Apr-2023_w2

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Apr 14, 2023

1

Sơn Đông mãi võ.

© GS Nguyễn Văn Sâm.

Nguồn: petruskyaus.net (Viewed 23/02/23)

anh-minh-hoa

© Ảnh minh hoa, petruskyaus.

Tư Thẹo ngầy ngà vợ theo giọng trịch thượng của kẻ cầm quyền quen thói lấn lướt thiên hạ, đem lỗi lầm của người khác chẻ ra làm năm làm mười.

– Tao dặn mầy năm lần bảy lượt nhớ mua một cây mực Tàu để làm màu trộn mấy viên thuốc tễ, đầu óc mầy để đâu mà mầy hổng mua? Bây giờ lấy gì tao trộn đây! Trắng nhách, ma nào mà thèm. Mai bán không được một xu cho mầy vừa bụng.

Cô Hai Hỏn chống chế:

– Kiếm cùng chợ đỏ con mắt mà hổng thấy ở đâu bán hết trơn hết trọi. Đất Sài Gòn rộng hằng hà sa số chớ bộ nhỏ bằng cườm tay như cái miệt Kinh Thứ của tui đâu mà tui rành.

Cô ngó thẳng vô mặt anh chồng, nói thiết yếu như chịu lỗi:

– Để thủng thẳng tui hỏi thế nào cũng kiếm ra chỗ bán mà.

Rồi cô ta cười ngỏn ngoẻn:

– Tạm thời anh cạo dưới đít chảo lấy một mớ lọ nghẹ thế đỡ đi. Lọ nghẹ còn nên thuốc gấp mấy lần mực Tàu nữa! Cũng đen, ai vô đó mà biết…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Âm Dương.‎‎ Chị Nhàn thành khẩn chụm đầu ba cây nhang vô ngọn đèn dầu đương ngùn ngụt tỏa khói đen. Nhang bắt lửa bùng lên thành ngọn, chị chậm rãi khum bàn tay kia làm quạt nhè nhẹ dập tắt ngọn lửa. Hai bàn tay xòe ra kẹp nhang chị đứng trước bàn thờ xá xá rồi cắm vô cái ly đựng cát làm lư hương tạm. Bàn thờ dọn xong xả từ lâu. Bốn chén chè đậu trắng, chén mẻ sứt mà chè thì chỉ nằm chông chênh qua khỏi mức nửa chén, cố ý để thật xa nhau cho có phong cách bữa giỗ… Đọc tiếp @ https://petruskyaus.net

    ❖ Chúng tôi mất nước nhưng còn tự ái.‎‎ Một người đàn bà tuổi đâu khoảng chừng mới quá bốn mươi, đặt thùng đồ nghề xuống kế bên anh, đưa tay xoa xoa cái ghế anh đương nằm, nói bằng thứ tiếng Anh ít ỏi, giọng Kampuchia: ‘Năm đô la. Massage một giờ…’ Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY

    Người Gìn Giữ Quá Khứ.

    Về hai tiếng bậu qua.

    ❖ Giọt nước nghiêng mình (Giáo Sư Nguyễn Văn Sâm).

    ❖ Anh Lê Hữu Mục: Tâm moa LÀ MÂY.

    ❖ Những chiêu trò Sơn Đông mãi võ trong y khoa (GS Tuan V. Nguyen)

2

Chiến tranh ở Đông Âu!

Nhìn từ góc độ văn hóa.

© Lê Phú Khải.

Nguồn: @ viettudomunich.org (16/02/23)

anh-minh-hoa

Ảnh minh họa, © vietluan

Chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga hiện nay có cội nguồn từ chiều sâu văn hóa. Đó là đụng độ giữa văn hóa pháp quyền phương Tây và văn hóa cường quyền phương Đông.

Aristote (384 – 322 trước công nguyên) từng tuyên bố: Platon là thầy tôi, nhưng chân lý còn quý hơn thầy! Cái văn hóa “chân lý quý hơn thầy” đó đã làm nên nền văn minh cổ đại Hy – La (Hy Lạp – La Mã) rực rỡ. Vượt qua đêm dài Trung cổ, văn hóa Hy – La được phục hưng ở thế kỉ ánh sáng (Siècle Lumiere) với những tên tuổi lẫy lừng: Diderod, Montesquieu, Rousseau, Voltaire… Nhân loại còn ghi nhớ những câu nói bất hủ của Voltaire: Dù tôi không tán thành điều anh nói; nhưng tôi sẵn sàng chết để bảo vệ quyền được nói của anh (Je désapproure ce que vous dites, mais je me baittrai jusqu’à la mort pour que vous avez le droit de le dire). Đại cách mạng Pháp 1789 đã cho ra đời bản Tuyên ngôn về quyền Con Người và các quyền Công Dân. Hơn 200 năm đã qua đi, những lời lẽ bất hủ của bản Tuyên ngôn đó vẫn vang vọng bên tai loài người: “Các đại biểu của công dân Pháp họp thành Quốc Hội, cho rằng việc không biết tới, sự lãng quên hay sự coi thường các quyền Con Người là nguyên nhân đã gây ra những đau khổ chung thân và sự hư hỏng của những kẻ cẩm quyền, vì thế đã quyết định trình bày những quyền tự nhiên thiêng liêng và không thể tước bỏ được của Con Người…”

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

❖ Bi kịch của môt quốc gia có nhiều… lịch sử. Người Pháp có câu ngạn ngữ thâm thuý: “Les peuples heureux n’ont pas d’histoire – Những dân tộc may mắn không có lịch sử…” Khi Putin mới lên ngôi, một người bạn vong niên của tôi (LPK) là nữ nhà báo Hồng Thuỷ ở Đài Tiếng Nói Việt Nam biết tôi ham đọc sách, nên đã đem đến tặng cuốn sách mới in viết về Tổng thống Putin… Đọc hết cuốn sách tôi thấy rất buồn và rất lo cho dân Nga. Bi kịch của các nước lớn như Nga, Trung Quốc là không “may mắn” có quá nhiều “lịch sử”. Người dân của các nước này lại nhiễm phải cái bệnh nan y là thích làm Đại Nga, Đại Hán. Những người lãnh đạo của họ lại mắc chứng vĩ cuồng! Vĩ cuồng đến từng chi tiết ở trần cưỡi ngựa, ở trần câu cá. Người như thế là người dễ hoang tưởng, không phải là người tỉnh táo… Đọc thêm @ TẠI ĐÂY

   ❖ Giã từ nền văn hoá quỳ lạy. Ngày nay nước ta đã manh nha kinh tế thị trường, có bao nhiêu điều kiện và cơ hội để học làm người tự do, làm khoa học, làm chuyên môn, làm nghề… làm ra của cải cho một đất nước “đói nghèo trong rơm rạ” (Chế Lan Viên) thì trí thức nước ta cần mau chóng giã từ nền văn hoá làm quan, văn hoá quỳ lạy có cội nguồn từ văn hoá Khổng Mạnh Trung Hoa để canh tân đất nước… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY

    Những mẩu chuyện một thời làm báo (Hồi ký Lê Phú Khải – Lời ai điếu (kỳ 5)).

    Suy nghĩ của một người ngoài đảng về đa nguyên đa đảng ở Việt Nam.

    ❖ “Chất Nam Bộ” còn không? (Lê Phú Khải)

    ❖ Lời Ai Điếu – Hồi ký Lê Phú Khải (Lời Nói Đầu) Đứng trước cánh đồng bao la bát ngát của vùng Đồng Tháp Mười, Tổng Bí thư Lê Duẩn chỉ tay về cánh đồng trước mặt, hỏi:

– Trồng những cây gì thế kia?

Bí thư tỉnh ủy (Tiền Giang) Chín Hải lễ phép trả lời:

– Thưa Tổng Bí thư, đó là rừng tràm ạ.

Bỗng mọi người sửng sốt khi nghe Tổng Bí thư quát:

– Ngu! Ngu! Sao không trồng lúa!!! Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY (Trích ‘Lời Nói Đầu – Lời Ai Điếu).

3

Dominion kiện Fox News

Tin cập nhật(1): Fox News hôm 18/4 đã dàn xếp ngoài tòa vụ kiện bôi nhọ của công ty kiểm phiếu Dominion Voting Systems với số tiền chi trả lên đến 1.17 tỳ đô Úc… (npr.org & VOA – 18/04/23)

© Ngô Nhân Dụng.

Nguồn: VOA (12/03/23)

dominion-logo

Ảnh minh họa. © wiki

Giới truyền thông ở Mỹ phân vân không biết nên đứng về phía nào. Họ biết Fox Corp, nếu thua cũng đáng vì đã loan tin sai lạc, đặt tiền bạc lên trên đạo đức nghề nghiệp. Nhưng họ cũng muốn bảo vệ án lệ “Times Co. v. Sullivan” mà công ty Fox đang sử dụng để tự bào chữa!

Vụ kiện đòi bồi thường $1.6 tỷ mỹ kim sẽ bắt mọi người phải suy nghĩ về quyền tự do ngôn luận và báo chí ở Mỹ. Báo chí được tự do nhưng sử dụng quyền tự do như thế nào?

Có thể đoán trước sau phiên tòa bên thua sẽ kháng án, kết quả ở tòa phúc thẩm cũng sẽ bị kháng án, sau cùng sẽ đưa vụ kiện lên Tối cao Pháp viện. Phán quyết của tòa án tối cao sẽ ảnh hưởng lớn trên cách làm việc của các cơ sở truyền thông ở Mỹ.

Công ty Dominion Voting Systems tố giác hệ thống truyền hình Fox đã “phỉ báng” làm mất uy tín của họ khi để nhiều người lên đài này nói rằng các máy computer của công ty đã “gian lận” giúp Tổng thống Joe Biden thắng Tổng thống Donald Trump trong cuộc bỏ phiếu năm 2020. Dominion bán một dịch vụ tin học là “kiểm phiếu,” sau những cuộc bầu cử từ lớn đến nhỏ. Họ đã ký hợp đồng với nhiều tiểu bang, chính phủ liên bang Mỹ và nhiều nước Âu châu. Nếu bị mang tiếng về tội gian lận khi đếm phiếu bằng computer, công ty sẽ mất nhiều thân chủ, thiệt hại có thể lên hàng tỷ mỹ kim…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

Ngô Nhân Dụng. Ngô Nhân Dụng là bút hiệu của Đỗ Quý Toàn khi phụ trách mục Bình Luận trên Nhật báo Người Việt, từ năm 1995 khi ông về định cư tại Quận Orange, California, cho tới Tháng Hai năm 2020. Trước đó ông dạy môn Tài chánh học (Finance) ở các Đại học McGill và UQAM tại Montréal, Canada là nơi gia đình ông tới tị nạn từ năm 1975. Năm 1989, trước khi bức Tường Berlin sụp đổ, ông xuất bản cuốn Đổi Mới Kinh Tế dưới bút hiệu Vương Hữu Bột, kể kinh nghiệm thay đổi cơ cấu nền kinh tế cộng sản ở các nước từ Hungary, Trung Quốc, tới Nga và các nước Đông Âu. Cuốn sách xuất bản gần đây nhất, ký tên Ngô Nhân Dụng, là Đứng Vững Ngàn Năm – Nhờ đâu nước Việt vẫn còn sau ngàn năm Bắc thuộc?

    ❖ Fox News giải quyết vụ kiện phỉ báng với Dominion Voting Systems (bồi thường lên đến 1.17 tỷ đô Úc). (1) (Fox and Dominion Voting Systems resolve defamation lawsuit – 18/04/2023). Giám đốc điều hành Dominion John Poulos nói với các phóng viên, “Fox đã thừa nhận nói dối về Dominion gây ra thiệt hại to lớn cho công ty của tôi, nhân viên của chúng tôi và khách hàng mà chúng tôi phục vụ… Nhiều người dẫn chương trình và giám đốc điều hành của Fox không tin vào thuyết âm mưu – nhưng tiếp tục phát tán những tin thất thiệt này trên hệ thống của họ… Đưa ra những cáo buộc vô căn cứ sau khi ông Biden đánh bại ông Trump… Nguồn @ https://www.npr.org (18/04/23)

    ❖ Fox News đã ‘không’ đưa ra bằng chứng để chứng minh cho lời nói dối trong phiên tòa xét xử vụ án phỉ báng trong cuộc bầu cử 2020.

    Rupert Murdoch says Fox stars ‘endorsed’ lies about 2020. He chose not to stop them.

    ❖ Damaging the brand!‎‎ Vụ kiện pháp lý của Dominion Voting Systems chống lại Fox News đã khai quật được bằng chứng đáng nguyền rủa từ bên trong hệ thống truyền thông do Murdoch sở hữu!

Leave a comment