Jan24_w2

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Jan 12, 2024

Franz Beckenbauer (45 – 24)

Một sự nghiệp lẫy lừng trong và ngoài sân cỏ.

Beckenbauer-74

Beckenbauer captaining West Germany against East Germany at the 1974 FIFA World Cup. © Ảnh Wiki

Franz Beckenbauer, người được coi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất, vừa qua đời ở tuổi 78. Ông giành vô địch World Cup trong vai trò đội trưởng của Tây Đức vào năm 1974 và lại nâng cao chiếc cúp này với vị trí huấn luyện viên vào năm 1990.

Beckenbauer là một trong ba người từng vô địch World Cup cả với tư cách cầu thủ và huấn luyện viên, cùng với Mario Zagallo quá cố của BrazilDidier Deschamps của Pháp. Tuy nhiên, ông đã gây chú ý vào năm 2016 khi bị ủy ban đạo đức của FIFA phạt vì không hợp tác với một cuộc điều tra về tham nhũng liên quan đến việc trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 lần lượt ở Nga và Qatar.

Có biệt danh Der Kaiser (The Emperor – Hoàng đế), khi còn là cầu thủ, ông giành chức vô địch châu Âu năm 1972, và hai lần thắng Quả Bóng Vàng…

Nguồn: DW


Jan24-3

Trung Quốc được cho là đã giúp 800 triệu người thoát khỏi cảnh nghèo?

Những cải cách Kinh tế của Trung Quốc được cho là đã giúp 800 triệu người thoát khỏi cảnh nghèo cùng cực – dữ liệu mới cho thấy điều ngược lại (China’s capitalist reforms are said to have moved 800 million out of extreme poverty – new data suggests the opposite).

© Dylan Sullivan (Adjunct Fellow and PhD candidate in the Macquarie School of Social Sciences, Macquarie University).
© Jason Hickel (Professor at the Institute for Environmental Science and Technology, Autonomous University of Barcelona).
© Michail Moatsos (Assistant Professor, School of Business and Economics, Maastricht University).

Nguồn: © The Conversation (08/01/2024)

illustration-img

Ảnh minh họa. © brookings.edu

Nhiều nhà kinh tế đã trở thành niềm tin rằng các cuộc cải cách theo hướng thị trường của Trung Quốc trong những năm 1980 và 1990 đã dẫn đến việc giảm nghèo bền vững.

Câu chuyện này dựa trên số liệu của Ngân hàng Thế giới, cho thấy rằng trong 40 năm qua, số người ở Trung Quốc sống trong tình trạng “nghèo đói cùng cực” (dưới 1,90 USD mỗi ngày) đã giảm gần 800 triệu . Đó là một phần khá lớn của dân số thế giới, hiện nay là khoảng tám tỷ người.

Tính toán của Ngân hàng Thế giới cho thấy tỷ lệ nghèo đói cùng cực của Trung Quốc đã giảm mạnh từ một trong những mức cao nhất thế giới – 88% – vào năm 1981, xuống gần như bằng 0 hiện nay, với tốc độ tăng nhanh nhất vào những năm 1980 và 1990 trong thời kỳ cải cách tư bản chủ nghĩa của Chủ tịch Đặng Tiểu Bình…

Đọc tiếp

Jan24.4

Thời Phục Hưng của Hoa Kỳ Đã Kề Cận.

David Brooks, “The American Renaissance Is Already at Hand.”
(The New York Time).

© David Brooks (Chuyển ngữ: Lương Định Văn).

Nguồn: © Diễn đàn QGHC Úc châu> (22/09/2023)

us-vs-china

Ảnh minh họa. © QGHC

Hai biến chuyển trên quy mô lớn đã định hình đời sống của người Mỹ kể từ những năm 1980: sự trỗi dậy của Trung Cộng và sự suy sụp của nền kỹ nghệ Hoa Kỳ.

Sự bộc phát của nền kinh tế Trung Cộng đã thúc đẩy hàng ngàn những dự đoán – rằng nước này sẽ sớm vượt qua chúng ta như là một cường quốc kinh tế, rằng thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của Trung Cộng, rằng Hoa Kỳ là một quốc gia già nua, tàn tạ sẽ chắc chắn tụt xuống vị trí thứ hai…

Đọc tiếp

Leave a comment