Feb24-w1

Các bài viết sưu tầm: Feb 02, 2024

Lao Động thay đổi mức giảm thuế giai đoạn 3 (7/2024)

(The new stage 3 tax cut 7/2024)

taxaton24-chart

Ghi chú: Lợi tức từ $160,000 trở lên (≥$200,000), mức cắt giảm thuế giai đoạn 3 sẽ giảm dần cho đến khi còn 1/2 so với qui định ban đầu.

Đây là giai đoạn ba trong một loạt các thay đổi về thuế do chính phủ Liên minh đưa ra vào năm 2018 và 2019 (sẽ có hiệu lực vào ngày 01/07/24). Chính phủ Lao động đề xuất thay đổi khi cho rằng nên trợ giúp thêm cho các gia đình có lợi tức thấp và trung bình trong điều kiện vật giá leo thang hiện nay! Tuy nhiên đề xuất này cần phải được Quốc Hội thông qua.

Nguồn: © GOV.AU (25/01/2024)

In an interview with Sky News, Albanese noted that the opposition leader, Peter Dutton, “wouldn’t rule out him voting for it” – a further sign of the Liberals backtracking from earlier suggestions they would oppose and could attempt to repeal the cuts (‘sẽ không loại trừ khả năng ông bỏ phiếu ủng hộ’ – một dấu hiệu nữa cho thấy Đảng Tự do rút lại những đề xuất trước đó mà họ sẽ phản đối và có thể cố gắng bãi bỏ việc cắt giảm).

Feb24-1

Nhốt gió.

Nhốt gió: tác phẩm đầu tay của Bình-nguyên Lộc, do nhà Thời Thế in xong ngày 28/05/1950 (Sơn Nam).

© Bình-nguyên Lộc.

Nguồn: © Trích từ tuyển tập Nhốt gió (BNL 1950)

bia-sach-nhot-gio

Bìa sách Nhốt gió. © Ảnh YouTube.

Nhốt Gió.‎‎ Nhốt gió là gì? Làm sao mà nhốt được gió? “Cả bàn ăn đều kinh ngạc” Truyện bắt đầu bằng một câu ngắn như vậy.

Tạo là một kiến trúc sư nghèo. Mặc dầu vậy, trong những giờ rảnh chàng cũng vẽ cho chàng một kiểu nhà. Biết đâu ngày kia chàng sẽcó nhiều tiền!

Nhưng một kiểu nhà vừa vẽ xong thì chàng thấy hết thích ngay, tìm tòi một hình dáng khác, những màu sắc khác, thích hợp với lòng chàng lúc bấy giờ. Óc thẩm mỹ chàng biến chuyển vùn vụt, chàng nghe muốn chóng mặt. Tạo nghe nơi trí và lòng chàng bao thời đại nghệ thuật đi qua trên đó. Lòng chàng đau khổ vì không định cư một nơi nào hết mặc dầu chàng rất muốn yên thân với một hình thức, một màu sắc nào đó…

– Mẹ, sập hoài!

Tạo giựt mình, dòm xuống cỏ. Trên khoảng đất hẹp giữa xóm nhà lá và dãy phố chàng ở, một đứa bé chừng năm tuổi đương ngồi chơi gì trên cỏ. Đứa bé ở trần, đưa lưng đen thui lại phía chàng. Nó mặc một cái quần dài đen. Chàng bước sấn lại thì thấy nó đương loay hoay với những cành cây nhỏ và ngắn. Nó cắm trên cát bốn cành cây đầu trên có nạng, rồi gác ngang lên nạng những cành khác. Thì ra nó chơi cất nhà. Khi nó vừa phủ lên cái giàn đó một tấm lá chuối để làm nóc nhà thì gió ở đâu thổi đến. Nóc nhà của nó bay lên, bốn cây cột đều ngã. Thằng nhỏ gương mặt dễ thương này tức giận chưởi thề nữa, nhưng không nản chí, bắt đầu xây dựng lại.

Gió lại thổi lên phá hoại công trình của nó. Lần này nó nắm chặt hai tay bặm môi như muốn đánh ai. Đoạn nghĩ ra điều gì, nó cởi tuột quần ra, mò dưới cỏ tìm gặp hai sợi dây chuối, nó cột túm hai ống quần lại. Nó phành lưng quần đưa ra trước gió như người lớn phành bao bố hứng gạo và nói, “Nhốt mày lại coi mày còn phá nữa hết.” Gió chun vào thổi phồng quần lên. Hai ống quần bọc no nứt gió, bay nằm ngang trên không trung như hai khúc dồi. Nó vừa muốn túm lưng quần lại để gói gió trong ấy, thì chợt nhận ra rằng ở đâu cũng có gió hết, gió chạy trên người nó để trôi ra phía sau, gió thổi cát bay, gió lay tầu chuối.

Tạo thích quá, nhìn mê cử chỉ dại dột, ngây thơ mà hay hay của đứa bé. Ðứa bé đang lính quính vì gió nhiều quá không biết đâu mà hốt cho hết. Một tay nó thả lưng quần, cào gió lại, chơn nó đá như muốn đuổi gió đi… Đọc tiếp

(Lưu ý: Không cần Log-In với Dropbox. Tắt pop-up window (Log-in) để tiếp tục đọc hay tãi sách về máy PC. NnQ)

Feb24.2

Đạo luật CHIPS có tốt cho Hoa Kỳ không?

The CHIPS Act of 2022…

Nguồn: © The Markup (29/10/2022)

illustration-img

Ảnh minh họa. © vietfactcheck.org

Vào mùa hè, Quốc hội đã thông qua Đạo luật CHIPS, được Tổng thống Joe Biden ký thành luật. Dưới đây là cách Đạo luật CHIPS sẽ củng cố ngành sản xuất của Mỹ và đình trệ tiến triển của Trung Quốc trong ngành sản xuất điện thoại di động.

Mặc dù ai cũng biết Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động, nhưng ít ai biết rằng các bộ phận quan trọng nhất của những chiếc điện thoại này, các vi mạch, đều được nhập khẩu và nằm ngoài khả năng sản xuất của các kỹ nghệ gia Trung Quốc. Những vi mạch này, còn được biết đến như là chất bán dẫn, hầu như được sản xuất hoàn toàn ở Đài Loan và Hàn Quốc, sử dụng những kỹ thuật không được cung cấp cho Trung Quốc bởi sự can thiệp của Hoa Kỳ. Mặc dù Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các công ty kỹ thuật Trung Quốc, phải mất nhiều năm nữa mới có đủ phương cách để chế tạo các vi mạch cần thiết cho điện thoại di động. Chính phủ Trung Quốc đã mở các cuộc điều tra và thăm dò chống tham nhũng để tìm hiểu tại sao đã không đạt được đủ tiến bộ mặc dù đã đầu tư cả 100 tỷ Mỹ kim…

Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

(*) FAB. là nhà máy chịu trách nhiệm chế tạo các thiết bị bán dẫn (thường là mạch tích hợp). Do chi phí và sự phức tạp liên quan đến việc xây dựng và vận hành một nhà máy chế tạo, hầu hết các công ty bán dẫn đều áp dụng mô hình fabless… Nguồn: © computerhope

(*) The CHIPS Act of 2022. Đạo luật CHIPS năm 2022 sẽ cung cấp các khoản phân bổ cần thiết để thực hiện các chương trình hiện được ủy quyền từ Đạo luật CHIPS for America của lưỡng đảng. Để đảm bảo Mục tiêu của Quốc hội là thúc đẩy khả năng cạnh tranh trong nước, Đạo luật cũng bao gồm các biện pháp bảo vệ để đảm bảo rằng những người nhận quỹ Liên bang từ các chương trình này không thể xây dựng cơ sở sản xuất chất bán dẫn tiên tiến cơ sở ở các quốc gia có mối lo ngại về an ninh quốc gia… Nguồn: © Quốc hội Hoa Kỳ

CHIPS and Science Act Will Lower Costs, Create Jobs, Strengthen Supply Chains, and Counter China. Nguồn: © The Whitehouse (09/08/22)

Leave a comment