Jan24-w3

Các bài viết sưu tầm: Jan 19, 2024

50 năm Hải chiến Hoàng Sa

‘Việt Nam Cộng Hòa đã bị hy sinh’ 19/01/74 – 19/01/2024

© Huyền Trân

Nguồn: © Dòng sông cũ Blog (15/01/2024)

dao-phu-lam-truong-sa

Chụp lại hình ảnh, Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa năm 2016. © BBC

Từ Hoa Kỳ, Đại tá Carl Schuster lý giải vì sao Việt Nam Cộng Hòa bại trận trong Hải chiến Hoàng Sa 1974 và bài học lịch sử rút ra từ biến cố này.

“Tôi đã nhận thấy những dấu hiệu chắc chắn đầu tiên cho thấy nước Mỹ bỏ rơi Việt Nam Cộng Hòa,” Đại tá Carl Schuster chia sẻ trong cuộc trao đổi với BBC News Tiếng Việt trước thời điểm 50 năm Hải chiến Hoàng Sa.

Ông Carl Schuster đã có 25 năm phục vụ trong Hải quân Mỹ. Ông từng cộng tác trên các tàu chiến và từ năm 1980 chuyển sang lĩnh vực tình báo hải quân, trong đó có vai trò chuyên viên phân tích hoạt động của Hải quân Trung Quốc.

Vị trí cuối cùng mà ông đảm trách trước khi rời quân ngũ vào năm 1999 là chủ nhiệm Phòng Tác chiến thuộc Trung tâm Tình báo hỗn hợp Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.

Thời gian còn là chuyên gia phân tích tình báo, ông có thể tiếp cận các tài liệu được giải mật từ phía Mỹ. Hiện ông đang giảng dạy quan hệ quốc tế, lịch sử và nhân văn tại Đại học Hawaii Pacific. Tháng 6/2017, ông có bài viết “Cuộc chiến giành quần đảo Hoàng Sa” (Battle for Paracel Islands) gây chú ý trên tờ Vietnam MagazineĐọc tiếp

Jan24.3

Câu chuyện tin giả trong đời.

❖ Trump hay Biden đã cung cấp nhiều hơn cho nông dân? Câu trả lời có thể làm bạn ngạc nhiên. Trump đang sử dụng hồ sơ nông nghiệp của mình để thu hút cử tri Iowa. Tuy nhiên, thu nhập từ nông nghiệp đã tăng dưới thời ông Biden. Đối với câu hỏi của ông, ai khác có thể nhận được nhiều tiền như vậy cho nông dân, câu trả lời là: chính quyền Biden… Nguồn © Politico. (14/01/24). NnQ sưu tầm.

Tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật…

© Phan Tấn Hải.

Nguồn: © Việt Báo (12/01/2024)

fake-news-illustration

Ảnh minh họa. © vietbao

Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.

Để nói điển hình về một tin giả. Hồi năm 2016, trong tuần lễ trước ngày tổng tuyển cử, tôi nhận được một bản tin tiếng Việt qua email, được nói là gửi từ trang báo của một giáo xứ Công Giáo ở California, nói rằng Đức Giáo Hoàng kêu gọi giáo dân Hoa Kỳ bầu cho ứng cử viên Donald Trump. Bản tin dễ hấp dẫn, vì ai cũng biết rằng Tòa Thánh Vatican chống lại lập trường phá thai của ứng cử viên Tổng Thống Hillary Clinton. Tôi nghi ngờ tính xác thực, vì trước đó đã biết rằng Vatican không can thiệp vào chính trị địa phương. Và 24 giờ sau, có tin nói bản tin kia là giả, nhưng các viên chức nơi Giáo xứ đó không tiết lộ ai làm bản tin giả. Dù sao đi nữa, cũng đã có nhiều giáo dân gốc Việt tin vào điều đó và họ không được đọc các bản tin khác…

Đọc tiếp

Jan24.4

Gió.

© BS Tăng Quốc Kiệt

Nguồn: © Đàn Chim Việt (21/12/2023)

ao-dai

Ảnh minh họa. © danchimviet.

Tặng các thiếu nữ Việt Nam còn thích mặc quốc phục.

Bức tranh trên đây là của họa sĩ Bửu Long ở Sài gòn, do người bạn chung là BS Ngô Văn Long giới thiệu anh với tôi. Anh là một đồng nghiệp trẻ, sau tôi vài lớp, thật đặc biệt. Sau 20 năm hành nghề y khoa, một ngày đẹp trời, nổi hứng, như Từ Hải “giang hồ quen thói vẫy vùng”, thay vì vác kiếm anh vác cọ, thi vào đại học Mỹ thuật, học năm năm trở thành họa sĩ, vừa hành nghề y khoa vừa vẽ, chưa kể còn làm thơ, đánh đàn v.v…nhiều tài quá!

Tôi hỏi anh tựa của bức tranh, anh nói “cô thiếu nữ”, tôi đáp nên gọi là “gió”, anh hỏi tại sao? Tôi giải thích bằng bài viết này:

Trong quyển tùy bút của ông Võ Phiến, ông kể về nhận xét của nhiếp ảnh gia Nguyễn Cao Đàm trong lúc dự hội chợ Osaka Nhật bản, rằng “sở dĩ áo dài VN thắng lớn ở trong và ngoài nước, là do nó cho thấy gió.” Chiếc áo dài mà cho ta thấy gió thì lạ thiệt!

Đọc tiếp

Leave a comment