Jan24-w4

Các bài viết sưu tầm: Jan 26, 2024

Đảng Cộng Hòa có chống cộng hơn Đảng Dân Chủ không?

Nguồn @ Viet Fact Check

bang-kiem-soat

Ảnh minh họa. © vietfactcheck

Giả Định: Nhiều người Mỹ gốc Việt tin rằng Trump chống cộng vì ông thuộc về Đảng Cộng Hòa, mà nhiều người Mỹ gốc Việt coi họ là chống cộng.

Thẩm Định: Điều này ĐÚNG MỘT NỬA. Tuy Đảng Cộng Hòa rất mạnh mẽ trong luận điệu chống cộng của họ, chính sách đối ngoại của họ có chống cộng hơn Đảng Dân Chủ không là điều chưa rõ ràng.

Sau đây là các quyết định đáng chú ý của lãnh đạo của hai đảng:

– Tổng thống Truman, Dân Chủ, đã thi hành Chủ thuyết Truman bắt đầu vào năm 1947 để ngăn chặn sự bành trướng của chủ nghĩa Cộng sản. Truman cũng gửi quân Mỹ sang chiến đấu chống Cộng sản Bắc Triều Tiên.

– Tổng thống Kennedy, Dân Chủ, đã ra lệnh xâm lăng Cuba tại Vịnh Con Heo chống lại lãnh tụ Cộng sản Fidel Castro.

– Các tổng thống Dân Chủ đã khởi xướng các hành động quân sự vào thập niên 1960, để củng cố sự quyết tâm của Mỹ ở Nam Việt Nam. Kennedy đã gửi các cố vấn quân sự đầu tiên sang Nam Việt Nam để chống lại sự bành trướng của Cộng sản trong khu vực. Tổng thống Lyndon Johnson đã tiếp tục bằng cách gửi quân tác chiến để bảo vệ Nam Việt Nam, mà chúng ta thông thường gọi là Chiến tranh Việt Nam.

– Các tổng thống Cộng Hòa chấm dứt sự tham dự của Mỹ tại Việt Nam. Tổng thống Richard Nixon rút quân đội Mỹ và ký Hiệp Định Paris vào năm 1973, đưa đến việc Sài Gòn thất thủ hai năm sau đó. Vào năm 1975, Tổng thống Gerald Ford tuyên bố Chiến tranh Việt Nam đã kết thúc.

Kết Luận: Lịch sử đã từng có nhiều trường hợp khi các tổng thống của cả hai đảng có biện pháp chống cộng. Tuy nhiên, niềm tin rằng chỉ có Đảng Cộng Hòa chống cộng là sai và che lấp nhiều cống hiến quan trọng của phía Dân Chủ về đối ngoại và phản ứng quân sự chống lại sự đe dọa của Cộng sản.

Jan24.5

Đường sắt Hoa – Việt

Từ niềm cay đắng của Pháp đến tham vọng Trung Quốc.

© Tùng Phong.

Nguồn: © Saigon Nhỏ (30/12/2023)

duong-sat-haiphong-vannam

Tuyến đường sắt Hải Phòng-Vân Nam đầu thế kỷ 20 (file photo – baophapluat).

Theo nhà sử học Frédéric Hulot, Hòa ước Pháp-Thanh 9 Tháng Sáu 1885 chấm dứt xung đột giữa hai cường quốc và công nhận việc chinh phục Bắc Kỳ của Pháp. Theo văn bản đó, Trung Quốc xác nhận quyền của Pháp về việc xây dựng một tuyến đường sắt giữa Bắc Kỳ và các tỉnh miền Nam Trung Quốc.

Một trong những nhà thám hiểm người Pháp đầu tiên khám phá vùng cao nguyên Vân Nam – viên sĩ quan, đồng thời là nhà địa lý, Edmond Blanchet – mô tả: “Mỏ đồng, mỏ chì lẫn bạc, mỏ thiếc, mỏ than và mỏ sắt nhan nhản ở Vân Nam”. Trong Indochine–Francaise của Paul Doumer (*), cuốn hồi ký thú vị như một tiểu thuyết, cũng như có giá trị về mặt lịch sử, được chuyển ngữ tiếng Việt và phát hành bởi nhà xuất bản Thế giới & Alpha Book năm 2017, đã cho chúng ta biết nhiều hơn về tuyến đường sắt huyền thoại Côn Minh-Hải Phòng, cũng như nhìn nhận của người Pháp về xứ xở từng là thuộc địa của họ trong suốt 100 năm. Toàn quyền Đông Dương khi đó ghi nhận như sau…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

(*) Xứ Đông Dương (P. Doumer) Xứ Đông Dương, được dịch nguyên bản từ tiếng Pháp: L’Indo-Chine française. Tác giả cuốn sách là một trong những người góp phần tạo ra giai đoạn lịch sử nói trên – ông Joseph Athanase Paul Doumer, từng là Toàn quyền Đông Dương (1897-1902), sau này là Tổng thống Cộng hòa Pháp (1931-1932)… Mời các bạn tải về eBook Xứ Đông Dương miễn phí thông qua liên kết @ TẠI ĐÂY.

(*) Vonfram còn gọi là Tungsten hoặc Vonfram, là một nguyên tố hóa học có ký hiệu là W (tiếng Đức: Wolfram) và số nguyên tử 74. Là một kim loại chuyển tiếp có màu từ xám thép đến trắng, rất cứng và nặng, wolfram được tìm thấy ở nhiều quặng bao gồm wolframit và scheelit và đáng chú ý vì những đặc điểm lý tính mạnh mẽ, đặc biệt nó là một trong những hợp kim có điểm nóng chảy cao nhất (melting point=3,422 °C & boiling point at 5,930 °C) và là nguyên tố có điểm nóng chảy cao thứ 2 sau carbon. Theo Wiki

hoa-xa-saigon

Hình ảnh trụ sở Hỏa xa Saigon (VNCH). © Ảnh: Quỳnh Trân (nguoidothi.net)

❖ Sở Hỏa Xa Sài Gòn (Trang Nguyên) “Mười giờ tàu lại Bến Thành/ Xúp-lê vội thổi, bộ hành lao xao”. Câu ca dao nhắc nhớ một thời vận hành của đường tàu lửa hơi nước Sài Gòn-Mỹ Tho, có ga khởi đầu tại ngay góc xéo đối diện chợ Bến Thành… Đọc tiếp @ © baotreonline.

❖ Giữ tòa nhà Sở Hỏa xa: Cứu di sản và công sản! Giữa một rừng cao ốc tua tủa đang mọc lên ngạo nghễ, người dân Sài Gòn ngày càng nhận ra chợ Bến Thành và tòa nhà Sở Hỏa xa chính là 2 cột mốc ký ức quý hiếm còn lại của một khu vực thương mại – giao thông nhộn nhịp bậc nhất miền Nam từ năm 1914 cho đến tận bây giờ. Đừng đập nữa di sản quý hiếm! … Đọc tiếp @ © nguoidothi.net

Jan24.6

Bà Nội (Ngoại) Chiến đấu chống Thông tin sai lệch!

Meet the Vietnamese Grandmother Fighting Misinformation One YouTube Video at a Time.

“Tôi nghĩ rằng người Việt ở Hoa Kỳ không có nhận được đầy đủ tin tức đáng tin cậy. Và tôi không biết làm sao để giúp họ có được tin tức đáng tin cậy, ngoại trừ bằng cách làm hết sức mình qua video. Read this story in English.

© Bùi Như Mai và Lam Thuy Vo
Nguồn: © Viet Fact Check (03/01/2024)

mis-dis-malinfo-img

The differences between disinformation, misinformation, and malinformation. © Wiki

Đứng trong bếp, Bà Mai vừa cười và nói với chính mình, “Tôi không nghĩ rằng ở lứa tuổi 67, mà tôi lại sẽ trở thành một người đưa tin tức trên YouTube. Nhưng những ngày này, quý vị thường sẽ thấy tôi ở nhà con gái, ôm cháu bé của mình và dịch các bài viết từ Politico hoặc The Atlantic sang tiếng Việt, sau đó tôi đăng lên trên một chương trình tin tức trên YouTube. Mỗi tuần, tôi cố gắng đọc qua hai, nếu không phải là ba bài viết, điều này có thể phải mất một hoặc hai ngày mới hoàn tất.”

Đây không phải là cách mà tôi tưởng tượng ra được đó là việc mà tôi sẽ dành thời gian hưu trí của mình cho nó.

Bà Mai đã chú ý thấy rất nhiều tin tức không đúng từ bên phía cánh phải được lan truyền trực tiếp bởi những YouTuber trong cộng đồng Việt Nam của mình, đặc biệt là sau khi Donald Trump được bầu làm Tổng thống vào năm 2016. Sau khi nghỉ hưu từ công việc kỹ sư nhu liệu tại một công ty hàng không vũ trụ vào năm 2018, Bà ấy đã gia tăng hết sức của mình để đối phó và truyền tin tức ra trên YouTube từ nhà bà ở San Jose, California.

Bà Mai đã liên lạc với tôi sau khi đọc bài viết của tôi về những tin tức chưa được đáp ứng của cộng đồng người Việt. Một người hàng xóm của Bà Mai đã gởi cho bà ấy bài viết và Bà Mai đã nhận ra tên của tôi. Tôi không biết bà ấy, nhưng hình như, cha tôi và chồng của Bà Mai đã cùng học chung với nhau ở Việt Nam và vẫn duy trì sự liên lạc cho đến nay.

Bà Mai đã mời tôi đến gặp bà ấy và ba chục người Việt khác mà bà ấy đã gặp qua việc làm trên YouTuber. Một vài tuần sau, tôi đã đến và chia xẻ những dữ kiện về cách chống lại tin tức không đúng trong cộng đồng người Việt. Để đáp lại, nhóm này đã trò chuyện với tôi về cách họ đang cố gắng đối phó với tin tức không đúng, và làm thế nào, bởi vì cộng đồng người Việt họ không nói được tiếng Anh, đã là một điều khó khăn khiến cho ai đó ở bên ngoài cộng đồng họ lưu ý.

Đó cũng là một trong những lý do mà Bà Mai đã quyết định tự chiến đấu chống lại tin tức không đúng—bằng cách dịch những tin tức chính thống, rồi đăng lên mỗi lần một video trên YouTube.

Sau nhiều lần phỏng vấn bà Mai bằng tiếng Việt, tôi nhận ra bà ấy như đang kể lại cho tôi nghe câu chuyện lịch sử qua lời kể của mình. Tiếp theo là bản ký sự trực tiếp của bà Mai về cách mà bà ấy thường thu phim “video” vào 1 giờ sáng, vì sao là sự do dự khi xuất hiện trước ống kính, những người bạn của bà ấy có thêm được và mất đi vì Donald Trump, và điều gì đã thúc đẩy bà ấy tiếp tục.

Sau đây là câu chuyện của bà Mai, như được kể cho The Markup…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

❖ Thông tin sai lệch (misinformation) so với tin xuyên tạc (disinformation).

Thông tin sai lệch đề cập đến tin tức không đúng hoặc ngoài ngữ cảnh được trình bày là sự thật bất kể mục đích lừa dối là gì (Misinformation refers to false or out-of-context information that is presented as fact regardless of an intent to deceive.).
Tin xuyên tạc là một loại thông tin sai lệch có chủ ý sai lệch và nhằm đánh lừa hoặc gây hiểu lầm (Disinformation is a type of misinformation that is intentionally false and intended to deceive or mislead).

Cả thông tin sai lệch và tin xuyên tạc đều liên quan đến việc chia sẻ thông tin xấu hoặc bị vạch trần (debunked information), với các ý định và mục đích khác nhau. Theo ‘Business Insider’

The phrase “out of context” is frequently used to describe when something is not fully understood because it’s missing the surrounding information or background. If a statement or remark is quoted out of context, the circumstances in which it was said are not correctly reported…

❖ Viet Fact Check:

– Cách nói chuyện với người thân về tin giả (tiếng AnhViệt)
– Cách phát hiện tin giả (tiếng AnhViệt)
– Một số nguồn tin cho người Mỹ gốc Việt (tiếng AnhViệt)

❖ Sau đây là một số tổ chức nhắm đến việc giảm bớt thông tin sai lệch trong cộng đồng gốc Á châu:

Piyaoba (Kiểm tra sự thật về Trung Quốc)
DesiFacts.org của Indian American Impact
Asian American Disinformation Table, phối hợp và thu thập nghiên cứu trong các cộng đồng châu Á.

Trân trọng giới thiệu tới bà con ‘Xóm nhà lá’ kênh Nguoi Viet Channel (YouTube). Trân trọng (Xin click Logo. NnQ).

viet-channel4670-img

Leave a comment