July-2022_w5

Các bài viết sưu tầm: July 29, 2022

GS Nguyễn Xuân Vinh Thọ 92
Úc & FMD
Heo rừng Úc Châu
COVID-19 & MPX Tại Úc

1

GS Nguyễn Xuân Vinh

Cựu tư lệnh Không lực VNCH, tạ thế ở tuổi 92

© Diễn Đàn VOA Tiếng Việt

Nguồn: @ VOA (25/07/22)

giao-su-nguyen-xuan-vinh-vnch

Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh, © Ảnh, saigonnho.com

Khoa học gia chuyên ngành kỹ thuật không gian người Mỹ gốc Việt nổi tiếng thế giới, ông Nguyễn Xuân Vinh, tạ thế hôm 23/7 tại nhà riêng ở bang California, Mỹ, hưởng đại thọ 92 tuổi.

VOA được biết phu nhân của giáo sư Vinh, bà Phiến Đan, và giáo sư Trần Huy Bích xác nhận tin buồn này lần lượt với các báo Người Việt và Sài Gòn Nhỏ, đều có tòa soạn đặt ở Westminster trong cùng tiểu bang.

Bà Phiến Đan, còn có tên Mỹ là Elizabeth Xuân Vinh, cho Người Việt biết phu quân của bà, người từng giữ chức Tư lệnh Không lực Việt Nam Cộng Hòa, đã “ra đi nhẹ nhàng, bình an, bên cạnh những người thân yêu trong gia đình, và được nghe Thánh ca do ca đoàn Giáo xứ La Vang hát” tại nhà riêng ở Costa Mesa… Đọc tiếp

2

Úc & Dịch lở mồm long móng (FMD)

© Deborah Groarke và Quốc Vinh

Nguồn: @ SBS Audio (22/07/22)

benh-sot-lo-mom-long-mong-trau-bo

Ảnh minh họa, © kythuatnongnghiep.com

Chính phủ Liên bang Úc đã tăng cường nỗ lực ngăn chặn dịch lở mồm long móng lây lan từ Indonesia. Nhưng Liên minh nói rằng Lao động không làm đủ để ngăn chặn một đợt bùng phát có thể tàn phá ngành chăn nuôi của Úc.

Trong vài tháng qua, đã có một đợt bùng phát ở Indonesia với dữ liệu cho thấy hơn 317.000 gia súc đã bị nhiễm bệnh ở 21 tỉnh, phần lớn trên các đảo đông dân nhất là Java và Bali. Hơn 3.400 con bị tiêu hủy.

Sự bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến doanh số bán hàng trong ngành chăn nuôi của Indonesia.

Tổng trưởng Nông nghiệp Thượng nghị sĩ Murray Watt nói đó là điều Úc đang cố gắng tránh.

“Đó là bởi vì nếu bệnh lở mồm long móng xâm nhập vào đất nước chúng ta, nó sẽ tàn phá ngành chăn nuôi của chúng ta. Bạn có thể đã thấy ước tính 80 tỷ đô la sẽ bị bốc hơi khỏi nền kinh tế quốc gia. Vì vậy, đây là vì lợi ích của tất cả chúng ta nên phải xem xét căn bệnh này một cách nghiêm túc và làm mọi thứ mà chúng ta có thể làm để ngăn chặn nó…” Đọc tiếp

3

Heo rừng trên lục địa Úc Châu…

© Tiền Lạc Quan

Nguồn: Đại Học Khoa Học Sài Gòn (2019)

heo-rung-uc-chau

Ảnh minh họa, © Ảnh TLQ, DHKH Saigon.

Hầu như những thú hữu nhũ có tự nhiên trên lục địa Úc Châu (native fauna) thuộc Phân thứ lớp Thú có túi (Marsupialia), như kangaroo, wallaby, planingale, v.v… cùng nhiều loài chuột túi khác. Còn những thú hữu nhũ thuộc Phân thứ lớp Thú có nhau thai (Plancentalia) hầu hết đã được du nhập vào lục địa này từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt từ Âu Châu và Á Châu, đó là chó, mèo, chuột, thỏ, lừa ngựa, dê, trâu bò, nai, dê, cừu và heo.

Heo rừng có mặt khắp nơi trên thế giới. Heo rừng là hậu sinh của những giống heo xuất phát từ heo nhà, vì một lý do nào đó, đã thoát ra rừng hoặc đã được thả ra thiên nhiên.

Về từ ngữ, vì nước Úc là nước nói tiếng Anh nên người viết xin ghi lại một ít từ ngữ về heo rừng để tham khảo sau này. Tiếng Anh, heo rừng được gọi là “wild boar”, “hog” hay “wild hog”, gọi chung heo rừng giống đực lẫn giống cái ở bất kỳ độ tuổi nào; nếu gọi riêng, con đực là “boar”, con nái là “sow” (đã giao phối), heo nái chưa từng giao phối lần nào gọi là “gilt”, heo con đã thôi bú gọi là “shoat”, gọi là “pig” khi chưa thôi bú, còn “piglet” là heo con mới sinh. Heo rừng đực đã bị thiến gọi là “barrow”, có khi gọi tắt là “bar”. Nhiều từ ngữ chỉ heo rừng, tiếng bình dân (colloquial) là “razorback”, từ tiếng bình dân ở Mỹ. Heo nhà còn được gọi là “swine” Đọc tiếp

4

Úc Châu: COVID-19 Và Bệnh Đậu Mùa Khỉ (MPX)

Úc báo cáo 125 ca tử vong vì COVID, tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ có tầm quan trọng quốc gia (28/07/22)

benh-nhan-covid19

Ảnh minh họa, © SBS

Hôm thứ Năm, Úc đã báo cáo ít nhất 125 trường hợp tử vong do COVID-19, bao gồm 37 người ở Victoria, 34 người ở New South Wales (NSW) và 27 người ở Queensland.

Nam Úc báo cáo có 17 trường hợp tử vong trong khoảng thời gian từ ngày 13 tháng Tư năm 2022 đến ngày 27 tháng Bảy năm 2022.

Giám đốc Y tế của Úc Paul Kelly đã tuyên bố bệnh đậu mùa ở khỉ (MPX) là Sự kiện Bệnh Truyền nhiễm có Tầm quan trọng Quốc gia, cần có các biện pháp can thiệp và thông điệp công khai… SBS (28/07/22)

Leave a comment