Mar-2023_w4

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Mar 24, 2023

1

Những Ngày Cuối Tháng Ba.

© Võ Hương-An.

Nguồn: © art2all.net (03/2005)

thang-ba-di-tan

© Ảnh minh họa, art2all.net.

Mọi người thường nói đến tháng Tư, tôi chỉ nói đến tháng Ba, bởi vì tôi là cư dân Đà Nẵng. Đà Nẵng thất thủ ngày 29/3/1975. Bước qua tháng Tư thì tôi không còn chi để nói nữa, vì tôi đã vô tù, khi Sàigòn đang còn ăn ngon ngủ yên.

Khỏang 10 giờ sáng ngày 28/3/1975, Cao Minh T., Hải quân Trung úy, thuộc văn phòng Chỉ huy trưởng Căn cứ Hải quân Đà Nẵng, lái xe đến nhà, nói với tôi:

– Thưa thầy – chả là tôi là thầy cũ của T. hồi trung học – ông sếp của em biểu em qua thưa với thầy: sáng mai, cũng vào giờ này, thầy mang gia đình qua căn cứ. Đến cổng trại Chi Lăng, thầy mượn điện thọai gọi cho em hoặc ông sếp của em, em sẽ ra đón thầy vô. Thầy nhớ chỉ mang đồ gọn nhẹ cho dễ di chuyển. Có thể tối mai mình lên tàu…”

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Thiên Hạ Đệ Nhất Hùng Quan (Võ Hương An).

    Huế Của Một Thời (Võ hương-An).

    “Trong trần ai, ai dễ biết ai?” hay chuyện Gieo và Gặt (Võ Hương An).

    ❖ Huyền thoại trận Mù U.

‎‎

2

Giáo sư Trần Hữu Dũng,

người đứng trước Vạn Lý Hỏa Thành

© Joaquin Nguyễn Hòa.

Nguồn: © BBC (01/03/2023)

GS-Tran-Huu-Dung

GS Trần Hữu Dũng (1945-2023) © Ảnh nguyenvantuan.info

Nếu có người hỏi tôi rằng ai gây ảnh hưởng lớn đến giới trí thức trong nước Việt Nam cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21, tôi sẽ không ngần ngại trả lời rằng đó là giáo sư Trần Hữu Dũng(1), ở Dayton, Ohio, Hoa Kỳ.

Không phải ông có ảnh hưởng từ lý thuyết, hay tư tưởng của ông, ông cũng không phải là một nhà cách mạng, mà là do con thuyền tri thức mà ông gây dựng, trang Viet-Studies. Miệt mài mấy mươi năm không nghỉ, trang Viet-Studies chuyên chở bao nhiêu tri thức nhân loại đến với giới trí thức Việt Nam, già lẫn trẻ, khao khát đằng sau… bức màn tre.

Giáo sư Trần Hữu Dũng qua đời vào sáng ngày 28/2/2023, tại Hoa Kỳ…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

(1) GS Trần Hữu Dũng (1945 – 2023). là con của bác sĩ Trần Hữu Nghiệp (với người vợ đầu), một nhà giáo trí thức Cách mạng (CHXHCNVN). Khi ông còn nhỏ thì cha của ông tập kết ra Bắc. Ông sang Mỹ du học từ năm 1963. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư điện tử và cử nhân vật lý năm 1967, ông về nước làm chuyên viên tại Trung tâm Nghiên cứu Nguyên tử Đà Lạt. Năm 1972, ông trở qua Mỹ lần nữa và tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế tại Đại học Syracuse năm 1978. Từ năm 1982 đến nay, ông dạy môn kinh tế vĩ mô, kinh tế quản lý và kinh tế thế giới tại Đại học Wright State (USA).

Trân trọng giới thiệu với bà con xóm nhà lá Trang Web của GS Trần Hữu Dũng @ viet-studies.net
hay viet-studies.com

    ❖ Tín ngưỡng thờ Donald Trump và một số tín đồ của đảng Cộng hòa (Joaquin Nguyễn Hòa).

    Sau 30/4/75 từng có hai nước Việt Nam cùng xin gia nhập LHQ (Joaquin Nguyễn Hòa).

    Kỉ niệm với Gs Trần Hữu Dũng (1945 – 2023) (GS Tuan V. Nguyen).

    ‘Studies’ từ một người Việt (Trân Văn).

    ❖ “Rửa tiền” và toàn cầu hoá.

    ❖ Tại sao cuộc chiến tranh Việt Nam – Trung Hoa bị cố tình lảng quên (How the Sino-Vietnamese War Was Purposefully Forgotten – Diplomat 17-2-23).

    ❖ Hiện đại hóa, toàn cầu hóa và vấn đề chảy máu chất xám.

‎‎

Leave a comment