o10-w1_21

Các bài viết sưu tầm: Oct 01, 21

Điệp Viên 00 Thấy
QH là chùm khế ngọt!
Những mảnh đời lưu lạc
VN không Bị Đồng Hóa?

❖ (28/9/21) Ca sĩ Phi Nhung qua đời tại sài gòn vì nhiễm COVID-19: Trưa ngày 28/09, ca sĩ Phi Nhung trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Chợ Rẫy, Saigon sau hơn 1 tháng nhiễm Covid-19, hưởng dương 51 tuổi… SBTN.TV

Điệp Viên 00 Thấy

Đúng Là Nó!

diep-vien-nhi-dong
Ảnh vtvcab.vn

“Điệp viên 00 Thấy” thuộc Tổ Công An chuyên trách về tình báo phản gián tại Saigon nhận lệnh công tác:

“Phải tìm cho được một điệp viên người nước ngoài của địch mới gửi vào đang âm thầm hoạt động trong thành phố của chúng ta. Nhận dạng tên điệp viên lạ – Người thuộc một trong các sắc tộc Á châu, nhìn bề ngoài y như VN, nói tiếng Việt như người Việt vậy… Chấm hết…”

Điệp viên 00 Thấy nhận chỉ thị than trời. Mẹ nó, thằng dog này nó nhìn y như VN nói tiếng Việt như người Việt đang hòa lẫn trong 8 triệu dân Saigon thi làm sao mà phân biệt để bắt nó đây? Tuy vậy với khả năng “nghiệp vụ cao” 00 Thấy cũng cố gắng theo dõi và sàng lọc. Một bữa 00 Thấy tất tả chạy tộc vào xin lệnh sếp…

Đọc tiếp…

Điệp viên 00 Thấy nhận chỉ thị than trời. Mẹ nó, thằng dog này nó nhìn y như VN nói tiếng Việt như người Việt đang hòa lẫn trong 8 triệu dân Saigon thi làm sao mà phân biệt để bắt nó đây? Tuy vậy với khả năng “nghiệp vụ cao” 00 Thấy cũng cố gắng theo dõi và sàng lọc. Một bữa 00 Thấy tất tả chạy tộc vào xin lệnh sếp:

“Thủ trưởng, cho lệnh bắt nó ngay, em tìm được rồi!” Thủ trưởng hỏi “Làm sao cậu biết là nó?”

00 Thấy trả lời: “Thưa thủ trưởng, mấy hôm nay em theo dõi thấy thằng này lạ lắm. Nó đi Honda trên phố mà cứ hễ thấy đèn đỏ, dù là chỗ đó chẳng có công an mẹ gì hết, nó cũng cứ dừng lại đợi cho đến đèn xanh mới chạy… Mẹ nó, dân thành phố mình có thằng nào “hăm” thế đâu? Không công an thì cứ “bùng” chứ mắc gì mà đỗ xe lại với đèn đỏ…”

Thủ trưởng vẫn chưa tin lắm, nói: “Thì cũng có người này người kia, biết đâu anh đấy chỉ vì muốn lưu thông nghiêm luật mà thôi…”

00 Thấy nói tiếp “Chưa hết thủ trưởng, khi vào quán nó gọi thức ăn người ta đem ra cho no là nó cứ luôn mồm cám ơn… Ơn với iếc cái con mẹ gì. Mua thì bán chứ gì mà cám ơn. Đã vậy khi bước ra khỏi quán có đứa bé chạy đâm sầm vào nó, nó chẳng những không kiểm tra xem có bị thằng bé móc túi hay không mà còn đỡ đứa bé lên rồi mồm xin lỗi… hỏi thăm thằng bé có sao hay không? Vậy mà không lạ sao được, cánh VN mình thời bây giờ thì mấy tiếng cám ơn hay xin lỗi nó đã thuộc từ “đồ cổ” đâu còn ai xài nữa đâu”

Thủ trưởng vẫn chưa bị thuyết phục lắm… “Thì đời sống văn minh, cũng phải có người thực hiện nếp sống văn hóa cao chứ…”

00 Thấy nói tiếp… “Còn chuyện này em kể nốt sếp nghe. Em theo nó mấy hôm nay, em thấy nó muốn làm cái gì thì làm, chuyện lớn chuyện nhỏ gì nó cũng tự quyết định và chịu trách nhiệm chứ chẳng chờ… ý kiến lãnh đạo như… chúng ta…”

Thủ trưởng chưa nghe dứt đã quát lên… “Thôi thôi! đúng nó rồi… nó không trốn trách nhiệm, chẳng chờ ý kiến lãnh đạo… thì thằng này không thể nào là… phe mình được…”

Nguồn: nguoiphuongnam.com (27/12/2013)

Quê hương là chùm khế ngọt…

© Phong Thu

Nguồn: phusaonline.fr | Oct 20, 2008

chum-khe-ngot© giacngo

Năm 2002 tôi đã ra mắt tập truyện ngắn “Cô Bé Bên Giàn Hoa Giấy Đỏ”**. Trong tập truyện nầy tôi có viết truyện ngắn “Tình Yêu Mong Manh” để nói về người nhạc sĩ bạc mệnh, Giáp Văn Thạch và mối tình kỳ lạ của anh. Anh đã chọn bài thơ “Bài Học Đầu Cho Con” của nhà thơ Đỗ Trung Quân để phổ nhạc thành bài hát “Quê Hương”. Bài hát nầy đã gây một tiếng vang lớn trong nước và hải ngoại.

Đâu là sự thật lịch sử đã tạo nên giá trị của bài hát Quê Hương?

Bài hát Quê Hương ra đời trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động. Những người cộng sản đã hoàn toàn thất bại trong việc áp đặt chủ nghĩa xã hội trên mảnh đất Miền Nam Việt Nam. Suốt từ năm 1975 cho đến cuối thập niên 1990, hàng vạn người Miền Nam Việt Nam và ngay cả người Miền Bắc XHNC cũng lần lượt rời bỏ thiên đường cộng sản để ra đi tìm đất sống. Kẻ đi vượt biên, người đi Hợp Tác Lao Động Nước Ngoài và không bao giờ còn muốn trở lại Việt Nam. Tại sao? Câu hỏi nầy hãy để cho những ai còn có lương tri trả lời một cách trung thực và đầy đủ. Để bào chữa cho những hành vi tồi tệ, thất nhân tâm, nhà cầm quyền Cộng Sản Hà Nội đã đổ hết tội lỗi lên đầu những người trốn chạy chế độ. Chính quyền Hà Nội đã lên án gắt gao những người bỏ nước ra đi dù là hợp pháp (có đóng một số vàng lớn cho nhà nước để mua bãi, mua ghe) hay không hợp pháp. Báo chí, truyền thông trong nước cũng cổ võ, khuya chiêng, muá trống kết tội họ là thành phần phản động, phản bội tổ quốc XHCN và tạo cho công chúng có ác cảm với những người Việt rời bỏ quê hươngĐọc tiếp

Những mảnh đời lưu lạc

© Nguyễn Lê Hồng Hưng

cho-troi-viet-tai-nga© qghc.flies

Năm 1993. Giữa lúc thế sự nước Nga thay đổi, ở Saint Petersburg ngày nào cũng nghe tin trộm cắp, hãm hiếp, giết người cướp của. Vậy mà Jopy coi như pha, hết giờ làm việc anh lập tức thay quần áo, bỏ bữa ăn chiều, khoát áo lạnh đi lên phố. Suốt đêm theo gái, sáng sớm mới lót tót xuống tàu.

Jopy là thủy thủ người In-đô, đã hơn bốn mươi tuổi rồi mà anh vẫn không vợ con, không nhà cửa, dường như cuộc sống của anh chỉ biết có ăn nhậu và chơi đĩ. Mấy hôm trước lên hội quán giành gái sao hổng biết, anh lấy vỏ chai vodka đập lên đầu một thủy thủ Ba-lan phun máu. Người anh nhỏ thó và ốm nhom như con khô hố. Gặp phải mấy tay Ba-lan to như Kinh-công, hè nhau đập anh một trận rồi khiêng anh liệng xuống kinh, trong lúc dưới dòng băng còn tráng mỏng trên mặt nước. May nhờ nhân viên hội quán kịp thời thả dây xuống kéo anh lên, lấy quần áo khô cho anh mặc. Chờ anh tỉnh táo tôi mới gọi tắc xi đưa anh về. Bị một trận đòn nhừ tử vậy mà anh vẫn tỉnh bơ, hỏi tôi:

– Mầy thấy thế nào?

Tôi nói: – Trong lúc người ta cởi áo quần anh ra thay,  tui thấy con cu anh teo lại còn một thẻo da nhỏ xíu… Đọc tiếp @ Diễn đàn QGHC Úc châu

Vì Sao Việt Nam Không Bị Đồng Hóa!

Vì Sao Việt Nam Không Bị Đồng Hóa Sau Hơn 1000 Năm Bắc Thuộc.

<p>© GS Trần Văn Chi

Nguồn: Báo Người Việt (Sep 12, 2021)

chua-quan-su-hanoiChùa Quán Sứ ở Hà Nội, một công trình tôn giáo cổ kính mang đậm nét Việt Nam. (© Manan Vatsyayana/AFP via Getty Images)

Trong lịch sử, các nền văn hóa yếu thường bị nền văn hóa mạnh đồng hóa. Thời cổ, Trung Quốc là quốc gia đông người nhất và có nền văn minh tiên tiến nhất Châu Á. Nền văn hóa Hán ngữ của họ có sức mạnh đồng hóa láng giềng.

− Dân tộc Hồi ở phía Tây nước này, ngày xưa dùng chữ Ả Rập, sau nhiều năm giao lưu với người Hán, họ dùng chữ Hán và nói tiếng Hán.

− Ngay cả dân tộc Mãn Châu hùng mạnh về quân sự, sau khi thôn tính và thống trị Trung Quốc được ít lâu cũng bị nền văn hóa Hán Ngữ đồng hóaĐọc tiếp

⟩⟩ Trở Về Đầu Trang

Leave a comment