Nov2023_w2

★ ★ ★

1

Có phải Hamas đang chiến thắng?

Is Hamas winning the war?” Yuval Noah Harari, Giáo sư sử, Đại học Hebrew, Jerusalem.

© Yuval Noah Harari (Chuyển ngữ: Trần Gia Huấn).

Nguồn: © Diễn Đàn Thế Kỷ (07/11/2023)

israel-vs-hamas

Approximate situation on 7–8 October. © Wiki

Lời người dịch: Yuval Noah Harari là tác giả của những tác phẩm lừng danh như “Sapiens”, “Homo Deus” và “Unstoppable Us”. Ông là giáo sư sử, Đại học Hebrew, Jerusalem. Dưới đây là ý kiến của ông đăng trên báo Washington Post ngày 19-10-2023, sau khi Hamas mở cuộc thảm sát đẫm máu vào lãnh thổ Israel ngày 7-10-2023.

Chiến tranh là tiếp nối của chính trị, nhưng bằng những phương tiện khác. Nhiều người thường tụng niệm câu thần chú này, nhưng có mấy ai để ý tới – đặc biệt giữa khói lửa chiến tranh. Cuộc thảm sát của Hamas trên lãnh thổ Israel và số người chết tăng lên ở Dải Gaza đã che phủ những động cơ khốn nạn của những kẻ đã gây ra chiến tranh. Xác người chồng chất, nhưng ai là kẻ chiến thắng? Không phải phe đã giết nhiều người hơn. Cũng không phải phe đã tàn phá nhiều nhà cửa hơn. Thậm chí, càng không phải phe đã giành được sự ủng hộ của thế giới. Phe chiến thắng là kẻ đạt được mục tiêu chính trịĐọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Tại sao Dải Gaza là tâm điểm của xung đột giữa Israel và Palestine? Cuối tuần vừa qua, tổ chức Hamas (Phong trào kháng chiến Hồi giáo) đã bất ngờ tấn công Israel, phóng hàng ngàn tên lửa, các nhóm chiến binh đột nhập vào nhiều nơi sát gần dải Gaza. Theo thống kê sơ bộ, hàng trăm người Israel thiệt mạng, hàng ngàn người bị thương và rất nhiều người bị bắt làm con tin. Đây là cuộc xung đột mới nhất giữa hai hai kẻ thù “không đội trời chung” từ hàng thập kỷ qua… Source @ TẠI ĐÂY.

    ❖ Netanyahu đã “nuôi” Hamas như thế nào? (Mỹ Anh) Theo Uzi Arad, cố vấn an ninh quốc gia của Israel dưới thời Netanyahu từ năm 2009 đến năm 2011, trong khi một số thành viên lãnh đạo an ninh Israel thúc đẩy phi quân sự hóa Hamas thì Netanyahu lại chọn chiến lược cho phép Hamas duy trì vũ trang cai trị Gaza và cố ngăn lực lượng hiếu chiến này không động chân động tay… (dẫn lại từ Wall Street Journal)

…Phần lớn giới lãnh đạo cấp cao an ninh và tình báo Israel ủng hộ chính sách kiềm tỏa Hamas của Netanyahu. Tuy nhiên, việc Benjamin Netanyahu ngầm cho phép Hamas trang bị vũ khí khi cai trị Gaza là một sai lầm tai hại. Với Netanyahu, sở dĩ ông để cho Hamas tiếp tục cầm súng bởi vì sự hung hãn của Hamas giúp gây chia rẽ giới lãnh đạo Palestine giữa Gaza và Bờ Tây – nơi thuộc quyền kiểm soát của Nhà nước Palestine… Đọc tiếp @ Saigon Nhỏ News

    ❖ Hướng đi của nhân loại đang được quyết định tại Ukraina… (Harari – Trọng Thành) Đối với sử gia nổi tiếng người Israel, Yuval Noah Harari, “thành tựu chính trị lớn nhất” của nhân loại trong bảy thập niên qua là “tình trạng suy tàn của chiến tranh.” Chiến tranh, chinh phạt, xâm chiếm lãnh thổ, cướp bóc tài nguyên, lấy bạo lực để bảo đảm vị thế, sự thịnh vượng, bảo đảm vinh quang, vốn từng là hoạt động hết sức phổ biến trong lịch sử nhân loại hàng ngàn năm nay. Luật Rừng, nơi mạnh được yếu thua, đã từng là nguyên tắc chủ yếu chi phối lịch sử nhân loại trong một thời gian dài. Tuy nhiên, theo sử gia Harari, trong vòng một vài thế hệ gần đây, thế giới đã chuyển sang một hướng đi hoàn toàn khác, một thay đổi triệt để. Cụ thể là một bộ phận lớn của giới tinh hoa lãnh đạo thế giới hiện nay tin tưởng là chiến tranh là “cái ác có thể tránh được…” Đọc tiếp @ NnQ Blog

    ❖ Bài học cho Israel về cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan (Michael A. Cohen, Christopher Preble và Monica Duffy Toft – Nhật Hiên biên dịch). Khi Israel thương tiếc vụ hơn 1.400 công dân bị khủng bố Hamas thảm sát vào ngày 7 tháng 10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Tel Aviv để cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ. Nhưng khi xuất hiện cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Biden cũng đưa ra điều cần thận trọng lưu ý. Ông nhớ lại, sau vụ tấn công 11/9, “ở Hoa Kỳ chúng tôi rất tức giận. Và mặc dù chúng tôi tìm kiếm công lý và có được công lý, chúng tôi cũng đã phạm sai lầm…” Đọc tiếp @ Diễn Đàn Thế Kỷ

anh-minh-hoa2

Chuyện vui: Tiết kiệm

Ảnh minh họa. © QGHC Úc châu.

Hai vợ chồng thoả thuận “nuôi heo tiết kiệm”. Cứ mỗi lần “yêu nhau” thì bỏ vào con heo đất 20 ngàn. Cuối năm đập ống heo, trong mớ hỗn độn tờ 20k, anh chồng thấy có một tờ 50k, thắc mắc anh ta hỏi vợ:

– Sao lại có tờ 50k vậy em?

Cô vợ trả lời
– Tại đêm đó mình yêu tới… 2 lần rưỡi.

Anh chồng há hốc mồm:
– Rưỡi là sao?

Cô vợ đỏ mặt:
– Tại vì cái thứ 3 đang giữa chừng thì con khóc… nên anh ngừng lại, em tính 10k thôi!

© QGHC Úc châu (03/11/23).

2

Di Trú…

Từ Loài Vật Đến Con Người.

© Doãn Hưng.

Nguồn: © Việt Báo (Aug, 2023)

anh-minh-hoa

Một cảnh loài voi di trú trong Our Planet II. © Youtube.

Những ai yêu thích thiên nhiên, thích xem phim khoa học về loài vật, sự sống trên trái đất hẳn đều quen thuộc với cái tên Sir David Attenborough. Với tuổi đời gần bách niên, Sir Attenborough có thể được xem là một trong những nhà sinh vật học, nhà sử học tự nhiên, nhà biên tập phim tài liệu nổi tiếng vào bậc nhất thế giới hiện nay. Trong hơn nửa thế kỷ, ông xuất hiện trong nhiều bộ phim tài liệu giá trị về thiên nhiên và sự sống do BBC thực hiện: The Living Planet, Blue Planet, Planet Earth, Our Planet…Ông cũng là một nhà hoạt động môi trường, kêu gọi các quốc gia trên thế giới cùng hợp tác để bảo vệ trái đất trước hiện tượng biến đổi khí hậu. Ông kêu gọi bảo vệ môi trường không vì mục đích chính trị, không để bảo vệ lợi ích kinh tế cho một nhóm người nào, mà với tư cách của một nhà khoa học chân chính. Ông được nhiều người xem như một báu vật quốc gia của Vương quốc AnhĐọc tiếp

Tài liệu tham khảo:

– The 14 Most Common Arguments against Immigration and Why They’re Wrong. Alex Nowrasteh @ Cato org
– The U.S. Immigration Debate (Claire Klobucista, Amelia Cheatham, and Diana Roy) @ cfr.org (Council on Foereign Relations).

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề QnQ sưu tầm).

    (*) Qua Cầu Rút Ván (Chu Thập).‎‎‎‎ Chìm ngập trong dòng người da màu đang hành hương bên bờ Hồ Louise, chưa bao giờ tôi ý thức về bản sắc tỵ nạn của mình cho bằng lúc đó. Ý thức về bản sắc tỵ nạn của mình, tôi không thể nào quên được tấm lòng nhân đạo của những quốc gia đã mở rộng vòng tay để đón nhận tôi. Lòng biết ơn chỉ có thể gợi lên trong tôi một tâm tình khác mà nếu tôi cố tình bóp chết, tôi khó có thể sống cho ra người: tâm tình đó chính là sự tôn trọng và cảm thông đối với những người đồng cảnh ngộ như tôi, những người đã đánh đổi mạng sống của mình để đi tìm tự do và một cuộc sống tốt đẹp xứng với phẩm giá con người hơn… Đọc tiếp @ NnQ Blog

    ❖ Our Planet II on Netflix | Narrated by Sir David Attenborough.‎‎‎‎ Ở mọi nơi trên thế giới của chúng ta, tại bất kỳ thời điểm nào, hàng tỷ động vật đều có một nơi nào đó quan trọng. Cá voi khổng lồ, báo sư tử khó nắm bắt, cua nhỏ màu đỏ, châu chấu hung hãn, sếu thanh lịch – hầu hết mọi loài động vật đều di cư và cho dù chúng di chuyển theo bầy lớn hay thực hiện những chuyến đi dài, đơn độc trên lãnh thổ của mình, những nhóm động vật này thường giao thoa với nhau theo những cách cộng sinh. Họ bị điều khiển bởi bản năng, đi theo mặt trời và những khuôn mẫu do tổ tiên họ tạo ra qua hàng triệu năm – và sức khỏe của hành tinh chúng ta phụ thuộc vào điều đó. Nhưng khi khí hậu ấm lên, các chỏm băng của chúng ta tan chảy và tác động của loài người lan rộng đến những vùng xa xôi hơn bao giờ hết của thế giới tự nhiên, liệu những loài động vật này có thể thích nghi để sinh tồn?   Đọc tiếp @ Art of The Ancestors (06/23).

   ❖ Our Planet II series. Our Planet II là loạt phim Netflix gồm 4 phần mới của Silverback Films (phát hành 14/6/2023) – do Sir David Attenborough thuật lại, loạt phim này sẽ làm sáng tỏ bí ẩn về cách thức và lý do động vật di cư. Tại bất kỳ thời điểm nào trên hành tinh Trái đất, hàng tỷ loài động vật đang di chuyển, thông qua kỹ thuật quay phim ngoạn mục và sáng tạo, chúng tôi tiết lộ một số câu chuyện kịch tính và hấp dẫn nhất trong thế giới tự nhiên…   Đọc tiếp @ Silverback Phim.

    ❖ Coastal Seas (Our Planet). Trong tập này (episode): Từ những con cá mập đáng sợ đến nhím thấp kém, 90% sinh vật biển sống ở vùng nước ven biển. Bảo vệ những môi trường sống này là một trận chiến mà nhân loại phải giành chiến thắng…   Xem @ YouTube (Viewed 18/09/23)

    ❖ ONE HOUR of Amazing Animal Moments (BBC Earth). From heart-pounding chases, hilarious antics, to the downright bizarre, we take you through some of our all-time favourite natural history moments. Welcome to BBC EARTH! The world is an amazing place full of stories, beauty and natural wonder. Here you’ll find 50 years worth of entertaining and thought-provoking natural history content. Dramatic, rare, and exclusive, nature doesn’t get more exciting than this… Xem @ BBC YouTube.

Leave a comment