Mar-2023_w5

✵✵✵✵✵✵

Các bài viết sưu tầm: Mar 31, 2023

1

Ai ra lệnh rút quân khỏi Pleiku-Kontum 1975?

© Đào Văn.

Nguồn: Đàn chim Việt (24/03/14)

tinh-lo-7

© Ảnh minh họa, danchimviet

Dựa vào phần trình bày của CIA đối chiếu với những lời trần tình của các Tướng Tư lệnh Vùng nêu trên, người đọc có lẽ đã nhận định được ai là người phải chịu trách nhiệm trong vụ ra lệnh triệt thoái Pleiku-Kontum 1975.

Tướng Phú hay TT Thiệu và tài liệu CIA (2009) viết gì về vụ này?

Vụ triệt thoái khỏi Pleiku-Kontum 1975 đã gây ra nhiều tranh cãi trong quá khứ vì có hai luồng dư luận đối chọi nhau. Luồng thứ nhất thì đổ trách nhiệm cho Tướng [Phạm Văn] Phú; luồng thứ hai thì lại cho rằng Tướng Phú chỉ là người thi hành lệnh của TT Thiệu. Do đó, để bạn đọc có cái nhìn khái quát hơn liên quan đến tiêu đề, người viết sẽ bàn đến 3 cuốn sách và 1 tài liệu viết về cuộc triệt thoái Pleiku-Kontum 1975:

    – Cuốn “Vietnam, Qu’as Tu Fait De Tes Fils” của tác giả Pierre Darcourt, xuất bản 11.1975;
    – Cuốn “The Decent Interval” xuất bản 1977 của tác giả Frank Snepp;
    – Cuốn “The Final Collapse” sách của tướng Cao Văn Viên xuất bản 1983;
    – Tài liệu thứ bốn được CIA giải mật và phổ biến ngày 19.2.2009 có tên là “CIA and the Generals…” [1]

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Những Ngày Cuối Tháng Ba. (Võ Hương-An).

    ❖ Tháng Ba Gãy Súng P5. (Cao Xuân Huy).

‎‎

    ❖ Tạp ghi sau 40 năm (Phi Ngọc Hùng).

    ❖ Tìm Hiểu Lệnh Triệt Thoái Quân Ðoàn II Tháng 3-1975 (Lâm Vĩnh-Thế).

    Vì Sao Tôi Bỏ Quân Ðoàn I? (Trung Tướng Ngô Quang Trưởng 1929-2007)

    14.3.1975 Di Tản Cao Nguyên. (Viewed 07/03/23)

    ❖ Liên Tỉnh Lộ 7B Con Đường Triệt Thoái Đầy Máu Và Nước Mắt © Trọng Đạt (Viewed 07/03/2023).

    ❖ Những Ngày Cuối Cùng Trên Liên Tỉnh Lộ 7B (Theo hồi ký của Trung úy D. – Biệt Động Quân. (OVV).

    ❖ Cuộc triệt thoái bi thảm của QLVNCH khỏi Cao Nguyên năm 1975 (Vann Phan/Người Việt).

    Thân mời bà con đọc thêm tác phẩm “Cuộc Triệt Thoái Cao Nguyên 1975 – Phạm Huấn, định dạng PDF” @ TẠI ĐÂY (Viewed 16/03/2023)

2

Ký Ức Tuổi Thơ

© Võ Kỳ Điền.

Nguồn: © caidinh.com (13/09/2022)

cao-don-hoan-tan

Ảnh minh họa. © caidinh.com

Sáng nay thức dậy chợt nhớ tới ba tôi và thấy thương ông hết sức Trời đất, mới sáng sớm mà nỡ đành nói một câu khá huề vốn như vầy nè trời, ai mới nghe qua cũng muốn chạy mất dép. Trong cái cõi đời nầy, có đứa con nào mà không thương cha, thương mẹ mình. Khoan khoan cười chê tôi, bạn ơi. Ba tôi đã mất cách đây trên hai mươi mấy năm rồi. Chuyện thương cha, thương mẹ thì cả đời tôi thương không hết. Nhiều lắm, bạn nào cũng vậy mà. Nhưng tại sao hôm nay, tôi bất chợt lại thương ba tôi thêm một lần nữa.

Số là như vầy. Năm nay tôi cũng đã trên tám mươi, chừng độ tuổi ba tôi thời đó. Cái tuổi già thiệt là già, già ngắc già ngơ, già khú đế, không còn chuyện gì để làm, mà thiệt ra nếu có thì làm… cũng không nổi! Cũng may trời đất cho đầu óc còn minh mẫn y nguyên, chưa sứt mẻ chút nào. Nhờ nó chưa sứt mẻ nên bất cứ chuyện lớn, chuyện nhỏ nào trong đời, thỉnh thoảng được nhớ lại như phim bộ nhiều tập được coi đi coi lại. Có nhiều chuyện nhỏ như con kiến, nhớ tới nhớ lui nó thành con bò, rồi nhớ nữa nó biến thành con voi hồi nào không hay không biết. Vui thiệt là vui. Cái đầu tôi bây giờ như vậy đó. Cũng y như chuyện ba tôi sáng nay được nhớ nhớ lại vây…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

Vài hàng về nhà văn Võ Kỳ Điền Tên thật: Võ Tấn Phước, sinh năm 1941 tại Dương Đông, Phú Quốc. Từ nhỏ đến lớn sống ở Bình Dương (Thủ Dầu Một). Tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm ban Việt Hán. Dạy Việt Văn ở các trường Trung học Hoàng Diệu, Ba Xuyên và Trịnh Hoài Đức, Bình Dương. Vượt biên bán chánh thức qua Pulau Bidong, Mã Lai năm 1979. Bắt đầu viết sau những năm lưu lạc (1980). Cộng tác với các báo Dân Quyền, Lửa Việt, Làng Văn, Phụ Nữ Diễn Đàn, Đẹp, Văn, Nắng Mới… Tác phẩm đã xuất bản: Kẻ Đưa Đường, Việt Publications xuất bản năm 1986 (Tuyển tập truyện ngắn); Pulau Bidong, Miền Đất Lạ, truyện dài, nhà xuất bản Xuân Thu 1992.

    ❖ Rêu Phong Mấy Lớp

    ❖ Cà Mau Ly Rượu Giã Từ.

‎‎

    Bàn Về Khúc Ngâm Người Tiết Phụ Đời Đường.

    Chuyện Kể Hành Trình Biển Đông: Bình Dương Một Ngày Tái Ngộ.

    “Chợ” hay “Rợ” – Về một từ trong bài thơ “Qua đèo ngang” của Bà Huyện Thanh Quan.

    Trịnh Hoài Đức và những năm tháng thơ mộng cũ.

    Cô Gái Điên (Pulau Bidong Miền Đất Lạ – Chương 19 – Võ Kỳ Điền).

    Tìm Một Bến Đậu.

    Đường vào tình sử – thơ Đinh Hùng, chuyện bên lề

    Đường thi – chuyện bên lề.

3

Tư Đầm Dơi!

© Đoàn Xuân Thu.

Nguồn: @ Facebook Bao VietLuan (18/11/2022)

nha-van-NguyenNgocTu

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, © Ảnh xemsach.com

Có những vùng đất khỉ ho cò gáy, chó ăn đá, gà ăn muối, bà con nhỏ lớn chưa hề nghe nói tới tên. Vì nó ở trong Hóc Bà Tó.

Như Phá Tam Giang ngoài Trung nổi tiếng ít nhiều cũng nhờ bài “Chiều Trên Phá Tam Giang” của nhà thơ Tô Thùy Yên. Ðọc thơ, tôi mới chịu khó tìm hiểu Phá là gì? Thì ra: Phá Tam Giang là vùng nước mặn rộng lớn thuộc tỉnh Thừa Thiên. Phá Tam Giang rộng khoảng 52km2, trải dài trên đất của 4 quận: Phong Ðiền, Quảng Ðiền, Hương Trà và Phú Vang. Phá Tam Giang có dải đất, cát chặn ở trước, ngăn cách với biển, thông ra biển bởi một dòng nước hẹp và chảy xiết.

Ðầm tương đối rộng lớn, đón nước từ nhiều sông rạch đổ ra, mùa mưa nước ngập sâu, mùa nắng nước cạn hơn. Ở Cà Mau, đầm Thị Tường (chắc tên của một ngươi phụ nữ) đột nhiên nổi tiếng, ít nhiều gì cũng do bút ký “Xa Ðầm Thị Tường”(1) của nữ nhà văn nổi tiếng Nguyễn Ngọc Tư…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

Vài hàng về nhà văn Đoàn Xuân Thu. Đoàn Xuân Thu, cựu học sinh Petrus Trương Vĩnh Ký niên khóa 1963, và Nguyễn Đình Chiểu (Mỹ Tho), sau vào Đại Học Sư Phạm Cần Thơ, rồi dạy học, đi lính. Thân phụ anh là nhà văn Đoàn Hùng Việt, có tác phẩm đăng trên Tiếng Dội, Nhân Loại, Bông Lúa và là bạn thân của nhà văn Sơn Nam. Hiện cư ngụ ở Melbourne, Úc Châu và cộng tác với nhiều báo và tạp chí hải ngoại.

    ❖ Tháng Tư! Vùi Đất Lạ!

    ❖ Ngày Từ Phụ (DXT Sun 16, June, 2019)

    Chiều giáp Tết ở Adelaide!

    Bò bía.

    Putin xua quân Nga xâm lăng Ukraine năm 2022. Lê Duẩn xua quân CSBV xâm lăng VNCH năm 1975.

    Ngoéo giò ông Sển.

    Ba Tôi, Người Đánh Máy Mướn.

    Bài học kangaroo.

    Con đường cũ.

    Đọc ‘Trường Sa Hành’ của Tô Thùy Yên khi biển không yên!

    Thân mời đọc “e-book của nhà văn Đoàn xuân Thu” @ TẠI ĐÂY (Định dạng lật trang PDF)

    Ngoài ra củng thân mời bà con ‘xóm nhà lá’ đọc thêm các tác phẩm của Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư @ TẠI ĐÂY (Do GS Trần Hữu Dũng thiết kế và điều hành).

Tôi lập trang này với mục đích, trước hết, cho tôi thu thập vào một nơi những bài của (và về) Nguyễn Ngọc Tư rải rác trên web, và sau đó chia sẻ với những bạn thích văn Nguyễn Ngọc Tư như tôi. Tuy nhiên, xin nhắc các bạn là Nguyễn Ngọc Tư, như mọi nhà văn khác, phải mưu sinh. Tôi hi vọng các bạn sẽ tiếp tục mua sách (và báo đăng truyện) của cô, và cổ động người khác mua. Hãy cùng mong Nguyễn Ngọc Tư có một đời sống an bình,thoải mái, để tiếp tục viết cho chúng ta. (Xin cám ơn các bạn – GS Trần Hữu Dũng)

Leave a comment