Oct-2022_w4

✵✵✵✵✵✵

Các bài viết sưu tầm: Oct 28, 2022

Người Bán Cà Rem Dạo
“Left” & “Liberal”
Những công trình của E. Musk.

1

Gặp Người Bán Cà Rem Dạo Giữa Đường.

© Lương Trung Thư.

Nguồn: © Thất Sơn Châu Đốc (10/1999)

hinh-bia-tap-chi-thu-quan-2020

Bìa trước tạp chí Thư Quán Bản Thảo ấn bản đặc biệt tháng 10-2020, chủ đề Cảm Tạ Văn Chương. © thatsonchaudoc.com

Lời mở:

Trong Thư Quán Bản Thảo, ấn bản đặc biệt tháng 10-2020, chủ đề Cảm Tạ Văn Chương”, ở chương 19, nhà văn Trần Hoài Thư có in lại truyện khá ngắn “Người Bán Cà Rem Dạo” với lời vào truyện:

“Đến bây giờ, tôi không hiểu tại sao tôi lại có ý định trở thành tên bán cà rem dạo. Hay nó ít ra cũng làm cho tôi thoát khỏi cái thế giới hiện tại. Cứ đạp xe. Cứ lắc chuông đồng. Cứ đuổi theo đám mây Tần. Cứ lang thang đầu đường xó chợ. Cứ bầu bạn cùng đám trẻ nít… Tôi đạp xe, xe lăn theo vòng nhật nguyệt. Trên tôi là mây, bầu trời cao rộng. Dưới bánh xe là đất, đất mênh mông. Ghé nơi nào cũng được. Đi lúc nào cũng được. Sáng tinh sương cũng được. Chiều về muộn cũng được. Và tiếng gọi mừng vui: Cà rem. Cà rem. Từ đám trẻ. Từ những người gặt lúa. Từ công trường thủy lợi. Từ bãi đá gà. Từ xe đò. Từ phà. Từ bắc. Em nhỏ nhà quê ơi, tha lỗi cho tôi vì tôi không biết, cứ lắc mãi chuông đồng bên em như cám dỗ em, để mẹ em phải đổ quạu: “Cái ông cà rem này đi chỗ khác mà bán, tôi đâu có tiền mà mua cho con tôi”. Tôi sẽ tặng em một cây. Một cây đâu có nghĩa lý gì. Bởi vì người cha của em cũng như tôi, cũng cùng màu áo lính này…” (TQBT, ấn bản đặc biệt, chương 19, trang 181)

Thưa vâng, “người bán cà rem dạo” đã gặp đủ mọi tầng lớp người; và dĩ nhiên rồi, trong đó có cả người giăng lưới giăng câu năm nào như tôi nữa!

Nhơn dịp này, tôi xin trân trọng kính mời bạn đọc lại “Gặp Người Bán Cà Rem Dạo Giữa Đường” đã viết cách nay hơn hai chục năm như một chút niềm thấu cảm về những phận đời chìm nổi ngày nào của tác giả… Đọc tiếp

2

“Left” có phải là cộng sản? “Liberal” có gì sai?

© Nguyên Mai.

anh-minh-hoa-left-right

Ảnh minh họa, © vietbao.com.

Quan điểm chính trị thường đươc chia làm hai phe: bảo thủ và cấp tiến. Người bảo thủ có nhiều quan điểm trái ngược với người cấp tiến. Người cấp tiến còn gọi là “khuynh tả”, có khi được cho là “thân cộng”. Chữ “liberal” được dùng với hàm ý miệt thị. Thật ra thì không đơn giản như vậy. Xin đọc tiếp.

Sự phân biện “tả”, “hữu” và từ đó “khuynh tả”, “khuynh hữu” xuất phát từ cuộc cách mạng Pháp năm 1789 khi các thành viên Quốc Hội chia thành những người ủng hộ nhà vua bên phải tổng thống và những người ủng hộ cuộc cách mạng ở bên trái. Cách sắp đặt này được xoá đi và lập lại nhiều lần. Cho đến năm 1814 đa số những người theo chủ nghĩa cực đoan đã chọn ngồi bên phải. Những người ủng hộ hiến pháp ngồi ở giữa trong khi các thành viên độc lập ngồi bên trái. Các thuật ngữ “cực hữu” và “cực tả” được sử dụng để mô tả các hệ tư tưởng khác nhau của hội đồng… Đọc tiếp @ vietbao.com

3

Những công trình của tỷ phú Elon Musk.

© Trúc Giang MN.

Nguồn: saigonweekly (12/10/2022)

elon-musk-img

Ảnh minh họa, © magazine.drwinngroup.com

Tỷ phú Elon Musk với những công trình vĩ đại, ông muốn tạo ra con người thông minh nhất, một siêu nhân bằng cách cấy một con chip vào bộ óc con người. Để thực hiện tham vọng đó, ông thành lập công ty Neuralink, đang trên đường phát triển. Công ty SpaceX của ông lập ra công ty Starlink nhằm mục đích phủ sóng internet toàn cầu với tốc độ thật nhanh. Công ty SpaceX sẽ phóng lên vũ trụ với 7,518 vệ tinh truyền thông. Đồng thời xây dựng một triệu (1,000,000) trạm vệ tinh cố định trên mặt đất để kết nối với Starlink.

Tham vọng của nhà tỷ phú Musk không dừng lại ở đó, ông đang kiến tạo những thiết bị tạo ra điện mặt trời, vừa rẻ tiền, vừa góp phần chống lại tai họa do thay đổi khí hậu, tức là ô nhiễm không khí, hâm nóng địa cầu tạo ra.

Công việc chính của công ty SpaceX là chế tạo hỏa tiễn hạng siêu nặng là Starship để bay lên mặt trăng, sao Hỏa, hay bất cứ một hành tinh nào trong Thái Dương hệ.

Đó là những công trình vĩ đại của tỷ phú Elon Musk… Đọc tiếp

Leave a comment