Feb-2022_w2

✵✵✵✵✵✵

chotram-qr-code

Các bài viết sưu tầm: Feb 11, 22

Hụt vợ…

48 Năm Hải Chiến Hoàng Sa…

Một Thời Phật Học Rực Rỡ…

Hụt vợ…

Nói nào ngay, cũng nhờ chương trình HO, ODP rầm rộ của những năm 1990’s mà tình trạng gái thiếu trai thừa của cộng đồng tỵ nạn Việt Nam ở hải ngoại mới được cải tiến rõ rệt và dần cân bằng tỷ số. Ai lỡ vượt biên qua Mỹ cái thời 80’s nhớ lại mà… kinh hoàng! Đến nỗi có lần ông Nguyễn Ngọc Ngạn phải than bà góa năm con mỗi sáng thức dậy cũng có một tá hoa tươi để trước cửa…

Xem tiếp…

© Ảnh minh họa @ tiengthongreo

Và anh em tôi đã vượt biên đến Mỹ trong thời gian khủng hoảng con gái đó, ở trọ share phòng gia đình nhà anh chị T. môt thời gian. Chị T chủ nhà thương anh em tôi như em, nên thấy hai thằng nhỏ cũng hăm mốt hăm hai rồi mà tối ngày chỉ lo học, lo làm, không quen biết bạn gái nào, tội nghiệp. Chị hứa sẽ kiếm mối làm mai cho hai đứa. Chị T đi làm quen biết nhiều với mấy bà trong hãng may ra biết con cái họ giấu ở đâu chứ cỡ anh em tôi thì đành chịu.

Một hôm chị cho biết đã kiếm ra bà trong hãng có hai cô con gái trạc tuổi, nên nhứt định làm mai. Chỉ một điều duy nhứt chị dặn dò là nhà này vốn đạo dòng. Họ chỉ muốn cho con cái giao thiệp với những người cùng đạo mà thôi. Cho nên chị đã nhận đại với người bạn, anh em tôi là bà con của chị. Chị biết rõ gốc tích là… cũng có đạo.

Vậy đó, cứ nhận đại đi, đâu ai tra tấn hạch hỏi gì mà sợ! Thấy tôi ngại, chị trấn an “Đừng lo. Nó mà thương rồi thì đạo hay không đạo không thành vấn đề. Chủ yếu là họ biết tụi em có đạo họ mới cho làm quen. Sau này đổ bể mọi chuyện chị gánh cho. Con trai gì mà nhát vậy?”

Có chị đỡ đầu, lại bị nói khích, anh em tôi hăng hái ra đi. Hai chị em đó, chị thì bằng tuổi tôi, còn cô em thì bằng thằng em. Xứng đôi vừa lứa hết sức luôn! Hôm đó lần đầu tiên gặp mặt nhưng thành công mỹ mãn. Gia đình họ cũng lịch sự, hỏi han qua loa rồi để cho bốn chúng tôi tha hồ hàn huyên đủ mọi chuyện. Trên đường về chị T vui lắm cho biết bố mẹ của mấy cô tuy không xen vô nhưng vẫn để ý và nhận xét. Họ khen anh em tôi sáng sủa, lễ phép. Coi như OK bước đầu rồi.

Đang khoái chí, thằng em tôi bỗng nói:
– Hồi nãy nhỏ P hỏi tên thánh của em là gì.

Tôi giật mình. Ờ nhỉ. Tụi tôi nào biết tên thánh là… cái chi? Chị T cũng lo ngại:
– Chết. Chị quên. Rồi em… trả lời sao?

Nó tỉnh bơ:
– Chị không chỉ em vụ này nên em nói đại tên thánh em là… CHARLES BRONSON. Hì hì hay không chị?

Nghe nó nói, chị T gục đầu xuống ghế muốn xỉu luôn, may mà chị không lái xe!

Lần đó dĩ nhiên cả thằng anh thằng em đều hụt vợ!

(Trần Văn Lương kể)

Nguồn: tiengthongreo.blogspot (29/12/21)

Tưởng Niệm 48 Năm Hải Chiến Hoàng Sa…

© Trần Củng Sơn

Nguồn: Việt Báo | 18/01/2022

Tưởng Niệm 48 Năm Hải Chiến Hoàng Sa 19/1/1974 – 19/1/2022

ban-do-hoang-sa
Bản đồ Hoàng Sa, Ảnh vietbao.com

Để đối phó với sức mạnh của Liên Xô, tổng thống Hoa Kỳ là Nixon đã đến Bắc Kinh ngày 21 tháng 2 năm 1972 bắt tay chủ tịch Trung Cộng là Mao Trạch Đông và thông cáo chung Thượng Hải ra đời khởi đầu cho sự liên lạc gắn bó giữa hai nước Mỹ và Tàu. Và Hoa Kỳ đã làm ngơ để cho Trung Cộng đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam Cộng Hòa vào ngày 19-1-1974. Sau mấy chục năm, bây giờ nước Mỹ mới hiểu rằng đây là một toan tính sai lầm vì Trung Cộng hiện nay đã dùng Hoàng Sa làm bàn đạp để thực hiện kế hoạch thôn tính toàn vùng Biển Đông.

Trận hải chiến Hoàng Sa, lực lượng hải quân Việt Nam Cộng Hòa mặc dù oai hùng chống trả nhưng là một nước nhỏ làm sao chống cự nổi một cường quốc Trung Cộng cho nên quần đảo Hoàng Sa đã bị kẻ địch chiếm lấy. Hạm trưởng Ngụy Văn Thà của chiến hạm HQ10 Nhật Tảo đã hi sinh cùng hơn bảy mươi chiến sĩ hải quân Việt Nam Cộng Hòa… Đọc tiếp

Một Thời Phật Học Rực Rỡ…

© Mạnh Kim

Nguồn: dòng sông cũ (21/01/2022)

Khó có thể quên những tên tuổi lẫy lừng Thích Minh Châu, Kim Định, Vũ Văn Mẫu, Tôn Thất Thiện, Bửu Lịch, Nguyễn Xuân Lại, Ngô Trọng Anh, Phạm Công Thiện, Tuệ Sĩ, Lê Mạnh Thát, Dương Thiệu Tống, Lê Tôn Nghiêm, Ngô Trọng Anh, Vũ Khắc Khoan… Họ là những người nhẹ nhàng đặt từng viên gạch nặng trịch góp phần dựng lên tòa lâu đài tư tưởng vĩ đại của Phật học, trên nền tảng triết lý “Duy Tuệ Thị Nghiệp” (tạm hiểu: lấy việc phát triển trí tuệ làm căn bản).

Tiếc thay, tòa lâu đài dang dở đã bị đánh sập sau năm 1975.

vien-dai-hoc-van-hanh Viện Đại học Vạn Hạnh, Ảnh thuvienhoasen

Thập niên 1960 và nửa đầu những năm 1970 là sự bùng nổ của sách triết học và Phật học tại miền Nam. Trong cuốn Văn Học Miền Nam Tổng Quan, ông Võ Phiến thuật: “Tạp chí Giữ Thơm Quê Mẹ (xuất bản từ tháng 7-1965), tạp chí Vạn Hạnh (xuất bản từ tháng 1-1970), Viện Đại học Vạn Hạnh, Nhà xuất bản Lá Bối (ra đời tháng 10-1964), bấy nhiêu cơ sở văn hóa qui tụ văn nghệ sĩ, trí thức để phát huy ảnh hưởng văn hóa Phật Giáo. Ảnh hưởng ấy rộng rãi và mạnh mẽ… Ngoài ra nhiều nhà xuất bản khác cùng đua nhau in sách về Phật, về Thiền của những Suzuki, Krishnamurti, sách dịch Chí tôn ca (Bhagavad Gita)… Hương thiền tỏa rộng và thấm sâu vào thi ca…” Đọc tiếp

Các bài viết liên hệ:  
− Vai trò của Viện đại học Vạn Hạnh trong hệ thống giáo dục bậc đại học ở Việt Nam Thư Viện Hoa Sen (31/08/15)
   − Viện đại học tư thục Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam https://gocxua.net (13/12/21)
   − Lịch Sử Viện Đại Học Vạn Hạnh https://aihuuvanhanh.net 2014 – 2022

   ❖ Thân mời đọc thêm vài nét về Trường Đại Học Chính Trị Kinh Doanh Viện ĐH Đà Lạt

⟩⟩Trở Về Đầu Trang

Leave a comment