải đi dự đám cưới của một người bạn vào buổi trưa nên thằng con ông nhờ ông đến nhà vừa giữ nhà vừa trông chừng hai đứa nhỏ. Nó đã điện thoại cho ông hôm tuần trước để…”xí chỗ” bởi vì nó biết hai đứa em của nó lâu lâu cũng nhờ ông làm như vậy. Nhà ông chỉ cách nhà của các con ông có ba bốn chục phút xe hơi – nếu xa lộ không bị kẹt – nên việc đi lại không gây nhiều phiền phức. Ông sống một mình, thành ra khi đứa con nào cần, gọi ông là ông “ừ”! Trừ phi ông đã hẹn lỡ với mấy ông bạn già đi đánh bài ở nhà ông nào đó, hay đi ăn phở ở khu 13 chợ tàu Paris… Đọc tiếp TẠI ĐÂY

Back to Top ⟩ ⟩

Leave a comment