Jan2022-w2

✵✵✵✵✵✵

chotram-qr-code
   Chotram_Blog

Các bài viết sưu tầm: Jan 14, 22

Ai Biểu Cãi!!

Nướng rồi nhúng nước, ngộ ghê!

New Caledonia…

Đâu phải thua chỉ một trận bóng đá…

Đôi Ba Đồng Bạc Nghĩa Lý Gì!

✵ ✵ ✵

Ai Biểu Cãi!!

Ai Biểu Cãi!!

Hai người ngồi cãi nhau:
– 1 người nói: 4×4=16
– 1 người nói: 4×4=17

2 người cãi nhau không ai chịu ai, bèn lên quan xử, sau khi nghe câu chuyện, quan phán:
– thằng 4×4=17 được về, thång 4×4=16 lôi ra đánh 50 gậy.

Sau khi bi đánh đũ 50, tên này vẫn ấm ức vào trình quan:
“Thưa quan, sao con trả lời đúng mà lại bị đánh?”
“Mầy biết đó là đúng mà còn đi cäi thång ngu làm gi, đó là chân lý rồi, cái tội của mày là đi tốn thời gian vào đứa khác, đä ngu mà còn cố chấp, nên bi đánh là phåi.

Còn cái thằng ngu kia cho về xã hội, xä hội sẽ dạy cho nó, mày có nói cở nào nó cũng không nghe đâu.”

Nguồn: Người Phương Nam (22/06/2015)


Làm gạch

Thời Mỹ ném bom miền Bắc Việt Nam. “Ta” bắn hạ nhiều máy bay địch và bắt sống được nhiều phi công Mỹ. Gần chỗ trại giam những tù binh này có một xí nghiệp gạch. Việc đóng gạch thủ công rất vất vả. Người đóng gạch phải bê từng cục đất ướt nặng độ 7,8 kg, nhào nhuyễn rồi nện vào cái khuôn gỗ, sau đó dùng dây cắt chỗ đất thừa, rồi nhấc khuôn gỗ ra để có một viên gạch hình chữ nhật, nặng 2 kg. Rất mất thời gian, tốn sức, năng suất rất thấp.

Mấy anh bộ đội canh tù liền bắt các tù binh phi công Mỹ đi đóng gạch để trà thù dân tộc, nhân tiện cải tạo bọn đế quốc.

Phi công Mỹ xin cải tiến kỹ thuật đóng gạch. “Ta” đồng ý. Họ dùng cưa, đục ít tre gỗ rồi chế một cái máy ép gạch thô sơ. Buộc hai con trâu vào cái đòn cho trâu đi vòng quanh. Gạch cứ đùn ra liền tù tì, vuông đét, đều tăm tắp hơn đóng tay. Năng suất cao.

Tức là cơ khí hóa bằng sức trâu, không cần nhào đất vất vả. Mà trâu thì có sẵn. Năng suất tăng mấy chục lần, chất lượng tuyệt hảo. Mấy con trâu làm việc thay sức của hơn trăm ông người mà không đòi hỏi gì ngoài ít rơm cỏ khô.

Khi “ta” trao trả lại tù binh phi công cho phía Mỹ. Bác giám đốc xí nghiệp xuýt xoa tiếc:
– Mẹ kiếp, mấy ngàn năm đóng gạch hì hục. Nó làm có ba ngày mà tự động hết trọi. Giữ mấy thằng Mỹ ở lại thì sự nghiệp “công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đất nước mình xong hết cả.

Đồng chí bí thơ tỉnh nói nhỏ:
– May mà trại giam phi công Mỹ ở xa, nếu nó mà ở cạnh tòa tỉnh ủy thì chúng nó cải tiến cả cái tỉnh ủy này thay bằng trâu hết thì lại khổ!

Nguồn: Saigon Weekly Online (16/10/2021)


Nướng rồi nhúng nước, ngộ ghê!

© Ngữ Yên

Nguồn: Saigon Nho News | 29/12/21

Hôm 3 Tháng Mười 2021, ngày “xả thành” thứ ba, tôi nhận được thùng đặc sản Bình Định. Trong đó, ngoài những thứ mắm cái và mắm nước mình si mê, còn có một bao bánh tráng mè nướng.

Đường đi dằn, những tấm bánh chẳng còn nguyên vẹn. Việc đầu tiên tôi nghĩ đến là đâm một chén mắm ruốc tỏi thiệt nhiều, ớt thiệt cay, ít đường. Chỉ là nhớ lại món ăn bán ở dọc đường Phan Rí mỗi khi xe đò miền Trung đi và về Sài Gòn. Một món quê một cục mà ngon: Bánh tráng mè nướng chấm mắm ruốc.

Trong tủ lạnh có nhiều thứ mắm ruốc, mắm tôm, mắm tép và mắm sà rinh. Thứ tôi tìm thấy trước tiên là mắm “tôm” Lê Gia, xứ Thanh Hóa. Mắm này thơm hơn so với các loại làm từ thứ giáp xác nhỏ rứt này. Thơm hơn đối với một số người khác là “thúi” hơn. Nhứt là bọn trẻ Sài Gòn rặt. Do thời tiết không đãi người, các thứ mắm càng ra ngoải càng nặng mùi. Thứ mùi ấy trở thành “chuẩn” thơm của quê hương thổ dân. Không phải mùi ấy là không thơm… Đọc tiếp TẠI ĐÂY…


New Caledonia…

bác bỏ độc lập trong cuộc cạnh tranh Pháp – Trung Quốc

© Phạm Cao Phong

Nguồn: BBC | 13/12/21

Một phụ nữ bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập trên lãnh thổ New Caledonia thuộc Pháp ở Nam Thái Bình Dương ở Nouméa vào ngày 4 tháng 10 năm 2020, © Ảnh AFP @ bbc

Nhà báo Phạm Cao Phong nói cuộc trưng cầu dân ý tại New Caledonia với 96,28 % muốn ở lại với Pháp có thể coi là thất bại tạm thời của Trung Quốc.

Cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ Nhật vừa qua không còn dừng ở câu chuyện nội bộ chia tay hay không với nước Pháp của người bản xứ, mà yếu tố Trung Quốc đã nổi bật thành chủ đề tranh cãi gay gắt giữa phe muốn ở lại với Pháp và phe đòi độc lập.

Trung Quốc đã và đang có các hoạt động ngoại giao và kinh tế lôi kéo hòn đảo có vị trí chiến lược này vào vòng ảnh hưởng của họ nhưng không thành, theo các báo Pháp.

Đây là lần thứ ba, New Caledonia (Nouvelle Calédonie) nhóm quần đảo thuộc Pháp từ năm 1853 tổ chức các cuộc hỏi ý kiến người dân về việc đi hay ở, tách ra hay tiếp tục gắn bó với CH Pháp.

Ba cuộc trưng cầu dân ý liên tiếp, cách nhau không xa, lần thứ nhất tháng 11/2018, lần thứ hai tháng 10/2020 và lần này, Chủ Nhật ngày 12/12/2021 đặt ra câu hỏi vì sao có một cuộc chạy đua ráo riết như vậy.

Tại sao hai lần phủ định sự lựa chọn độc lập không được tôn trọng, phải làm thêm lần thứ ba, mục đích là phải có bằng được thể chế này, bất chấp các kết quả sau hai lần nói ‘không’ của người dân ở đây? Đọc tiếp TẠI ĐÂY…


Đâu phải thua chỉ một trận bóng đá

© Le Cong Dao

Nguồn: Báo Việt Luận | 31/12/21

Việt Nam thua Thái Lan 0-2 trong trận bán kết AFF cup hôm qua, 27/12/2021, làm rất nhiều người thất vọng. Người tiếc nuối vì mất cơ hội được hưởng trái penanty, kẻ nguyền rủa trọng tài đui mù, còn báo chí thì đăng đàn tự sướng: ta thua trong thế thắng….hâydza!!!

Kính thưa quý vị! Không phải đến tận hôm nay Việt Nam mới thua Thái Lan đâu ạ! Chúng ta đã thua họ từ rất lâu rồi. Thua tất cả trên mọi lĩnh vực chứ không riêng gì bóng đá! Thua họ cả trăm năm nay chứ không phải đến bây giờ mới thua đâu mà quý vị buồn! Kể nghe nè:

Tháng 9.1978 thủ tướng Phạm Văn Đồng qua thăm hữu nghị chính thức nhà nước Thái Lan. Ông Đồng được thủ tướng Thái Lan, là Kriangsak Chomanan dẫn vào yết kiến nhà vua.

Trước mặt nhà vua Bumibol Adulyadej ông Đồng ngạo nghễ nói: “tôi rất hãnh diện và tự hào, vì dân tộc tôi dưới sự lãnh đạo của đảng đã đánh thắng 2 cường quốc sừng sỏ, đó là: thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, để giành độc lập.”

Nhà vua Thái cũng điềm đạm trả lời: tôi Hạnh phúc vì dân tộc tôi không phải đánh nhau với cường quốc nào cả… Đọc tiếp TẠI ĐÂY…


Đôi Ba Đồng Bạc Nghĩa Lý Gì!

© Đàm Hà Phú

Nguồn: Tiếng Thông Reo | 15/12/21

Hẻm nhỏ, lại là hẻm cụt, có 53 nóc nhà. Tuy 53 nóc nhà nhưng mà tới gần trăm hộ dân, do có mấy căn nhà cũ, hai ba gia đình cùng sống chung.

Trong hẻm cũng đủ loại người, có mấy người già ưa ngồi uống café sữa trong cái ly nhỏ xíu, đựng trong chén nước sôi giữ ấm, rồi gác chéo chân nói chuyện đời xưa. Có mấy đứa thanh niên mua hàng vô tội vạ, shipper xanh đỏ ra vô hẻm liên tục. Có người làm hãng sở, sáng mơi sơ mi cà vạt ra xe hơi đi làm như trong phim Hồng Kông. Hẻm có chó, có mèo, có gà ta, có gà tre, thậm chí có nhà còn nuôi cả gà đá.

Hẻm nhỏ nên mọi người đều biết nhau, có thể không biết rành hết mọi người, nhưng ai trong hẻm cũng phải biết bà Tư. Bà Tư nhà khá giả, có đội xe tải, lính của bả toàn lái xe và lơ xe tải, xăm trổ kín người, tuần nào cũng tụ về cái bãi xe cuối hẻm nhậu.

Nhà Bà Tư đầu hẻm, nguyên một vách tường ngang cửa nhà bà Tư thay vì xây hàng rào làm sân thì bà Tư để trống, chỉ láng xi măng. Sáng cho vợ chồng chị Liên với đứa nhỏ bán cơm tấm và hủ tiếu, buổi chiều thì nguyên nhà cô Giàu bán cháo vịt với gỏi cuốn. Ai ra vô nhà bà Tư đều sực nức mùi đồ ăn, mấy người đó buôn bán được, cũng muốn gửi chút tiền gọi là “thuê mặt bằng” cho bà Tư, bà Tư khoát tay, nhớ sạch sẽ giùm tao là được rồi, đôi ba đồng bạc, nghĩa lý gì… Đọc tiếp TẠI ĐÂY…

⟩⟩Trở Về Đầu Trang
Hay ⟩⟩Trang Chính Chotram Blog

Leave a comment