Dec2023_w3

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Dec 15, 2023

Thủ hiến QLD Palaszczuk tuyên bố từ giả chính trường.

Từng được coi là “thủ hiến tình cờ” sau khi phe đối lập Đảng Lao động của bà giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử năm 2015. Palaszczuk sẽ rời chức vụ với tư cách là một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của tiểu bang sau khi vươn lên trở thành một nhân vật tiêu biểu của nền chính trị Úc đương đại.

Annastacia_Palaszczuk_2016

Palaszczuk in 2016. © Wiki

Palaszczuk nói, “Khi tôi lãnh đạo đảng LD từ phe đối lập với chỉ có bảy thành viên. Tôi cũng từng nói rằng cuộc bầu cử đầu tiên sẽ giống như leo lên đỉnh Everest. Và tôi đã leo lên đỉnh núi đó hai lần nữa. Tôi không cần phải làm lại. Tôi đã cống hiến hết mình trong chạy marathon này – When I led this party from an opposition of seven members, I said that the first election would be like climbing Mount Everest. I went on to climb that mountain twice more. I don’t need to do it again.

Bà là người phụ nữ đầu tiên trở thành thủ hiến tiểu bang từ phe đối lập và trở thành nữ thủ hiến đầu tiên giành được ba nhiệm kỳ, trong một nội các đầu tiên của Úc mà nữ chiếm đa số.

Năm nay, bà trở thành thủ hiến hiện tại phục vụ lâu nhất trong nước, sau hàng loạt lần từ chức của các nhà lãnh đạo thời đại COVID, bao gồm Daniel Andrews của Victoria, Mark McGowan của WA và Michael Gunner của Lãnh thổ phía Bắc…

Nguồn: SBS (11/12/2023)

1

Netanyahu và Putin có một điểm chung!

Nguồn: “Two wars, two leaders, one common thread: What Gaza and Ukraine have in common,” John Lyons (ABC).

© John Lyons.

Nguồn: © ABC News (13/12/2023)

Benjamin Netanyahu và Vladimir Putin có một điểm chung – chiến tranh đang diễn ra là một sự phân tâm mà họ cần

netanyahu-putin

Ảnh minh họa (© ABC).

Trong một thế giới ngày càng bất ổn, hai người đàn ông có động lực rõ ràng để tiếp tục cuộc chiến của họ – Benjamin Netanyahu và Vladimir Putin.

Netanyahu và Israel đang ngày càng trở nên cô lập, thậm chí một số người ủng hộ chính trị, truyền thông và học thuật truyền thống quay lưng lại với họ khi tình hình ở Gaza rơi vào một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất của thời hiện đại.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã thẳng thừng nói rằng quá nhiều người Palestine vô tội đang bị giết ở Gaza, trong khi CNN, theo truyền thống ủng hộ mạnh mẽ Israel, trong tuần này đang kêu gọi hành động khẩn cấp sau khi Mỹ là thành viên duy nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngăn chặn lệnh ngừng bắn ở Gaza. Nó chạy một tiêu đề: Sự phẫn nộ toàn cầu sau khi Mỹ phủ quyết Nghị quyết ngừng bắn của Liên Hợp Quốc.

Cựu đại sứ Mỹ tại Israel Martin Indyk gọi ông Netanyahu là “mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu” đối với Israel, nói rằng ông nên từ chức ngay lập tức.

Indyk lập luận rằng Netanyahu đang gây ra rạn nứt với Tổng thống Mỹ Joe Biden, người mà ông mô tả là “người bạn duy nhất của Israel trong cuộc khủng hoảng này”.

Và sau đó là “cuộc chiến khác” đã bị đẩy lùi trong chu kỳ tin tức bởi cuộc chiến Israel-Hamas – Ukraine.

The day Ukraine’s fate was sealed (Ngày số phận Ukraine được định đoạt…) Đọc tiếp

2

Sự lãng quên.

© Trịnh Y Thư.

Nguồn: © Tạp Chí Da Màu (09/11/2023)

anh-minh-hoa

Ảnh minh họa (illustrations/ai-generated). © pixabay (DDTK)

Tuy lịch sử không nói đến, nhưng nếu chịu khó lục lọi đây đó, người ta sẽ tìm ra một giai thoại khá thú vị về việc bản Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam được Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc trong buổi lễ trước công chúng tại vườn hoa Ba Đình (nay là Quảng trường Ba Đình) ngày 2 tháng 9 năm 1945. Theo tường thuật của nhà báo Hồng Hà trên báo Cứu Quốc của Việt Minh, ông Nguyễn Hữu Đang là người đọc chương trình buổi lễ và giới thiệu Chính phủ Lâm thời cùng chủ tịch Chính phủ đọc Tuyên ngôn Độc lập. Ông Nguyễn Hữu Đang là Trưởng ban Tổ chức Lễ đài, ông chính là người đứng trước micro giới thiệu: “Thưa đồng bào… Đây là Chủ tịch Chính phủ Lâm thời Hồ Chí Minh.” Nói xong, ông lùi lại, nhường micro cho Hồ Chí Minh.

Bức ảnh chụp ông Hồ đọc bản tuyên ngôn có Nguyễn Hữu Đang đứng ngay sau lưng. Có lẽ đó là bức ảnh được truyền bá sâu rộng nhất trong nước vào thời điểm đó, trên báo chí cho quần chúng đọc, trên sách vở cho học sinh, sinh viên học hành, trên tài liệu cho cán bộ, quân nhân học tập, v.v… Nhưng, hơn mười năm sau đó, sau khi ông Nguyễn Hữu Đang và nhóm Nhân Văn-Giai Phẩm bị đảng trù giập không thương tiếc, bản thân ông bị tống cổ vào tù, thì hình ảnh ông đứng sau lưng Hồ Chí Minh bị tẩy xóa (rất tinh vi). Từ lúc đó trở về sau, bức ảnh Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập không có Nguyễn Hữu ĐangĐọc tiếp

    ❖ The Sympathizer: Kẻ phẫn nộ với lịch sử (TYT) The Sympathizer, A Novel by Viet Thanh Nguyen, published by GROVE PRESS, 2015, Winner of the Pulitzer Prize 2016.

“Con người mắc kẹt trong lịch sử và lịch sử mắc kẹt trong con người.” Nhà văn Mĩ James Balwin nói vậy trong tập tiểu luận Những ghi chú của đứa con bản xứ (Notes of a Native Son) xuất bản năm 1955. Lịch sử không mắc kẹt trong Nguyễn Thanh Việt, tác giả cuốn tiểu thuyết The Sympathizer (Cảm tình viên, Kẻ hai mặt, Kẻ nằm vùng) xuất bản năm 2015, nó bùng nổ dữ dội với nỗi phẫn nộ rát bỏng hiếm thấy trên một trang viết văn học nào… Đọc tiếp @ Trịnh Y Thư WordPress site (2016).

    ❖ Đọc truyện ngắn “Trả lại tiền” in trong tập truyện “Vài mẩu chuyện” của nhà văn Cao Xuân Huy (tạp chí Văn Học xuất bản, 2010), tôi không khỏi mỉm cười bởi cái phong cách khôi hài đen của câu chuyện – truyện của Cao Xuân Huy đa phần đều như thế – và mặc dù tính hài hước thấm đẫm toàn truyện, người đọc vẫn dễ dàng nhận ra khuôn mặt hết sức xấu xí và tàn bạo của đời sống, của lịch sử… Đọc tiếp @ Tạp Chí Hợp Lưu

    ❖ Kẻ tà đạo & Kẻ cuồng tín (TYT). Cuốn Những vần thơ quỷ của Salman Rushdie, những ai đọc kỹ cuốn tiểu thuyết này đều không nhận thấy tính cách báng bổ thánh thần của nó. Ngược lại là đằng khác. Phần lớn cuốn tiểu thuyết (độ bảy phần mười) tinh tế mổ xẻ đời sống những con người bị giằng co giữa hai xã hội: một bên là Tây phương mới mẻ, sinh động, phù phiếm, hướng ngoại và một bên là Đông phương cổ xưa, êm đềm, sâu lắng, hướng nội… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY

Leave a comment