Sep2023_w5

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Sep 29, 2023

✵✵✵

Thủ hiến Victoria Dan Andrews tuyên bố từ chức.

Tin sốt dẻo (hot news).
(26/09/2023)

Dan-Andrews

Dan Andrews. © Wiki.

Thông báo bất ngờ của Dan Andrews được đưa ra vào trưa thứ Ba (26/9). Ông cho biết việc từ chức Thủ hiến Victoria và dân biểu vùng Mulgrave, sẽ có hiệu lực vào lúc 5 giờ chiều thứ Tư (27/09/23).

Dan Andrews, 51 tuổi, người trở thành thủ hiến vào tháng 12/2014, là một nhà lãnh đạo tiểu bang gây nhiều tranh cãi, là người đã ban hành các đợt đóng cửa khắc nghiệt nhất đất nước trong thời kỳ dịch bệnh COVID. Nhưng bất chấp những lời chỉ trích và trù dập từ một lực lựợng hùng hậu của Liên đảng Úc (Tự do & Quốc gia), đối lập tiểu bang, cùng hệ thống truyền thông cánh hữu của đế chế Murdoch, ông đã thắng đậm trong cuộc bầu cử tháng 11/2022 vừa qua. Cử tri Victoria đã lên tiếng!

Ông tự chọn con đường và thời điểm giả từ chính, chiến trường như các chính trị gia đồng cấp: Peter Gutwein (Tas), Michael Gunner (NT) và Mark McGowan (WA). Chúc ông và gia đình nhiều may mắn. NnQ… Đọc tiếp

Dân biểu Bendigo East, bà Jacinta Allan là Thủ hiến thứ 49 của Victoria, và là Thủ hiến Đảng Lao động đầu tiên đến từ khu vực địa phương của Victoria trong gần 100 năm qua.

✵✵✵

2023 Australian Indigenous Voice referendum

referendum-pamphlet-header-SBS

Voice to Parliament explained, @ SBS (Click hình bên trái để xem chi tiết NnQ).

phieu-bau

Ballot Paper. © SBS.

Chỉ còn 3 tuần nữa (14/10/23) đến cuộc trưng cầu dân ý về “The Voice – Aboriginal and Torres Strait Islander Voice”. NnQ xin giới thiệu với xóm nhà lá một số thuật ngữ về bầu cử ở miệt dưới để bà con mạn bàn trong những lúc trà dư tửu lậu… Đại để như từ ngứ “Donkey vote – Con lừa bỏ phiếu”.

Con lừa mà bỏ phiếu? Đãng trưởng Tự do Quốc gia Peter Dutton yêu cầu cử tri, “Nếu bạn hỏng hiểu, đìền chử KHÔNG – If you don’t know, vote NO.” Theo thuật ngữ mô tả trên, thì đảng trưởng khuyến khích bần dân thiên hạ mầnCon lừa đi bỏ phiếu” đó đa! Bi giờ thì tùy bà con thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình nghe.

Ngoài ra, một số thuật ngữ như Democracy sausages, hustings, incumbency, and pork-barrelling… Các chuyên gia ngôn ngữ giúp giải thích cặn kẽ nguồn gốc và ý nghĩa của nó… Đọc thêm chi tiết @ TẠI ĐÂY

Lưu ý: Không giống như các cuộc bầu cử liên bang, cử tri chọn đảng phái và ứng cử viên bằng cách điền số vào lá phiếu, tờ trưng cầu dân ý sẽ yêu cầu bạn trả lời câu hỏi trên đó bằng cách viết một từ: “Yes” hoặc “No” (NnQ).

✵✵✵

Nhạc sĩ Quốc Dũng (1951 – 24/09/2023)

ns-quoc-dung

Nhạc sĩ Quốc Dũng. © nhacxua.

Nhạc sĩ Nguyễn Quốc Dũng. Tốt nghiệp thủ khoa môn nhạc pháp Tây phương trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn. Tác phẩm đầu tay của ông là “Em Đã Thấy Mùa Xuân Chưa“, được sáng tác khi ông mới 11 tuổi, nhưng khi đó là một bản nhạc không lời. Chỉ đến khi ông tốt nghiệp trường Quốc Gia Âm Nhạc thì bài hát này mới được thêm lời và phát hành vào năm 1968, ông viết nhiều ca khúc nổi tiếng khác như Đường xưa, Mai, Cơn gió thoảng, Chuyện ba người, Còn mãi nơi đây, Điệp khúc mùa xuân, Thoát ly, Hoang vắng…

Ngoài ra, Quốc Dũng còn là diễn viên, từng đóng vai chính trong bộ phim Trường tôi của đạo diễn Lê Dân, năm 1973.

Ngày 24 tháng 9 năm 2023, ông trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng sau thời gian dài lâm bệnh nặng, hưởng thọ 72 tuổi.

1

Dũng Nguyễn và OzAsia 2023

Nghệ sĩ Dũng Nguyễn và chương trình nghệ thuật ‘1988’ tại OzAsia 2023.

Oct 19 – Nov 05, 2023.

© Thanh Ngôn.

nguyen-dung-img

Nghệ sĩ Dũng Nguyễn. Souce: FB Dung Anh Nguyen

Dũng Nguyễn sẽ cùng các nghệ sĩ trình diễn chương trình đặc sắc ‘1988 – chương trình biểu diễn với các nhạc cụ đàn tranh, đàn bầu và đàn nguyệt.’ tại OzAsia Festival 2023, lễ hội nghệ thuật đương đại hàng đầu của Úc từ 19/10 đến 15/11/2023 tại Adelaide.

OzAsia là một lễ hội nghệ thuật lớn ở Nam Úc, được Trung tâm Lễ hội Adelaide tổ chức trong hai tuần vào cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 hàng năm.

OzAsia có các sự kiện sân khấu, khiêu vũ, âm nhạc, nghệ thuật thị giác, văn học, ẩm thực và văn hóa đặc sắc, được khán giả cũng như các nhà phê bình đánh giá cao…

Nguồn: © SBS (21/09/2023)

2

Rupert Murdoch.

His Fox News legacy is one of lies, with little accountability, and political power that rose from the belief in his power − 3 essential reads (Di sản Fox News của ông là một trong những lời nói dối, với ít trách nhiệm giải trình và quyền lực chính trị xuất phát từ niềm tin vào quyền lực của ông – 3 bài đọc cần thiết).

© Lorna Grisby (Politics & Society Editor).

Nguồn: © The Conversation (22/09/2023)

anh-minh-hoa

Ảnh minh họa, © wiki.

Rupert Murdoch, 92 tuổi, một trong những nhân vật truyền thông hiện đại có ảnh hưởng nhất thế giới, ngày 21/09/2023 thông báo rằng ông sẽ từ chức chủ tịch của Fox Corp, và chủ tịch điều hành của News Corp. Đến giữa tháng 11, ông sẽ không còn nắm quyền lãnh đạo đế chế truyền thông trị giá hàng tỷ USD đã gây ra quá nhiều tranh cãi trong nhiều thập kỷ.

Thông qua Fox News, Murdoch đang để lại ấn tượng lâu dài đối với báo chí và chính trị Mỹ. Nhưng đó chỉ có thể không phải là những gì hầu hết mọi người nghĩ!

Dưới đây là ba bài đọc cần thiết từ Cuộc trò chuyện về Murdoch và Fox News và cách họ đã định hình các phương tiện truyền thông và bối cảnh chính trị Mỹ.

1. Cái gọi là nhà báo có thể nói dối mà gần như hoàn toàn không bị trừng phạt (So-called journalists can lie with near total impunity)

Sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, Fox liên tục sai trái (falsely) khi lập lại (repeatedly) nhiều lần – cáo buộc Dominion Voting Systems, một công ty công nghệ bỏ phiếu, gian lận cuộc thi để đảm bảo Tổng thống Donald Trump khi đó thua cuộc tái tranh cử. Dominion đã thách thức những lời nói dối đó trong vụ kiện phỉ báng trị giá 1,6 tỷ USD chống lại Fox News vào tháng 3/2021Đọc tiếp

(Một số hình ảnh minh họa từ bài viết hay sưu tầm trên NET. NnQ)

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Lachlan Murdoch tiếp nhận đế chế khổng lồ Fox News như thế nào? “Con khủng long” khổng lồ của đế chế truyền thông Fox and News Corporation với sức ảnh hưởng khuynh đảo nước Mỹ lẫn thế giới – ông Rupert Murdoch 92 tuổi – sẽ nghỉ hưu khỏi hội đồng quản trị, theo thông báo của hai công ty vào sáng Thứ Năm 21 Tháng Chín 2023… Đọc tiếp @ Saigon Nhỏ (21/09/23)

    ❖ Rupert Murdoch and the rise and fall of the press barons: how much power do newspapers still have? Ông trùm truyền thông toàn cầu Rupert Murdoch đã tuyên bố về hưu với tư cách là chủ tịch của Fox and News Corp, nhường chỗ cho con trai Lachlan. Ông ta được coi là một bậc thầy phù thủy, người sẽ giật dây các chính trị gia đằng sau hậu trường, như một người có quá nhiều quyền lực. Nhưng ông và các ông trùm truyền thông đồng nghiệp thực sự có ảnh hưởng gì? Nguồn @ Simon Potter (Professor of Modern History, University of Bristol)

    ❖ Khi News Corp ‘lừa đảo’ đưa tin về bầu cử, nền dân chủ Úc sẽ phải trả cái giá nào? (09/05/2022) Bằng chứng cho thấy News Corp đã đánh lừa cử tri trong cuộc bầu cử liên bang hiện tại là rất phong phú. Nó có thể được nhìn thấy “tin hàng đầu” mỗi buổi sáng trên các tờ báo trên khắp đất nước. Trong khi đó, vào lúc đêm về, những bình luận viên hàng đầu của Sky (big guns) Andrew Bolt, Peta Credlin và Paul Murray tiếp tục một loạt các tuyên truyền ủng hộ Tự do, chống Lao động và chống Teal (independent) không ngừng nghỉ… Đọc tiếp @ Denis Muller (Senior Research Fellow, Centre for Advancing Journalism, Đại học Melbourne)

    ❖ Why is Rupert Murdoch stepping aside now and what does it mean for the company? Về mặt tốt, ông là chủ nhân của các tờ báo lớn nhẫt thế giới. Ông đã thuê hàng ngàn nhà báo và các cơ quan của ông thường thực hành báo chí tốt vì lợi ích công cộng. Nhưng tôi e rằng điều tốt đẹp bị lấn át bởi tất cả những tác hại đã gây ra dưới sự điều hành của Rupert. Đế chế truyền thông của ông về cơ bản là chống đối xã hội trong cách nó hoạt động và đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho rất nhiều người. Từ vụ bê bối hack điện thoại ở Anh và công kích chương trình biến đổi khí hậu củnh như bôi nhọ các nhóm thiểu số…

Ông đã làm tổn hại nền dân chủ và diễn ngôn dân sự và chính báo chí. Hành vi của News Corp đôi khi rất đáng trách, mà tôi nghĩ Rupert phải chịu trách nhiệm… Đọc tiếp @ Andrew Dodd (The University of Melbourne).

Sep2023_w4

★ ★ ★

1

Lịch Sử Mức Nợ Trần.

từ Các Cuộc Khủng Hoảng Chính Trị-Kinh Tế

(A brief history of debt ceiling crises and the political chaos they’ve unleashed)

© Raymond Scheppach (Nguyên Hòa biên dịch).

Nguồn: © The Conversation. (May/2023)

cloud-over-the-white-house

Ảnh minh họa. © The Conversation.

Nợ Trần là mức ấn định số tiền tối đa mà chính phủ có thể vay nợ. Quốc hội biểu quyết số nợ tối đa, tạo ra mức “Nợ trần – Debt ceiling”, và chính phủ không được vay tiền nhiều hơn mức “Nợ trần” này.

Chính phủ Hoa Kỳ đã đụng đầu vào “nợ trần” từ tháng Giêng năm 2023, khi số nợ lên tới $31.4 ngàn tỷ đô la. Bộ Tài Chánh không được vay nữa, phải “du di” các món chưa dùng trong ngân sách để xài tạm vào các mục đã hết tiền. Nhưng từ đầu tháng Sáu, sẽ bắt buộc phải vay nợ thêm mới có tiền chi tiêu. Nếu không thanh toán được thì chính phủ bị “vỡ nợ”, chính phủ Mỹ sẽ không có tiền trả lãi và vốn từ các món nợ cũ, công khố phiếu Mỹ sẽ mất giá trị kéo theo những tai họa kinh tế khôn lường cho kinh tế nước Mỹ lẫn kinh tế thế giớiĐọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Can Biden and McCarthy avert a calamitous debt default? (Liệu Biden và McCarthy có thể ngăn chặn một vụ vỡ nợ tai hại? Mỹ đang đứng trước một vụ vỡ nợ chưa từng có có thể xảy ra ngay sau ngày 1/6/2023… Đọc tiếp @ The Conversation. (04/05/23)

    ❖ Nhìn Lại Chặng Đường Đã Đưa Nợ Công Hoa Kỳ Tăng Lên 31 Ngàn Tỷ (Jeff Stein).

    ❖ Kinh Tế Hoa Kỳ Hồi Sinh Sau Hai Năm Đại Dịch. Mặc dầu phải thừa hưởng một nền kinh tế suy sụp, một chính trường rối loạn, cùng với sự kéo dài của đại dịch. “Chính quyền Biden hầu như đã giải quyết xong cuộc khủng hoảng kinh tế mà họ đã chuẩn bị để đối phó, khi mà 6 triệu người Mỹ tham gia vào lực lượng lao động và kinh tế phát triển phục hồi nhanh chóng…” Đọc tiếp © Nguyễn Quốc Khải (01/2022)

2

Những Đêm Lửa Trại…

(Với Những Đồi Hoa Sim, Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà)

© Doãn Hưng.

Nguồn: © vietbao. (06/2023)

dem-lua-trai-img

Ảnh minh họa. © vietbao.

Trên Việt Báo cách đây mấy tuần có đăng bài viết so sánh hai ca khúc Tóc Mai Sợi Vắn Sợi Dài (Phạm Duy) và Cô Hàng Xóm (Lê Minh Bằng), làm nhóm bạn mê nhạc bolero của tôi phấn chấn quá! Có người nói rằng còn nhiều trường hợp nữa để chứng minh rằng nhạc sến phổ biến hơn nhạc Phạm Duy. Một so sánh khác nữa về hai bài nhạc, một Phạm Duy- một bolero, còn thú vị hơn nữa, đó là Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà của Phạm Duy và Những Đồi Hoa Sim của Dzũng Chinh.

Lời đề nghị này có lý! Bởi vì cả hai đều là ca khúc phổ từ cùng một bài thơ Màu Tím Hoa Sim của cố thi sĩ Hữu Loan. Và cả hai bài đều thuộc những ca khúc phổ biến vào bậc nhất của dòng nhạc bolero và nhạc Phạm Duy thời Miền Nam trước 1975Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Hữu Loan, Dzũng Chinh, Vũ Anh Khanh… Hữu Loan, Dzũng Chinh, Vũ Anh Khanh, ba con người tuy hoàn cảnh và đường đời khác nhau nhưng đã tình cờ gặp nhau nơi con đường cái quan, trên đường tranh đấu, mưu cầu Xuân tự do cho quê hương, dân tộc… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY.

    ❖ Mùa Xuân trong nhạc của Nguyễn Văn Đông. Nói đến nhạc Xuân, thì rất nhiều nhạc sĩ Việt Nam đã ghi dấu tên mình vào những ca khúc chứa đầy những hình ảnh của mùa Xuân. Thế nhưng, có một người nhạc sĩ, mà những nhạc phẩm mùa Xuân của ông lại bàng bạc một nỗi buồn. Tuy nhiên, đó lại là những ca khúc Xuân bất hủ được nhắc nhớ đến tận ngày hôm nay. Đó là nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông và hình ảnh mùa Xuân trong sáng tác của ông… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY.

    ❖ Nhạc Sĩ Lam Phương Qua Đời. Hai tháng cuối năm liên tiếp, người thưởng ngoạn lại bùi ngùi chia tay với những nhạc sĩ của một thế hệ vàng còn sót lại của Việt Nam. Tháng 11 chia tay nhạc sĩ Lê Dinh và những ngày cuối năm 2020 này là nhạc sĩ Lam Phương… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY.

    ❖ Tưởng Nhớ Nhạc sĩ Lê Dinh (1934-2020). Nói đến Lê Dinh ai mê nhạc cũng không quên bài: Hà Tiên, Ga chiều… Lời nhạc Lê Dinh đơn sơ dễ hiểu, mộc mạc đi thẳng vào tâm hồn người nghe một cách thích thú… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY.

    ❖ Gs Trần Quang Hải (Pháp). Ca sĩ Bạch Yến vừa chính thức thông báo cho RFI Việt ngữ là giáo sư-nhạc sĩ Trần Quang Hải vừa qua đời lúc 0 giờ 46 phút ngày 30/12/2021 tại Pháp… Đọc tiếp @ NnQ Blog.

    ❖ Nguyễn Ngọc Ngạn, 40 năm sáng tác và 30 năm MC. Nguyễn Ngọc Ngạn là một hiện tượng trong sinh hoạt văn học nghệ thuật của cộng đồng người Việt hải ngoại… Đọc tiếp @ NnQ Blog.

    ❖ Phạm Duy – Tài năng và nhân cách (GS Nguyễn Văn Lục). Nói về “cái chết” của Phạm Duy, tôi chỉ lặp lại điều mà Nguyễn Trọng Văn dùng trong bài nói truyện tại trường Đại Học Văn Khoa Sàigòn vào ngày 6-6-1971, do phong trào Tự Trị Đại Học tổ chức. Đề tài với nhan đề: Phạm Duy đã chết như thế nào? Đọc tiếp © NnQ Blog

Sep2023_w3

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Sep 15, 2023

1

11 tháng 9.

22 năm vụ tấn công ngày 11/9

© Trần Mộng Tú.

Nguồn: © Diễn Đàn Thế Kỹ (11/09/2023)

wtc-newyork

Trung tâm Thương mại Thế giới (World Trade Center) ở Lower Manhattan, Thành phố New York, ngày 11/9/2001. © DDTK.

Năm 2003, Trần Mộng Tú được The New California Media (NCM) trao giải thưởng báo chí cho bài Bình Luận: “Một chốn Bình an (A Safe Place)”, đã được đăng trên trên nguyệt san Phụ Nữ Gia Đình. Giải thưởng đặc biệt này còn có tên gọi là “The Ethnic Pulitzers”.

Trần Mộng Tú đã viết và xuất bản một tập thơ và một cuốn truyện ngắn. Bài bình luận được thắng giải của Trần Mộng Tú viết về đứa con gái của bà lên New York làm việc thiện nguyện cho hội Hồng Thập Tự ngay sau biến cố 9/11/2001. Bỗng chốc, bà cảm thấy nước Mỹ nơi bà chọn đi tỵ nạn sau cuộc chiến tranh xâu xé ở Việt Nam, không còn là một chốn bình an như bà vẫn nghĩ. Với lòng hãnh diện và cả với những nỗi lo âu cho đứa con của mình trên xứ sở đang dung thân, đã thúc đẩy bà viết bài báo này. Trần Mộng Tú phát biểu: “Mặc dầu đó là mối lo của một bà mẹ Việt Nam, nhưng cũng là mối lo của tất cả các bà mẹ khác.”

Tưởng Niệm 22 năm ngày nước Mỹ bị bốn vụ tấn công khủng bố tự sát có phối hợp do tổ chức Hồi giáo cực đoan al-Qaeda thực hiện (9/11/2001–9/11/2023), DĐTK xin đăng lại bài viết này và một bài thơ, cũng của nhà thơ Trần Mộng TúĐọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    (1) About AmeriCorps. AmeriCorps là cơ quan liên bang về dịch vụ quốc gia và hoạt động tình nguyện. AmeriCorps mang đến cơ hội cho người Mỹ thuộc mọi thành phần xuất thân để phục vụ đất nước, giải quyết những thách thức cấp bách nhất của quốc gia cũng như cải thiện cuộc sống và cộng đồng… Nguồn @ Americorps

sep-11

Remembering 9/11, © LASD.

    ❖ September 11 attacks. Hàng loạt vụ cướp máy bay và tấn công tự sát được thực hiện vào 11/9/2001 bởi 19 tên khủng bố liên kết với nhóm cực đoan Hồi giáo al-Qaeda nhằm vào các mục tiêu ở Mỹ, vụ tấn công khủng bố nguy hiểm nhất trên đất Mỹ trong lịch sử Hoa Kỳ… Đọc tiếp @ Britannica

    ❖ Trần Mộng Tú. Phụ Nữ và Chiến Tranh. Tầm nhìn Chiến tranh, Giấc mơ Hòa bình (Visions of War, Dreams of Peace) là nhan đề một tuyển tập thơ của các nhà thơ nữ trong chiến tranh Việt Nam… Nguồn @ NnQ Blog

obama-whitehouse-team

The U.S. national security team. © wiki.

    ❖ How SEAL Team Six Took Out Osama bin Laden. Ngày 2/5/2011, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đột kích một khu nhà của al-Qaeda ở Abbottabad, Pakistan và tiêu diệt kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới: Osama bin Laden. Toàn bộ hoạt động, chỉ kéo dài 40 phút từ đầu đến cuối, là nhiệm vụ sau nhiều năm lập kế hoạch và huấn luyện tinh vi… Đọc tiếp @ HiSTORY (updated 08/2023)

How did the US find and kill Osama bin Laden? @ YouTube (60 Minutes Program – Australia).

2

Interpol 100 năm.

anh-minh-hoa

Interpol 100 years, © interpol.

It is officially 100 years since the start of INTERPOL today. As the following chart shows, the international police network was founded in September 1923, originally under the name of the International Criminal Police Commission (ICPC), only to be renamed as the International Criminal Police Organization or INTERPOL more than 60 years later, in 1989. Germany, France, China and Spain were just some of the group’s 20 founding members, which has now expanded to an impressive 195 countries. The Federal States of Micronesia became the latest member to join, as recently as November 2021.

Interpol 100, Thế giới có cần tổ chức này nữa không?

© Minh Đăng.

Nguồn: © Saigon Nhỏ (Viewed 10/09/2023)

Một thế kỷ sau khi được thành lập, Cảnh sát Quốc tế (Interpol), tổ chức chống tội phạm toàn cầu duy nhất trên thế giới, phải đối mặt với câu hỏi mang tính sống còn: Thế giới có còn cần họ nữa không? Căng thẳng địa chính trị gia tăng, đặc biệt giữa Hoa Kỳ với Nga và Trung Quốc, đang thách thức mô hình hoạt động của Interpol, vốn dựa vào việc chia sẻ thông tin tự nguyện giữa các lực lượng cảnh sát thành viên. Thêm vào đó, lâu nay người vẫn âm ỉ nghi ngờ rằng hệ thống cảnh báo Thông báo Đỏ (Red Notice system) của Interpol có thể bị thao túng chính trị.

Trong một cuộc phỏng vấn với POLITICO, Tổng thư ký Interpol Jürgen Stock cho biết Interpol phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt vấn đề ngân sách mà nguồn thu chủ yếu từ tài trợ. “Những thách thức là rất lớn. Tôi không thể nói rằng chúng tôi có đủ nguồn lực,” Stock nói. “Chúng tôi bị ngợp bởi các vụ án khai thác tình dục trẻ em trực tuyến. Chúng tôi bị ngợp bởi các trường hợp tội phạm mạng… Chúng tôi bị ngợp bởi nạn buôn bán ma túy…” Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Lyon, PHÁP: INTERPOL marks 100 years of international police cooperation. Nguồn @ Interpol (Viewed 10/09/23)

    ❖ Interpol fights for survival on its 100th birthday.

interpol-headquater-france

Interpol headquarters in the 6th arrondissement of Lyon, France. © Wiki

Một thế kỷ sau khi được thành lập, tổ chức chống tội phạm toàn cầu duy nhất trên thế giới phải đối mặt với một câu hỏi hiện hữu: Thế giới có còn cần nó không? Nguồn @ Political EU (07/09/23).

    ❖ Lyon, PHÁP: INTERPOL marks 100 years of international police cooperation. Tổ chức cảnh sát lớn nhất thế giới chính thức đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập, kỷ niệm một thế kỷ hợp tác cảnh sát quốc tế… Đọc tiếp @ INTERPOL (01/2023)

    ❖ Interpol không còn là một tổ chức cảnh sát toàn cầu, mà là một công cụ giám sát của Trung cộng (Interpol is no longer a global police organization, but a Chinese surveillance tool)… Nguồn @ TFIPOST (13/09/23)

Sep2023_w2

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Sep 08, 2023

1

Những điều trông thấy…

Những điều trông thấy mà ngơ ngác lòng.

© Ngu Yên.

Nguồn: vietbao. (16/12/22)

anh-minh-hoa_NguYen

Ảnh Ngu Yên tự ghép. © Ngu Yen (vietbao).

Nhìn lại những tiến bộ văn minh lạ lùng trong năm 2022, một người đã từng là người trẻ tiến bộ trong thế kỷ 20 bỗng dưng thấy mình già nua, quê mùa như thế kỷ 19.

Một hôm, đứa con gái thương yêu, hơn ba mươi tuổi, còn độc thân về nhà nói rằng:

“Bố à, tháng sau con sẽ có bầu.” (Chuyện gì nữa đây? Chưa có chồng, lại muốn có bầu?)

“Con nói sao, bố chưa hiểu.”

“Con muốn có con, để quá tuổi sinh đẻ sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Cơ hội đứa nhỏ bị si khờ rất cao.”

“Không lấy chồng sớm rồi có con à?”

“Nói thật với bố, thanh niên bây giờ con chẳng chấm được ai. Bồ chơi thì ok, nhưng lấy về làm chồng thì chưa đủ chất lượng.”

“Rồi con muốn có bầu như thế nào?”

“Cấy thai, bố ạ.”

“Cấy?” Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NNQ sưu tầm).

(*) National Embryo Donation Center (Trung tâm hiến phôi quốc gia). Bây giờ là thập kỷ thứ năm, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và các công nghệ hỗ trợ sinh sản khác (ART) đã là câu trả lời cho những lời cầu nguyện của nhiều gia đình…   Đọc tiếp @ Guinness World Records

(*) Lydia và Timothy Ridgeway. Proud parents welcome record-breaking twins conceived almost 30 years ago. That’s because the twins from Vancouver, Washington, USA, who arrived on 31 October 2022, were actually conceived almost three decades ago, earning them the record title for the oldest embryo used in a successful pregnancy (guinnessworldrecords).

(*) In vitro fertilization (IVF). Trong IVF, trứng trưởng thành được thu thập (lấy ra) từ buồng trứng và được thụ tinh bởi tinh trùng trong phòng thí nghiệm. Sau đó, trứng được thụ tinh (phôi) hoặc trứng (phôi) được chuyển đến tử cung. IVF là hình thức hiệu quả nhất của công nghệ hỗ trợ sinh sản… Đọc tiếp @ Mayo Clinic

    ❖ A.I. Là Ai? A.I. Dịch ra là Trí tuệ Nhân tạo. Artificial Intelligent. Nói nôm na là Trí Giả Nhân. A.I. khởi đầu được cấu tạo theo cách mô phỏng trí tuệ của con người. Các kỹ sư xây dựng nó bằng những lập trình phức tạp, có khả năng suy nghĩ và bắt chước, đồng thời có thể học tập và giải quyết vấn đề…  Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY

   ❖ Twins born from embryos frozen 30 years ago. Twin babies have been born to an Oregon couple from embryos frozen more than 30 years ago. It is believed to be a new record for the longest-frozen embryos ever to result in a successful live birth…  Đọc tiếp @ BBC

2

Bốn cách tội phạm có thể sử dụng A.I…

Bốn cách tội phạm có thể sử dụng AI để nhắm mục tiêu vào nhiều nạn nhân hơn (Four ways criminals could use A.I to target more victims).

© GS Daniel Prince (Việt Báo phỏng dịch).

Nguồn: The Conversation. (06/23)

anh-minh-hoa

Ảnh minh hoa. © The Conversation.

Ngày nay, có thể thấy những cảnh báo về trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) nhan nhản ở khắp mọi nơi, đi cùng với những thông điệp đáng sợ rằng A.I có thể đẩy nhân loại đến bờ vực diệt vong, kèm theo là những hình ảnh trong loạt phim Terminator. Thủ tướng Anh Rishi Sunak thậm chí đã thiết lập một hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về sự an toàn của AI.

Tuy nhiên, nhóm của Giáo sư về An ninh mạng Daniel Prince đã sử dụng các công cụ A.I trong một thời gian dài – từ các thuật toán được sử dụng để đề xuất các sản phẩm có liên quan trên các trang web mua sắm, cho đến xe hơi có công nghệ nhận dạng biển báo giao thông và định vị làn đường. AI là một công cụ giúp tăng cường hiệu quả, giải quyết và sắp xếp khối lượng lớn dữ liệu, cũng như giảm bớt khó khăn cho quá trình ra quyết địnhĐọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ More Than Three Billion Fake Emails are Sent Worldwide Every Day. Với hầu hết các ngành công nghiệp vẫn dễ bị tấn công mạng lừa đảo và “giả mạo” đơn giản chỉ vì họ không triển khai các giao thức xác thực tiêu chuẩn ngành, theo Cảnh quan gian lận email mùa xuân 2019 của Valimail…   Đọc tiếp @ Security Magazine.

    ❖ Những kẻ tấn công sử dụng AI để tăng cường lừa đảo đàm thoại trên thiết bị di động. Mitigating the risk of extinction from AI should be a global priority alongside other societal-scale risks such as pandemics and nuclear war…   Nguồn @ Center for A.I Safety

    ❖ A.I đang định hình cuộc chạy đua vũ trang an ninh mạng như thế nào (How A.I is shaping the cybersecurity arms race). Một doanh nghiệp trung bình nhận được 10.000 cảnh báo mỗi ngày từ các công cụ phần mềm khác nhau mà họ sử dụng để giám sát những kẻ xâm nhập, phần mềm độc hại và các mối đe dọa khác. Nhân viên an ninh mạng thường thấy mình bị ngập trong dữ liệu họ cần sắp xếp để quản lý hệ thống phòng thủ mạng của họ…   Đọc tiếp @ The Conversation

Sep2023_w1

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Sep 01, 2023

Bạn Già.
Viết nhân ngày Father’s Day.
Father and Daughter.

★ Prigozhin – Putin: “Kẻ phản bội” thách thức “Bạo chúa”

Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner, là người hùng trong mắt nhiều người dân Nga. Chính quyền Matxcơva bất đắc dĩ để người dân đặt hoa và nến tưởng nhớ “con người tài năng đã phạm nhiều sai lầm” ở khoảng 15 thành phố, thậm chí ngay sát điện Kremlin, tranh luận về tang lễ trang trọng của một “Anh hùng nước Nga.” Bởi vì tổng thống Putin hiểu rằng dập tắt sự ngưỡng mộ Prigozhin lúc này có nguy cơ gây náo loạn ngay trong lòng nước Nga… RFI (Aug 28, 2023)

★ Trump và 18 đồng phạm sẽ ra toà Fulton County vào 06/09/23.

Atlanta, Georgia (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump và 18 đồng bị cáo khác sẽ trình diện tại toà Georgia vào ngày 6 Tháng Chín để nghe các cáo buộc tại phiên sơ thẩm trong vụ truy tố hình sự về âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, theo CNBC… Báo Người Việt (Aug 28, 2023)

1

Bạn Già.

© Phùng Nhân.

Nguồn: dutule.com (07/13)

anh-minh-hoa_ban-gia

Ảnh minh họa, © vietbao

Bữa nay nhân một ngày đẹp trời vợ con đi vắng, ông Năm Tú buồn quá không biết làm gì, thôi thì sẵn dịp mời hai ông bạn già đi lại nhậu chơi. Chớ còn khi ăn nhậu mà có vợ con chàng ràng một bên, thì cái sự ăn nói cũng không còn mạnh miệng, nên khi ông cầm cái máy điện thoại lên bấm số gọi mấy ông bạn già, mà trong dạ cảm thấy thơ thới hân hoan, chớ không còn có một nỗi lo lắng mơ hồ khi vợ con có mặt ở nhà đầy đủ. Bởi vì từ lúc đi vượt biển một mình, rồi được định cư tại xứ Úc Châu, để sau đó bảo lãnh mấy mẹ con tụi nó đi qua đoàn tụ định cư bên nước Úc, thì kể như ông đã làm tròn một thiên chức của một người cha, một người chồng quá tốt không còn có điều chi để mà phiền trách.

Ông Năm Tú cứ ngỡ rằng mình đã làm hết bổn phận của một người cột trụ trong gia đình, nên bắt buộc vợ con phải nễ nang ông, cũng như hồi trào chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa của miền Nam, ông đã tận tụy với một đời công chức. Mỗi lời nói của ông vợ con đều phải nghe theo sát rạt, không có cái cảnh cãi cối cãi chầy, vợ thì phải cho ra vợ con thì phải ra con, đi thưa về trình ôi lễ giáo tam cang nó làm cho con người quá ư đẹp đẻĐọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NNQ sưu tầm).

    ❖ Chiều chiều dắt ra bờ sông… Đó là bài hát nhại của một khúc hát quen thuộc thời đó, nhưng càng lớn tuổi thì tôi càng nghiệm thấy điều này hình như rất… đúng… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY

   ❖ Dược Tính Trong Tâm! (BS Phạm Nguyên Quý). Trong thời buổi vật chất được ưu ái, thông tin lan tràn trên mạng, nhiều bệnh nhân dễ bị lung lạc bởi các “bài thuốc” hay “điều trị tiên tiến” qua Youtube, Facebook, Google hoặc nghĩ rằng phải chụp chiếu bằng máy móc hiện đại mới yên tâm. Lời nói của bác sĩ nhiều khi không được xem trọng…  Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY

    ❖ Mùa Xuân Trên Xứ Úc. Tình cờ tôi gặp ông Bính tại ga xe lửa Cabramatta thuộc tiểu bang NSW. Thoạt đầu tôi vẫn giữ vẽ lạnh lùng như bao nhiêu người khác, vì không đoán được ông là người Việt hay người Tàu… Đọc tiếp @ Việt Báo

2

Viết Nhân ngày Father’s Day.

Nỗi lòng người cha mất con.

© Ngọc Lan (NV).

Nguồn: © Báo Người Việt (2013)

TangBichhang-img

Tăng Bích Hằng, người con gái mà ông Tăng Bảo Cang đi tìm từ gần 30 năm qua. © tangbichhang.com

Westminter (NV) – Hôm nay ngày Father’s Day, ngày của những người cha. Người ta có thể thấy nào hoa, nào quà, nào lời chúc mừng, lời cám ơn của con cái gửi đến cho người đã góp phần cho mình hình hài, cuộc sống hôm nay.

Người ta thấy ánh mắt hạnh phúc, và nụ cười mãn nguyện của những đấng sinh thành.

Nhưng đâu đó, lại có những người cha từ bao nhiêu năm qua vẫn mòn mỏi, khắc khoải chờ đợi tiếng gọi “Ba ơi!” “Bố ơi!” từ những đứa con thân yêu của mình – những đứa con bị bức khỏi vòng tay cha, vòng tay mẹ trên bước đường vượt biên từ mấy mươi năm về trước.

Ông Tăng Bảo Cang, người vẫn đang miệt mài mong ngóng tin con gái mình từ 29 năm qua, là một trong số những người cha đau khổ đó! Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NNQ sưu tầm).

    ❖ Sen Người – Sen Ta Tôi chọn hoa sen cho những suy nghĩ trong ngày Lễ Xá Tội Vong Nhân vì hoa sen không bị ô nhiễm bởi môi trường xấu, do đó, cho dù có can qua bao nhiêu phong ba bão táp hiện tại, hoa sen Việt Nam sẽ có ngày vượt thoát và nở rộ trên quê hương… Đọc tiếp @ TẠI ĐÂY

    ❖ Về Thăm Bidong trong mùa Vu Lan. Cúi xin Tam Bảo từ tôn, đem pháp mầu mật ngôn tiếp độ: Hết thảy được thọ Vô giá Cam lồ Pháp thực, được nghe Kinh pháp Vãng sinh Tịnh độ! Cung thỉnh các chúng cô hồn, vong hồn, oan hồn… Nương nơi pháp lực Diện Nhiên Vương Bồ Tát, theo đến pháp đàn nghe kinh thọ thực, thoát khổ luân hồi… Đọc tiếp @ Ong3A Blog

Father and Daughter.

father-daughter_De-Wit-img

© Chụp lại từ Youtube

In 2000, Father and Daughter won the Academy Award for Best Short Film for its Dutch director Michael Dudok de Wit. For such a short (eight minutes) movie it has a remarkable capacity to move an audience. The story of a father who leaves his daughter and rows off into the ocean, it commences with two figures riding their bicycles, the smaller of the wheels in perfect symmetry with the larger.

The father and daughter climb to the top of a hill at which point the father alights, hugs his daughter before climbing down to the seashore. He cannot resist running back and holding the girl one last time before rowing off towards the distant horizon.

The girl runs up and down against the skyline as the sun gradually sets. There is no explanation. She returns again and again to her vantage point on the cliff to peer out to sea for his return. Each return marks a passage in her life from child to adolescent, mother and eventually old woman. And still she returns to search for the father who left her. Of course it is not literal, of course her father will never, can never, return. But still she hopes… Nguồn @ Short of The Week.

Thân mời thưởng thức 2 video ngắn nhân Father Day 2023 (03/09/23). Thân – NnQ.

Father and Daughter – by M. Dudok de Wit (YouTube).

PaPa (Cha Tôi) – by Paul Anka (YouTube).

Please, “Watch on YouTube” site. Thank you.