June-2022_w3

✵✵✵

Các bài viết sưu tầm: June 17, 2022

Phiếm về Thiền.
Xóm Cô Hồn
Tân phát xít Nga
Khi Bộ Tứ bắt đầu
Quân Lực 19/06

1

Phiếm về Thiền: Thoát Tục!

Khuyết Danh.

Nguồn: @ Người Phương Nam Blogspot. (24/08/2019)

minh-hoa-thien

Ảnh minh họa (Internet)

Tới chơi nhà người bạn già, chỉ thấy bà vợ ngồi trước hiên. Tôi bèn hỏi: “Ổng đâu bà chị?”

– Ngồi thiền rồi

Tôi ngạc nhiên: “Ây da, ổng tu hồi nào vậy bà chị?”

– Thì cách đây nửa năm một số người bạn quen biết rủ ổng đi chùa, rồi đi tham gia vào các đạo tràng, rồi tu học chèo thuyền thúng gì đó. Ổng về nói với tôi là ổng và tôi hết duyên, con cái chỉ là đống nợ, ổng muốn giải thoát, muốn được siêu thoát để đến cảnh giới niết bàn ghế gì đó…Tui chán, mặc ổng muốn làm gì thì làm. Cơm no bò cưỡi không muốn, muốn ăn chay, tiệt dục, ngơ ngơ ngẩn ngẩn chuyện tâm phào, đồ điên… Đọc tiếp…

2

“Xóm Cô Hồn”

© Kha Tiệm Ly.

Nguồn: vanchuongviet.org (13/05/2014)

xom-co-honẢnh minh họa, (drmstevens.blogspot)

1. “Xóm Cô Hồn!”. Không biết vì xóm đó có cái miếu thờ cô hồn nên người ta gọi vậy hay bởi đó là nơi sinh sống của nhiều người mà người ta gọi là bất lương, là lũ âm binh. Bất lương hay không thì chưa biết, nhưng xóm đó rõ ràng là nơi bá nạp, chứa nhiều thành phần lao động ở tứ xứ kéo về. Họ làm đủ thứ nghề khác nhau. Có nghề được ghi trong sổ bộ nhà nước như xích lô, ba bánh, phụ hồ, hàng rong, bán vé số, mua ve chai; nhưng có “nghề” phải viết trong ngoặc kép vì không được chấp nhận của nhà cầm quyền như bán bia ôm, đá gà, ghi đề, cho vay! Đặc biệt ở xóm nầy có một nhà văn và một “thằng khùng”!

Sự ồn ào có thể nói không ngừng ở xóm cô hồn và nó cứ lập đi lập lại từ ngày nầy qua ngày khác: Tiếng cãi cọ của băng đá gà, tiếng chửi rủa cùa bà Hai cho vay (cũng là chủ dãy nhà trọ), tiếng karaoke mở hết công suất của Thủy bia ôm, tiếng “Dzô! Dzô!” và tiếng cười điếc tai của băng ăn nhậu, tiếng của mấy chục con gà nòi thay phiên nhau gáy dậy trời!

Không phải ngẫu nhiên mà “trường gà” lại được chọn ngay trước cửa nhà của anh nhà văn, mà chỉ vì những nơi khác không thể: Nếu đặt trước nhà của các người khác thì sẽ bị vướng xe ba bánh, xe xích lô, xe mua ve chai, hay xe bán hàng rong; đặt trước nhà Thủy bia ôm thì vướng cái hàng rào; còn đặt trước nhà bà Hai Cho Vay, thì chỉ có mấy thằng điếc mới không sợ… cái “ô bạc lưa” của bả! Vậy chỉ còn nhà của anh Cao nhà văn là thoáng, chủ nhà “hiền như cục bột”, là nơi lý tưởng nhất! Đọc tiếp…

3

Cực hữu và Tân phát xít Nga

© Nguyễn Phương Mai

Nguồn: BBC (29/03/2022)

chien-tranh-ukraineSơ tán nạn nhân chiến tranh Ukraine – Ảnh, (vietnamnet.vn)

Trong cuộc chiến Nga-Ukraine, một trong những từ khóa được nhắc tới nhiều nhất là “fascism” – chủ nghĩa phát xít. Đây là lý do chủ đạo lý giải tại sao Nga tấn công Ukraine.

Theo ông Putin, người gốc Nga ở phía Đông Ukraine đang bị “diệt chủng” bởi một “chính quyền theo chủ nghĩa tân phát xít”. Bản thân người Ukraine cũng bị giữ làm con tin bởi một chính quyền họ “căm ghét”. Quân đội Nga có nhiệm vụ “giải phóng” Ukraine, “bảo vệ” người dân khỏi bàn tay diệt chủng”. Những người lính Nga sẽ được người Ukraine mang cờ hoa ra chào đón.

Trong một bài giảng về văn hóa Á Đông, tôi có kể câu chuyện bó đũa: một chiếc thì dễ gãy, nhưng ai có thể bẻ được cả bó đũa? Một sinh viên người Ý nhận xét: “Nếu ta lắp thêm vào bó đũa ấy một lưỡi dao, ta sẽ có chủ nghĩa phát xít…” Đọc tiếp…

4

Khi Bộ Tứ bắt đầu chơi cờ vây!

Bộ Tứ ngày càng mạnh

© Lê Tây Sơn.

quad-leadersBộ tứ nguyên thủ: Thủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi – Tokyo ngày 24 Tháng Năm 2022 (ảnh: Zhang Xiaoyou – Pool/Getty Images – Hình chụp lại từ trang saigonnho)

Cuối năm 2017, khi Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ quyết định sẽ làm sống lại cuộc đối thoại không chính thức của họ sau một thập niên gián đoạn, Trung Quốc tự tin “cuộc tái hợp” sẽ sớm thất bại. Đầu năm 2018, vài tháng sau khi nhóm triệu tập cuộc họp cấp cao đầu tiên tại thủ đô Manila của Philippines, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mỉa mai về Đối thoại An ninh Tứ giác (Quadrilateral Security Dialogue) hay gọi tắt là “Bộ tứ” (Quad): “Có vẻ như không bao giờ họ thiếu các ý tưởng để gây sự chú ý!”. Vương kết luận: “Cũng giống như bọt biển ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, chúng có thể gây chú ý, nhưng sẽ nhanh chóng tan biến!”

Hơn bốn năm sau, Quad không hề có dấu hiệu tan rã, mà vẫn phát triển rất tốt, cả động lượng, uy thế và ảnh hưởng. Được tập hợp xung quanh khẩu hiệu “Vì một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, bốn nước đã tổ chức hai cuộc tập trận hải quân kể từ 2020 và các lãnh đạo đã hợp ba lần kể từ năm ngoái, kể cả hội nghị thượng đỉnh mặt đối mặt tại Toà Bạch Ốc. Ngày 24 Tháng Năm 2022 bốn lãnh đạo lại gặp mặt đối mặt tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản và được xem là điểm nhấn trong chuyến công du đầu tiên của Joe Biden tới châu Á trên cương vị Tổng thống để tăng cường liên minh và quan hệ đối tác để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực… Đọc tiếp @ Sài Gòn Nhỏ News (24/05/2022)

5

Kỷ niệm Ngày Quân Lực 19/6

© Vann Phan

Nguồn: Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Tống Phước Hiệp Vĩnh Long | (18/06/2020)

ky-niem-19-thang6

© Ảnh Nhật báo Văn hóa.

Ngày 30 Tháng Tư năm 1975, khi Tổng Thống Dương Văn Minh tuyên bố chính quyền và quân đội VNCH đầu hàng vô điều kiện trước các lực lượng CSBV lúc đoàn quân của Tướng Văn Tiến Dũng tiến vào Dinh Độc Lập, hầu hết thế giới lầm mê lúc đó đều hớn hở ra mặt, vì cứ tưởng rằng hòa bình đã đến rồi, và dân chúng miền Nam Việt Nam sẽ được độc lập, tự do, hạnh phúc và an cư, lạc nghiệp dưới chế độ mới. Nhưng từ ngày đó cho đến nay sự thật diễn ra hoàn toàn trái ngược với niềm hy vọng ngây thơ và tội nghiệp kia, khi 45 năm đã qua đi mà tuyệt đại đa số dân chúng Việt Nam vẫn đắm chìm trong ách nô lệ của chế độ cộng sản độc tài, đảng trị, không có độc lập, không có tự do, không có hạnh phúc, và rõ rệt nhất là không hề có nhân quyền…

50 năm ngày Quân Lực VNCH

© Giao Chỉ, San Jose

Nguồn: Nhật Báo Văn Hóa (20/06/2015)

Nửa thế kỷ đã trôi qua, cựu quân nhân VNCH vẫn còn nhớ mãi ngày quân lực. Khắp mọi nơi đều tổ chức họp mặt… bởi vì. “Hồn lính còn vương trên tóc bạc, anh nhớ sa trường, em có hay…”

Ý nghĩa và lịch sử

tuong-thuong-tiecTượng Thương Tiếc, Nghĩa trang QĐBH. Ảnh Nhật báo Văn hóa.

Lịch sử miền Nam Việt Nam của chúng ta ngoài bất hạnh to lớn là ngày mất nước tan hàng 30 tháng 4-1975 còn có những bất hạnh nhỏ cũng khá đau thương.

Nếu chúng ta có những ngày ghi dấu rõ ràng như giỗ Tổ Hùng Vương, Hai bà Trưng, rồi trải qua các triều đại anh hùng chiến đấu chống Bắc phương của thời xưa thì ngày tháng lịch sử của một trăm năm qua có nhiều điều phiền muộn.

Không thể kể đến các ngày tháng mà phe cộng sản ồn ào tưởng niệm, riêng miền Nam chúng ta vẫn còn nhớ ngày 20 tháng 7-1954 chia đôi đất nước. Rồi đến 30 tháng 4-1975 mất nốt miền Nam. Đó là hai ngày quốc hận. Chúng ta có đến 2 ngày Quốc Khánh nhưng chẳng ngày nào được coi là toàn quân toàn dân đồng thuận. Ngày 26 tháng 10 của nền đệ nhất Cộng Hòa với tổng thống Ngô Đình Diệm cũng phải trả giá mở đầu bằng cuộc truất phế ông vua cuối cùng của triều Nguyễn trong chức vụ quốc trưởng và chấm dứt bằng cái chết của chính vị tổng thống đầu tiên. Qua nền đệ nhị Cộng Hòa của trung tướng Nguyễn Văn Thiệu đã ra đời bắt đầu bằng một ngày Quốc Khánh mới 1 tháng 11. Ở giữa 2 nền Cộng Hòa có ngày 19-6-1965. Ngày mà ông thủ tướng Kỳ gọi là ngày quân đội lên cầm quyền. Đó là ngày được chọn là ngày Quân Lực, chúng ta vẫn tưởng nhớ và kỷ niệm cho đến nay. Tại hải ngoại đây là ngày quân lực lần thứ 50…

Đọc tiếp…

Leave a comment