j7-w2_21

Các bài viết sưu tầm: July 09, 21

Người Chết Mang Theo?
Vĩnh Biệt ĐT Trần Thiện Khiêm

Vĩnh Biệt ĐT Trần Thiện Khiêm

❖ Nhiều người nghe tin Đại tướng Trần Thiện Khiêm qua đời mới nhớ đến ông, biết ông đã sống thọ gần 100 tuổi. Cả đời ông sống đã kín đáo như vậy, mặc dù đã giữ nhiều chức vụ lãnh đạo ở miền Nam Việt Nam, từ 1963 đến 1975. Có lúc ông ngồi trong “Tam Đầu Chế” (troika) nắm quyền cao nhất nước, gồm Nguyễn Khánh, Dương Văn Minh, Trần Thiện Khiêm. Sau lại làm thủ tướng với ông Nguyễn Văn Thiệu một thời gian rất dài. Sau 1975 ông Trần Thiện Khiêm cũng sống bình lặng, chỉ thấy ông xuất hiện một lần năm 2013, đi với Đề đốc Trần Văn Chơn và Tướng Nguyễn Khắc Bình thăm Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân và Việt Nam Cộng Hòa ở San Jose… Ngô Nhân Dụng VOA 26/06/21

Cựu Đại Tướng Trần Thiện Khiêm qua đời tại California hưởng thọ 95 tuổi

❖ Vào hôm Thứ Năm (ngày 24 tháng 06), theo thông báo của Cựu Đại Tá Vũ Văn Lộc tức nhà báo Giao Chỉ tại San Jose cho biết, Cựu Đại Tướng Trần Thiện Khiêm đã qua đời vào ngày 24 tháng 6 năm 2021 tại Miền Nam California của Hoa Kỳ, hưởng thọ 95 tuổi. Nhà báo Giao Chỉ cho biết thêm rằng sẽ có nhiều thân hữu từ miền Bắc California xuống dự lễ tang và lễ tưởng niệm sẽ được tổ chức 1 tuần sau đó tại San Jose.

Ông đảm trách những chức vụ cao trong Quân đội như: Tư Lệnh Quân Đoàn, Tham Mưu Trưởng rồi Tổng Tham Mưu Trưởng Bộ Tổng Tham Mưu. Ngoài ra, ông còn là một trong số ít sĩ quan được thăng cấp tướng ở thời kỳ Đệ Nhất Cộng Hòa (Thiếu Tướng năm 1962) và là một trong 5 sĩ quan được phong cấp Đại Tướng trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa… SNTN 25/06/21

Vài Nét Về Cựu Đại Tướng Trần Thiện Khiêm

dt-tran-thien-khiem-imageĐT Trần Thiệm Khiêm, Ảnh LSQLVNCH

❖ Trần Thiện Khiêm (15/12/1925 – 24/06/2021) nguyên là một tướng lĩnh Bộ binh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa, cấp bậc Đại tướng. Ông xuất thân từ khóa đầu tiên ở trường Võ bị Liên quân Viễn Đông do Quân đội Thuộc địa Pháp mở ra tại Cao nguyên Trung phần Việt Nam. Mặc dù chuyên môn quân sự của ông là Bộ binh, nhưng khi còn là sĩ quan trung cấp, ông ít phải chỉ huy đơn vị tác chiến mà được cử giữ những chức vụ liên quan đến lãnh vực Tham mưu. Sau lên đến sĩ quan cao cấp, ông được cử chỉ huy đơn vị cấp Sư đoàn một thời gian ngắn. Ông từng là tướng lĩnh giữ vai trò quan trọng trong các cuộc Đảo chính Quân sự tại Việt Nam Cộng hòa trong những năm 1963-1964. Sau đó ông được đảm trách những chức vụ cao trong Quân đội như: Tư lệnh Quân đoàn, Tham mưu trưởng rồi Tổng Tham mưu trưởng Bộ Tổng Tham mưu. Là một trong số ít sĩ quan được thăng cấp tướng ở thời kỳ Đệ nhất Cộng hòa (Thiếu tướng năm 1962) và là một trong 5 sĩ quan được phong cấp Đại tướng trong Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Ông còn là một chính khách và là người giữ chức vụ đứng đầu Quốc phòng và Chính phủ Việt Nam Cộng hòa Việt Nam Cộng hòa trong thời gian lâu nhất. Ông là tướng lĩnh cao cấp nhất của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa có tuổi thọ cao thứ ba sau Đề đốc Trần Văn Chơn (1920-2019) và Trung tướng Phạm Xuân Chiểu (1920-2018)… Bách Khoa Toàn Thư – Wikiwand (Viewed 06/07/21)

Cái ‘Tích Tắc’ Ngắn Ngủi…

Người Chết Mang Theo Thứ Gì?

anh-muc-dong

Ảnh minh họa, © hcasp.com photo

Một người đàn ông nọ đã mất rồi, hồn mới ý thức được rằng cuộc đời mình thật ngắn ngủi. Lúc đó, anh ta nhìn thấy một vị Bồ Tát tay xách một cái hòm, tiến lại phía mình.

Bồ Tát nói: “Con trai, chúng ta đi thôi.”
Người đàn ông đáp: “Sao nhanh quá vậy, con còn rất nhiều việc vẫn chưa hoàn thành.”

Bồ Tát nói: “Ta xin lổi, nhưng thời gian của con hết mất rối.”
Người đàn ông lại hỏi: “Vậy thưa Bồ Tát, trong chiếc hòm của ngài có chứa thứ gì vậy?”
“Đó là di vật của con,” Bồ Tát trả lời.

Người đàn ông tỏ ra nghi ngờ, hỏi tiếp: “Là di vật của con sao? Ý của người là những thứ đó thuộc về con, có phải là quần áo và tiền không ạ?”

Bồ Tát đáp: “Những thứ đó trước giờ chưa bao giờ thuộc về con, chúng thuộc về địa cầu.”
“Vậy có phải trong đó là ký ức của con không?” – người đàn ông ngẩm nghĩ một lát rồi phỏng đoán.
“Không phải, ký ức thuộc về thời gian.”

Người đàn ông lại đoán: “Có phải là tài năng thiên phú của con?”
“Không, tài năng thuộc về cảnh ngộ.”

Người đàn ông băn khoăn: “Lẽ nào trong đó là bạn bè và người nhà con?”
“Con trai ạ, không phải vậy đâu. Họ thuộc về hành trình mà con đã đi qua”.
“Vậy có phải là vợ và các con của con trong đó không Bồ Tát?” – người đàn ông hỏi tiếp.
“Không, họ thuộc về trái tim của con.”

Người đàn ông lại phỏng đoán: “Vậy nhất định đó là thân xác của con rồi.”
“Không thân xác của con thuộc về cát bụi.”

Cuối cùng, người đàn ông khẳng định chắc chắn: “Vậy đó nhất định là linh hồn của con!”

Lúc này,Bồ Tát mỉm cười, đáp: “Con trai con hoàn toàn sai. Linh hồn của con thuộc về vũ trụ.”

Mắt ngấn lệ… người đàn ông nhận chiếc hòm từ tay Bồ tát – bên trong chiếc hòm trống rỗng.

Nước mắt chảy dài trên má, trái tim vỡ vụn, người đàn ông hỏi Bồ Tát: “Lẽ nào từ trước tới nay con chẳng sở hữu bất cứ thứ gì sao?”

Vị Bồ Tát đáp: “Đúng thế con ạ. Trên thế giới này bây giờ chẳng có thứ gì thực sự thuộc về con.”
“Vậy thì cái gì mới là của con?”
“Mỗi tích tắc khi con đang còn sống, chúng thuộc về con, còn bây giờ, khi đã hết thời gian, con chẳng còn gì cả.”

Đến lúc này, người đàn ông như mới như được thông suốt. Thì ra, sinh mệnh, đời người chỉ là những cái tích tắc ngắn ngủi và điều chúng ta nên làm nhất, là tận dụng nó sao cho hiệu quả, thật tốt, yêu quí nó, thưởng thức nó!

Còn được sống, đó đã là một sự sở hữu. Khỏe mạnh mới là mục đích và hạnh phúc mới là đích đến!

Nguồn: Báo Nam Úc Tuần Báo Số 1284, P35 18/02/2021

Leave a comment