s9-w1_21

Các bài viết sưu tầm: Sep 04, 21

Vàng mả thời Cô-vít.
Chiếc nhẫn ân tình
Tiếng Chuông Cho Huế

Vàng mả thời Cô-vít

Vàng mã thời Cô-vít

hang-ma-hanoi Đồ cúng vàng mã hình ngôi nhà theo quan niệm trần sao âm vậy, ảnh © wikipedia

Ngày rằm tháng bảy đi chợ sắm ít đồ mã cho các cụ. Chọn xong mấy món quần áo, giày dép, mũ mão như mọi khi, thì chị chủ quay sang bảo:
– Thế không mua vác xin cho các cụ à? Năm nay mọi người mua món đó nhiều lắm!

Mình ngạc nhiên hỏi lại:
– Ơ, dưới âm cũng có dịch rồi hả chị?

Chị chủ: “Trần sao âm vậy em ơi! Người ta tiêm cả, các cụ không được mũi nào lại quay ra oán trách con cháu không chu đáo! Còn nếu dưới đấy có “ông ngoại” rồi thì nhờ ông xin cho suất ngoại giao đỡ phải mua”.

Mình nghe cũng có lý nên bảo:
– Dạ, vậy chị cho em một liều với!

Chị chủ: “Đã tiêm thì tiêm hai mũi luôn nó mới có tác dụng. Thế chọn loại nào đây? Nhà chị có Phai dzơ, Mô đê na, Ách cha và Hoan Vê rôn…Giá cả kênh nhau không đáng kể, tùy em chọn”.

Mình gãi tai nói: “Chị cho em loại đắt nhất ấy, nhưng không biết các cụ nhà em có bị dị ứng không, lỡ dị ứng tiêm vào một phát… các cụ lăn quay ra thì sao?”

Chị chủ nhăn mặt: “Ôi giời ơi, đã xuống đến đó rồi còn sợ chết! Chị lấy cho em Phai dzơ nhé, cái này tiêm hôm nay ba ngày sau các cụ đã có thể đánh chén riệu lòng lợn tốt rồi!”

Mình mừng quá, bảo:
– Được thế thì tốt quá. Chị lấy cho em cái xe đạp thể thao để các cụ rèn luyện sức khỏe luôn ạ!

Chị chủ: “Mua loại xe đạp thể dục tại nhà đi, dưới đấy đang chỉ thị 16 không ra ngoài được đâu.”

Mình toát hết cả mồ hôi:
– Dưới đấy cũng 16 rồi ạ?

Chị chủ gật:
– 16 lâu rồi, tới đây có khi lên 16 promax luôn. Thế có lấy thêm cho các cụ cái ống thở không?

Mình lo lắng:
– Sao lại phải cần ống thở ạ? Em tưởng dưới đấy cũng có bệnh viện?

Chị chủ: “Đề phòng con cái có đứa thích câu like nó rút ống thở của các cụ cắm sang cho người khác em ạ!”

Mình bảo: “Vâng, thế chị cho em một cặp!”

Chị chủ: “Ừ, lấy cho các cụ ít phiếu đi chợ âm phủ nữa nhé! Có hai loại, loại đắt thì đi chợ nào cũng được, loại rẻ hơn chỉ đi chợ gần nhà”.

Thấy cũng chả đáng bao tiền nên mình gật đầu. Đang định kêu tính tiền thì chị chỉ vào cái tivi to đùng bằng giấy, giới thiệu:
– Ngoại hạng Anh vừa mới bắt đầu, em vác con Sony 65-inch màn hình OLED, 4K full HD này về cho các cụ xem bóng đá cho sướng mắt. Dịch giã này ăn rồi ngồi nhà xem tivi là lành nhất em ạ!

Mình bảo: “Nhưng dưới đấy em sợ không có truyền hình cáp?”

Chị chủ giải thích: “Em yên tâm dưới đó giờ công nghệ cũng phát triển lắm rồi, thích thì em đốt xuống cho các cụ cái thẻ K+, xem bóng đá cả năm vô tư luôn!”

Nghe bùi tai, mình lại lấy thêm cái tivi nữa rồi vội vàng thanh toán kẻo đứng đó thêm lát nữa chị chủ lại mời mua thêm món khác thì nguy.

Mà phải công nhận các cụ dưới đó bây giờ cũng sướng thật, đồ dùng, công nghệ trang bị tận răng, đã thế lại không bao giờ sợ chết! Nhất các cụ!

Nguồn: Song Hà (Internet)

Chiếc nhẫn ân tình

© Bùi Thượng Phong

Nguồn: Nam Ky Luc Tinh (Viewed 21/8/21)

chiec-nhan-tot-nghiep-truong-vo-bi-dalatChiếc nhẫn – internet

Khoảng cuối năm 1967 tôi nhận được sự-vụ-lệnh về cầm một ĐĐ của một TĐ mới thành lập chưa được bao lâu, thuộc SĐ 25 BB lúc đó đang đồn trú tại quận Đức-Hòa.

TĐ này trước đó mấy tháng, được đặt dưới quyền chỉ-huy của một vị Th/T rất nổi tiếng bên Biệt-Động-Quân mới chuyển qua. Vì công-sự phòng-thủ chưa hoàn tất, BCH/TĐ phải tạm thời đóng trong một ngôi biệt thự của một nhà máy xay lúa. Lợi dụng cơ hội này, VC đã bất ngờ dùng đặc-công và nội-tuyến, trong một đêm đen tối, chúng đã tràn ngập vào được BCH/TĐ ngay từ những phút đầu, gây thiệt hại rất nặng cho bên ta. Tai hại nhất, chúng đã lấy đi mạng sống của cả hai vợ chồng vị TĐTrưởng mà ai đã từng là Biệt-Động-Quân cũng đều phải nghe danh: “Th/T Cọp-Ba-Đầu-Rằn!”

Tiếc thương ông và người vợ nữ-lưu anh-hùng, nhưng mọi người thầm tự hỏi: Có phải ông đã quá khinh địch? Hay ông có điều gì bất mãn khi đang trong một binh chủng nổi tiếng, nay phải chuyển về một đơn vị bộ binh khiến ông lơ là thiếu cảnh giác? Điều này chỉ riêng mình ông biết!

Sau trận thảm bại này, các anh em binh sĩ trong TĐ xuống tinh thần rất nhiều! Tiểu-đoàn phải chờ bổ xung thêm quân số và cần được “hấp” lại. Và tôi được chuyển về đây cũng trong dịp nàyĐọc tiếp

Giành Lại Tiếng Chuông Cho Huế

ThaiNC

Nguồn: Báo Việt Luận (Oct 13, 2020)

chua-thien-muChùa Thiên Mụ, © Ảnh Wiki

“Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ Xương”

Tiếng chuông Thiên Mụ hay Tiếng chuông Trấn Vũ?

Từ biệt Huế từ khi còn nhỏ lắm nên thực ra tôi không biết Thọ Xương ở đâu, nhưng Thiên Mụ là ngôi chùa lúc còn nhỏ đã một lần được theo nhà trường du ngoạn đến đó nhân mùa Phật Đản cho nên bốn chữ “Tiếng chuông Thiên Mụ” luôn luôn cho tôi một cảm giác thật gần gũi vì đó là một ngôi chùa lịch sử của quê hương mà chính mình đã có dịp đến tận nơi.

Theo vận nước nổi trôi tôi rời xa quê hương đến hai mươi năm sau mới có dịp về Việt Nam và ghé qua Hà Nội đến thăm Đền Quan Thánh, một ngôi đền cổ danh tiếng, còn gọi là Quán Trấn Vũ.

Lang thang giữa những cột trụ đền tôi để ý thấy có một lá phướn vẽ hình cây trúc rất thanh nhã treo trên một cột trụ của đền và đặc biệt cạnh bên có đề hai câu:

“Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chuông TRẤN VŨ, canh gà Thọ Xương.”

Lần đầu tiên mới thấy hai chữ Trấn Vũ thay cho Thiên Mụ trên câu ca dao của Huế làm tôi vừa ngạc nhiên vừa tức giận. Ô hay! Trấn Vũ nào đây? Rõ ràng là tiếng chuông Thiên Mụ tại sao tự nhiên thành Trấn Vũ?

Và chắc chắn tôi không phải là người đầu tiên cảm thấy sự bất thường này, vì ngay dưới chữ Trấn Vũ, đã có người viết lại là Thiên Mụ. Rồi hai chữ Thiên Mụ đó cũng bị người khác gạch bỏ viết lại thành Trấn Vũ… tiếp tục như vậy khoảng trên chục lần, Thiên Mụ rồi Trấn Vũ, Thiên Mụ… Cuối cùng nằm dưới hết là hai chữ Trấn VũĐọc tiếp

⟩⟩ Trở Về Đầu Trang

Leave a comment