Dec 18-20

NNQ sưu tầm và post on Dec 18, 2020:

Tiếng Việt Kỳ diệu
Chuyện Dài Cô Vit
Một Điều Ước & Giáng Sinh

Tiếng Việt kỳ diệu

Hành Trình Từ Chử Nho, Nôm Đến Chử Quốc Ngữ

© Nguyễn Hải Hoành

Đã hơn trăm năm nay nước ta chính thức sử dụng chữ Quốc ngữ, thứ chữ viết được các nhà trí thức tiên tiến đầu thế kỷ20 ca ngợi là Hồn trong nước; Công cụ kỳ diệu giải phóng trí tuệ người Việt và tin rằng Nước Nam ta sau này hay dở cũng ở chữ Quốc ngữ.

Dư luận nước ta trước đây quy công trạng làm ra thứ chữ kỳ diệu ấy cho giáo sĩ người Pháp Alexandre de Rhodes. Gần đây lại có dư luận yêu cầu ghi công các giáo sĩ không phải người Pháp như Francisco de Pina, António Barbosa, Gaspar do Amaral, António de Fontes… và đóng góp của giáo dân miền Nam nước ta từng giúp các giáo sĩ đó học tiếng Việt, và đóng vai trò “giám định” trong quá trình thí điểm sử dụng thứ chữ mới ấy.

Đáng tiếc là cho tới nay công luận ở ta vẫn chưa nhất trí chọn được các nhân vật tiêu biểu làm ra chữ Quốc ngữ, và cơ quan chính quyền liên quan cũng chưa dứt điểm giải quyết vấn đề này. Để tình trạng đó kéo dài sẽ không có lợi cho hình ảnh một dân tộc văn minh. Đã đến lúc cần bàn thảo rộng rãi và sớm có hành động tri ân những người xứng đáng ghi công. Bài này nhằm góp một ý kiến bàn thảo. Vì người viết ít hiểu biết về ngôn ngữ học nên ý kiến nêu ra khó tránh khỏi có sai sót, mong được bạn đọc chỉ bảo… Đọc tiếp @ Nghiên cứu quốc tế (09/07/20)

Chuyện dài Cô Vít

Lá Thư Từ Canada

© Nhà văn Trà lũ

Trời đã vào xuân, cỏ cây đang rủ nhau thức dậy sau  giấc ngủ dài mùa đông, bầy chim bắt đầu gọi nhau đi tìm mồi và hẹn hò yêu đương. Bụi hoa xuyên tuyết Anemone trước cửa nhà tôi đã ra hoa từ tuần trước. Vạn vật đang hớn hở chào đón nàng xuân. Thế nhưng năm nay người Canada không thấy ai hớn hở cả vì đang bị nàng Cô Vít đe dọa tấn công. Ai cũng phải ẩn trong nhà. Mọi khi lúc nắng vàng vừa hé dạng ở chân trời, đường phố đã đầy người. Nào giới công tư chức hồ hởi đi làm, nào giới già cao niên vui vẻ rủ nhau đi bộ, nào giới trẻ tung tăng tới trường. Nay bầu không khí này không thấy nữa. Mở báo mở đài toàn tin Cô Vít bành trướng.

Từ Vũ Hán cô đã sang Ý, sang Tây Ban Nha, sang Đức. Khi Cô sang tới Đức chắc Cô hung hăng lắm đã khiến bộ trưởng Tài Chánh Đức là ông T. Schaefer lo sợ tuyệt vọng nên ông đã  tự tử. Rồi Cô sang tới Mỹ châu. Cả nước Mỹ đang rung động. Cả nước Canada cũng nhốn nháo. Hai thành phố lớn của Canada là Montreal và Toronto đã phải đóng cửa. Tới Canada một cái là Cô đánh phủ đầu, vợ ông thủ tướng J.Trudeau lãnh qùa của Cô dầu tiên, quốc hội ngưng hoạt động 5 tuần, các trường học đóng cửa tới tháng 5, Air Canada cho 16.500 nhân viên nghỉ việc… Đọc tiếp @ nlsbaoloc.net

Một Điều Ước & Mùa Giáng Sinh

© Lê Hằng Nguyễn

Source: © vietbao.com | Dec 26, 2018

✵ ✵ ✵ ✵ ✵ ✵

Christmas Day, wiki image

Khi còn bé, ai trong chúng ta cũng đã được nghe bà hay mẹ kể, hoặc chính chúng ta đọc những truyện cổ tích thần thoại như chuyện Tấm Cám, Ăn Một Quả Trả Cục Vàng, Cây Tre Trăm Đốt, Ba Chiếc Rìu, Sự Tích Bánh Chưng Bánh Dầy… những câu chuyện này đã chắp cánh cho chúng ta bay vào thế giới thần tiên, đưa tâm hồn thơ ngây của chúng ta bồng bềnh vào trong nhiều khoảnh khắc mộng mị huyền diệu của thời niên thiếu.

Những truyện cổ tích này là những điều truyền miệng trong dân gian thường mang yếu tố hoang đường và tuởng tượng, mục đích nói lên những ước mơ của con người và giáo dục con trẻ cho chúng thấy cái thiện luôn thắng cái ác, làm việc lành thì sẽ được kết quả tốt… Đọc tiếp

Các bài viết về Giáng Sinh:

Silence_Night-Sparano/O Holy Night: YouTube

An – Song Thao

Ngấn lệ chiều áp lễ Giáng Sinh – Đoàn Xuân Thu

Tài liệu tham khảo: Wish.org/

Make-A-Wish USA

Tens of thousands of volunteers, donors and supporters advance the Make-A-Wish® vision to grant the wish of every child diagnosed with a critical illness. In the U.S. and its territories, a wish is granted every 34 minutes. A wish can be that spark that helps these children believe that anything is possible and gives them the strength to fight harder against their illnesses. This one belief guides us and inspires us to grant wishes that change the lives of the kids we serve. 

For children diagnosed with critical illnesses, a wish come true can be a crucial turning point in their lives. A wish can be that spark that helps these children believe that anything is possible and gives them the strength to fight harder against their illnesses. This impact is why we are driven to make every one of these wishes come true.
Source: Make-A-Wish USA

Make-A-Wish Australia

On 26 November 1985, Make-A-Wish Australia was officially launched at the Queen Victoria Medical Centre in Melbourne, with a mission to grant wishes to sick children (Ngày 26 tháng 11 năm 1985, Make-A-Wish Australia chính thức ra mắt tại Trung tâm Y tế Nữ hoàng Victoria ở Melbourne, với sứ mệnh trao điều ước cho những trẻ em bị bệnh).

Source: Make-A-Wish Australia


Disney Helps Grant Wishes Across The World

disney-img
© makeawish.org.au

Since 1980, Disney has helped Make-A-Wish grant more than 140,000 wishes around the world– experiences that not only brighten lives, but also help wish children and their families replace fear with confidence, sadness with joy and anxiety with hope.

Source: Make-A-Wish Australia (Disney)

Leave a comment