jan2022-w1

chotram-qr-code

Các bài viết sưu tầm: Jan 07, 22

Gs Trần Quang Hải (Pháp) & GS Giáo sư Jonathan Van-Tam (Anh)

Giáo sư Trần Quang Hải qua đời lúc 0 giờ 46 phút ngày 30/12/2021 tại Pháp.

gs-tran-quang-haiCố Giáo sư Trần Quang Hải (phải) trong một buổi biểu diễn cùng thân phụ là cố Giáo sư Trần Văn Khê tại tư gia ở Quận Bình Thạnh. © VOA

Ca sĩ Bạch Yến vừa chính thức thông báo cho RFI Việt ngữ là giáo sư-nhạc sĩ Trần Quang Hải vừa qua đời lúc 0 giờ 46 phút ngày 30/12/2021 tại Pháp. Ban Việt ngữ xin thành kính phân ưu với gia đình ca sĩ Bạch Yến và gia đình giáo sư Trần Quang Hải. Cầu xin cho linh hồn giáo sư Trần Quang Hải sớm được siêu thoát.

Giáo sư Trần Quang Hải sinh năm 1944 tại Gia Định, là con trai của nhà nghiên cứu âm nhạc cổ truyền nổi tiếng Trần Văn Khê. Ban đầu học violon (violin) ở Việt Nam, khi sang Pháp ông đã chuyển hướng nghiên cứu các loại nhạc cụ dân tộc, sau đó lấy bằng tiến sĩ. Ông từng làm việc cho Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Khoa học CNRS của Pháp tại Bảo tàng Con người (Musée de l’Homme) ở Paris.

Nguồn: RFI | 30/12/21

Nghệ sĩ Trần Quang Hải, người tiếp nối sự nghiệp GS Trần Văn Khê, qua đời ở Pháp.

Ông sinh ngày 13/05/1944 tại làng Linh Đông Xã, thuộc Gia Định cũ, là con trai trưởng của Giáo sư Trần Văn Khê và bà Nguyễn Thị Sương, cựu giáo sư Anh văn Trường nữ trung học Gia Long… Nguồn: Phạm Cao Phong @ BBC | 30/12/21


Giáo sư gốc Việt Jonathan Van-Tam được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ.

gs-jonathan-van-tamGS Sir Jonathan Nguyen Van-Tam – Deputy Chief Medical Officer for England, Photo Wikipedia

Giáo sư Jonathan Van-Tam, phó giám đốc y tế của Anh từ năm 2017, một người Anh có dòng máu Việt Nam, thuộc trong số những người được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ trong danh sách Năm mới 2022, vừa công bố tối ngày 31/12/21.

− Ông nội của ông, Thủ tướng Nguyễn Văn Tâm (1893 – 1990) Quốc gia Việt Nam dưới quyền Quốc trưởng Bảo Đại (1952 – 1953).
− Bác của ông, Trung tướng Nguyễn Văn Hinh (1915-2004), là sĩ quan người Việt thời kỳ Liên hiệp Pháp… Nguồn: BBC (01/01/2022)

Professor Jonathan Van-Tam
Professor Jonathan Van-Tam was appointed Deputy Chief Medical Officer in October 2017. He leads on health protection… https://www.gov.uk/


✵ ✵ ✵

Nhà Tôi (Tiếng Việt)

Tiếng Việt

Nhà Tôi

Hai vợ chồng nọ đến thăm một chuyên gia người Mỹ (anh này đang tập tành tiếng Việt) Anh chàng người Việt giới thiệu vợ mình:
– Đây là nhà tôi (nói bằng tiếng Việt)

Anh chuyên gia ngẩn tò te không hiểu anh kia nói gì. Sau một lúc đắn đo suy nghĩ, anh người Mỹ mới dạm hỏi thử bằng tiếng Việt:
– Thế cái cửa ra vào ở đâu???

Từ Ngữ Mới

Anh sinh viên Ngoại quốc đang theo học ngôn ngữ Việt nam, bữa nọ trên đường đi dã ngoại gặp hai người đi câu ca thán
– Chán quá hôm nay đi câu chẳng được con khỉ nào cả.

Chờ cho họ đi khuất anh bạn hớn hở mở sổ tay ghi nắn nót:
– Ngày….tháng…. năm…..phát hiện ở Việt nam có loại ‘Khỉ’ sống dưới nước.


Thuật Ngữ về computer

Chuyện xảy ra ở một tiệm bán computer tại VN. Một ông khách bước vào tiệm vi tính(1) nói với cô bán hàng:

Cô ạ, tôi thấy hình như phần mềm (2) của cô không tương thích (2a) với cấu hình phần cứng(3) của tôi ở nhà. Khi vừa cài đặt (4) phần mềm của cô vào ổ đĩa cứng (5) của tôi thì sự cố đă xảy ra. Bộ xử lư trung ương (5) của tôi đột nhiên yếu hẳn đi rồi lịm luôn. Tôi nghĩ là cô có sẵn mầm bệnh nội trú (6) âm thầm.

Ấy chết, anh đừng nói vậy. Phần mềm của em tốt lắm mà. Bảo đảm sạch sẽ, mọi người ai dùng qua cũng hài lòng.

Không đâu, thực sự là có vấn đề. Thế thì lúc cài đặt anh đă kích hoạt (8) đúng mức chưa? Anh có điều chỉnh cổng vào cho cân đối không?

Có chứ. Tôi đă làm đầy đủ các thao tác (9) theo trình tự bài bản hẳn hoi.

Thế anh có thể nào cho em xem công cụ của anh được không? Anh chàng vội đưa cái pc (10) lên. Cô bán hàng săm soi một hồi rồi nói:

Em thấy công cụ phần cứng của anh đă cũ và yếu lắm rồi. Thế hệ của anh như thế này thì làm sao mà xử lư phần mềm đời mới như của chúng em. Phải nâng cấp (11) thôi anh a… Anh có muốn sử dụng thêm loại công cụ tiện ích (12) bổ sung không? Hàng Trung Quốc mới về, tốt lắm!

Thế nó có phục hồi và tăng cường chức năng cho tôi không cô? Có chứ anh. Nó giúp tái hồi bộ vi xử lư, tăng kích thước bộ mạch chính (13) và làm tăng tốc xung nhịp (14) của anh nữa!

Được rồi, cô cho tôi cái ấy ngay đi. Vậy xin anh đặt phần cứng lên đây ngay để em truyền vào nhá. Tiếc cái là bây giờ băng thông (16) của em quá hẹp nên anh chịu khó dẫn truyền (15) chậm chạp từng ít một. Đừng tham mà tiếp thu (17) nhanh nhé, kẻo làm chúng em nghẽn mạch (18), còn bao nhiêu khách hàng!

GiảI thích:
1.Tiệm vi tính: tiệm computer
2. Phần mềm: software
2. Tương thích: compatible
3. Phần cứng: Hardware
4. Cài đặt: install
5. Dĩa cứng: hard disk
6. Bộ Xử Lư Trung Ương: CPU (Central Processing Unit)
7. Mầm bệnh nội trú: internal virus
9. Thao tác (startup procedure)
10. Cái pc (computer)?
11. Nâng cấp: upgrade
12. Công cụ Tiện Ích: (utilities tools) 13. Bộ Mạch chính (main bus)
14. Tăng tốc Xung nhịp: Overclock
15. Dẫn truyền: transfer
16. Băng thông (bandwidth)
17. Tiếp thu (receive)
18. Nghẽn mạch (overloaded, hung)

Nguồn: GS HCD


1. Úc Châu, Năm 2021 Đầy Biến Động…

© Ricardo Goncalves
Presented by Mai Hoa.

Nguồn: SBS Radio (4/12/21)

Giá nhà tăng như vũ bão cùng lúc thị trường chứng khoán Úc đạt lợi nhuận đến hai con số – một kết quả bất ngờ trong bối cảnh đại dịch vẫn chưa qua đi, mọi hoạt động đều bị cầm chừng, người lao động sống cầm cự dựa vào Job Keepers và Job Seeker, và lạm phát thì quay trở lại. Cuối năm cùng nhìn lại thị trường tài chánh trong năm 2021.

Thị trường cổ phiếu Úc đã đạt lợi nhuận đến hai con số trong năm 2021 bất kể kinh tế bị đe dọa liên tục vì COVID và lạm phát.

Rõ ràng, cổ phiếu không phải là những thứ duy nhất để chuyển động thị trường. 

Các chuyên gia lý giải rằng, sự hỗ trợ lớn của chính phủ cùng với lãi suất cực thấp đã làm tăng giá tài sản.

Và khi nền kinh tế toàn cầu mở cửa trở lại và nhu cầu tiêu thụ tăng lên, các doanh nghiệp và nhà máy điều chỉnh theo tình hình COVID tại quốc gia họ và quốc tế thì lạm phát cũng bắt đầu gia tăng. Đọc tiếp…


2. Những sự kiện nổi bật năm 2021…

© Phạm Phú Khải

Nguồn: VOA | 21/12/2021

Sự kiện nổi bật nhất trong năm 2021 vẫn là đại dịch Covid-19, không khác với năm 2020 bao nhiêu. Cuối năm 2021, với tỷ lệ người dân được chích ngừa ngày càng gia tăng, ai cũng mong đợi cuộc sống bình thường trở lại từ năm 2022 trở đi, đặc biệt là từ các quốc gia đã có nguồn cấp vaccine dồi dào hơn các nước khác. Tuy vậy, biến thể Omicron đã làm cho niềm hy vọng đó bị thách thức. Omicron có khả năng lây lan mạnh mẽ nhất hiện nay. Không biết tương lai còn những biến thể nào vừa lây lan mạnh vừa gây tử vong cao hay không.

Cả hai tiểu bang Victoria và New South Wales của Úc, chẳng hạn, nơi hơn 91.5% dân số từ 12 tuổi trở lên đã được chích ngừa, lại đang có số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt lại trong những ngày qua (Sydney/NSW có 3057 ca nhiễm ngày 21 tháng 12, số kỷ lục cao nhất từ lúc bắt đầu đại dịch; và Melbourne/VIC 1245 ca). Khắp nơi trên thế giới cũng đang báo cáo về sự tăng vọt của các ca nhiễm biến thể Omicron…

Đọc Tiếp @ TẠI ĐÂY


Con Mén…

© Tiểu Tử

Nguồn: saigonweeklyonline.com (07/12/2020)

Trong khai sanh nó tên là Loan. Ở nhà gọi nó là con Mén, vì hồi sanh nó ra nó chỉ cân được có hai kí lô tư. Bà nội nó bồng nó trên tay, nhỏ xíu như một con mèo. Bà cười văng cốt trầu: “Đu họ nó! Thứ gì mà như con chí mén!” Từ đó, gọi nó là con Mén luôn

Nó bú sữa mẹ, nhưng vì nhà nghèo nên má nó không đủ sữa, dặm thêm cho nó bằng nước cháo, cho nên nó không mụ mẫm như phần đông các trẻ nít khác. Nó cứ đèo đèo, lớn chậm và ốm tong ốm teo.

Bà nội nó cưng nó lắm. Bởi vì ba má nó chỉ sanh có con trai, một dọc ba đứa, phá phách đánh lộn tối ngày. Bà nội nó thèm có một đứa cháu gái, nhẹ nhàng dễ sai dễ bảo hơn. Bà thường nói: “Có đứa cháu gái để tao có đi đâu nó theo nó xách giỏ trầu”. Một ước mơ rất tầm thường nói lên nét bình dị mộc mạc của tâm hồn các bà mẹ quê. Giống như mái nhà tranh chỉ cần có bụi chuối sau hè, có ao bèo trước ngõ … Giống như con rạch nhỏ, chỉ cần đều đặn có nước lớn nước ròng… Đọc Tiếp @ TẠI ĐÂY

© Tiểu Tử

Các bài viết của nhà văn Tiểu Tử:

Con Số 3
Bài Ca Vọng Cổ
Chiếc Khăn Mù Xoa
Cơm Nguội
Vẫn Còn Cái Gốc

Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc và Anh cam kết ngừng phổ biến vũ khí hạt nhân!

❖ Năm thành viên thường trực LHQ: cam kết ngừng phổ biến vũ khí hạt nhân!
    − Nga hoan nghênh tuyên bố của các cường quốc nguyên tử và bày tỏ hy vọng nó sẽ làm giảm căng thẳng toàn cầu.
    − Trung Quốc, “sẽ giúp tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và thay thế sự cạnh tranh giữa các cường quốc bằng sự phối hợp và hợp tác…” France24 (03/01/22)

NNQ: Nga – Tàu vổ tay!


❖ Thế giới khó đạt được phi hạt nhân khi còn ĐCSTQ?

− Truyền thông Mỹ cho rằng khó có được điều này vì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và Nga vẫn đang gia sức phát triển vũ khí hạt nhân.
− Hãng tin AP cho rằng trong bối cảnh ĐCSTQ và Nga liên tục mở rộng kho vũ khí hạt nhân, đồng thời Bắc Kinh không ngừng gây sức ép lên Đài Loan, và Nga cũng làm điều tương tự với Ukraine, thì khó có khả năng để Mỹ thu hẹp kho vũ khí hạt nhân của mình.
− Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tốc độ phát triển nhanh chóng các kho vũ khí hạt nhân của ĐCSTQ, cho thấy Bắc Kinh không muốn tuân thủ các hiệp ước về phát triển các loại vũ khí có mức độ răn đe tối thiểu.
− Các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội tin rằng nếu chính quyền Biden thay đổi chính sách vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ, thì việc này không khác gì tặng quà cho các đối thủ hạt nhân như Trung Quốc hay Nga… Nguồn: Báo Việt Luận (04/01/22)

⟩⟩Trở Về Đầu Trang
Hay ⟩⟩Trang Chính Chotram Blog

Leave a comment