Mar-2022_w2

✵✵✵✵✵✵

chotram-qr-code

Các bài viết sưu tầm: Mar 11, 2022


Tăng trưởng âm?
Lễ Tịch Điền và NXP.
“Nổ” là căn bịnh.
Thông minh kiểu VN và China


Tăng trưởng âm?

Dạo này thằng bé nhà mình hay xem ti vi, bỗng hôm nay tự dưng nó hỏi:

– Mẹ ơi! Tăng trưởng âm là gì hả mẹ, đã tăng trưởng sao lại là âm.

Tôi giải thích cho bé theo cách hiểu của mình:

– Thế này con nhé! Giống như nhà mình đây này, làm ra tiền không đủ chi cho cuộc sống hàng ngày, vay nợ tứ tung, giật gấu vá vai để sống đấy con…

Xem Tiếp…

Nó lại hỏi tiếp:

– Tái cơ cấu công ty là gì hả mẹ?

Tôi trả lời:

– Đấy là công ty ấy vỡ nợ chứ có gì đâu, tiền vay và tiền có sẵn từ trước, đều mất sạch không có khả năng trả nợ nên phải lấy chỗ khác bù vào.

Nó lại hỏi tiếp:

– Chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng nghèo là gì ạ.

Do mệt, tôi bắt đầu nổi cáu:

– Vì khu rừng ấy có nhiều gỗ quý, tự dưng xông vào chặt bán lấy tiền thì không được, nên họ xin chuyển đổi rừng sang dự án trồng tiêu, cà phê, phá rừng lấy gỗ bán xong trồng hay không tính sau.

Nó lại gân cổ tranh luận:

– Sao không nói thẳng ra là khai thác rừng, vỡ nợ, không đủ ăn, mà vòng vèo thế mẹ nhỉ?

Tôi bảo cháu:

– Do ngôn ngữ Việt Nam phong phú và đa dạng nên họ nói lái đi cho dễ nghe ý mà.

Vậy bộ phận không nhỏ là gì hả mẹ… tôi điên tiết lên… Không nhỏ… thì là lớn… có thế mà cũng hỏi… cho mày ăn học tốn cơm gạo áo tiền!

Nó bỗng reo lên:

Con hiểu rồi, nếu cô giáo phê con học dốt, mẹ hỏi con sẽ nói lái đi là: con học chưa đạt yêu cầu đề ra.

Tôi trợn mắt quát cháu:

Từ nay trở đi, mẹ cấm con không được xem ti vi nữa nghe không?

Nguồn: nguoiphuongnam.blogspot (23/01/2022)


Câu chuyện lễ hội Tịch Điền

và Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc…

© Ông Tư Sài Gòn

Cách đây hơn ngàn năm trước, đầu năm Kỷ Hợi (987) vua Lê Đại Hành đích thân cầm cày trong lễ xuống đồng mở đầu cho lễ hội Tịch Điền. Từ đó, lễ hội này được xem như quốc lễ.

Đầu năm nay, sáng mùng 7 Tết Nhâm Dần (7 Tháng Hai, 2022), ông Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng lục tục dẫn cơ quan đoàn thể các kiểu đến xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, khai mạc lễ hội Tịch Điền.

Làm rầm rộ như thế, cũng tốn tiền nông dân lắm. Chưa làm ra hạt lúa nào mà đầu năm đã mất cả ngàn giạ lúa để tổ chức chứ ít đâu. Nhưng thôi, có Chủ tịch nước về thì cũng bõ công… Đọc tiếp @ Saigon Nhỏ


“Nổ” là căn bịnh mãn tính của Việt Nam…

© Thiện Tùng

Nguồn: Huỳnh Ngọc Chênh Blog (13/02/2022)

Gà ghét nhau vì tiếng “gáy”, người ghét nhau vì miệng “nổ”. Gáy hay nổ đều là một trong những biểu hiện thiếu khiêm tốn, tự cao, tự đại…

Với Tổng Bí thư Lê Duẩn, cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 mà Đặng Tiểu Bình tuyên bố “đề dạy cho VN một bài học”, không chỉ là một cuộc chiến tranh giữa hai đất nước, đó còn là sự tan vỡ mối quan hệ bạn bè hơn 20 năm giữa ông Lê Duẩn và Đặng Tiểu Bình (ghi lại lời trong ảnh). – Ảnh: hnc.blog

1. Việt Nam “nổ”(gáy) trong thời chiến  

Sau đại thắng 30/4/1975, Lê Duẩn, tổng bí thư đảng Lao động Việt Nam (tên cũ) vui mừng thắng lợi, nói trước bá quan văn võ ở diễn đàn đại ý: “Chúng ta đã đánh thắng Pháp và Mỹ, 2 tên đế quốc đầu sỏ thì, từ nay về sau, không ai dám đụng đến VN”. Thế là dàn đồng ca, theo đó nổ như bắp rang. Để hảm bớt tiếng nổ, ông Võ văn Kiệt nói: “Kỷ niệm 30/4 có triệu người vui, triệu người buồn…”

Thế rồi, năm 1976, đảng Lao động VN mở Đại hội lần thứ 4, đổi tên Đảng Lao động thành đảng Cộng sản, tổi tên nước Việt Dân chủ Cộng hoà thành Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đại hội nầy, trong chương trình nghị sự có chủ trương cho “ra quân” – không phải xua quân ra trận mà thay “chí nguyện quân” vốn có bằng “quân Nghĩa vụ”. Nói tổng quát là như thế, chớ kỳ thực là cho những sĩ quan người miền Nam nghỉ hưu, thay vào đó bằng những sĩ quan người miền Bắc… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY

⟩⟩Trở Về Đầu Trang

Thông minh kiểu Việt Nam và Tàu…

© Hồng Ngọc

Nguồn: Nhóm Thân Hữu NNHN (viewed 22/02/2022)

stupid-chinesePhoto nnhn
Nhiều người Việt Nam và Tàu (Trung Quốc) có cùng một suy nghĩ giống nhau: Đó là hay cười nhạo người Tây phương ngu ngốc, không hiểu chuyện đời, “não không có nếp nhăn,” và bản thân họ lấy làm tự mãn. Vậy rốt cuộc thông minh theo kiểu người Việt Nam và Tàu Trung Quốc là như thế nào? (HN)

Gần đây, một “kênh” truyền thông ở New Zealand đã đăng một bài viết nói về “Thông minh kiểu Trung Quốc” và nhận được sự chú ý của đông đảo người sử dụng “internet.” Tác giả bài viết tự nhận là người Hoa, đã nhận định rằng:
− Thông minh kiểu Trung Quốc” chính là không màng trắng đen hay thị phi, không cần biết thật giả hay đúng sai, có sơ hở liền lách vào, có tiện nghi liền chiếm lấy.
− “Thông minh kiểu Trung Quốc” chính là không màng chính nghĩa hay tà ác, bất cứ lúc nào cũng có thể vì “bảo hộ” bản thân mình mà làm trái lương tâm.
− “Thông minh kiểu Trung Quốc” chính là để cho người khác phải “phó xuất” và gặp nguy hiểm, còn bản thân mình những gì mười phần có lợi sẽ giành lấy hết.
− Kỳ thực, “Thông minh kiểu Trung Quốc” chính là không nói đến thành tín, là ức hiếp người lương thiện, chính là các giá trị đều đã đảo lộn, không xét đến quy tắc… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY

⟩⟩Trở Về Đầu Trang

Leave a comment