Sep2023_w3

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Sep 15, 2023

1

11 tháng 9.

22 năm vụ tấn công ngày 11/9

© Trần Mộng Tú.

Nguồn: © Diễn Đàn Thế Kỹ (11/09/2023)

wtc-newyork

Trung tâm Thương mại Thế giới (World Trade Center) ở Lower Manhattan, Thành phố New York, ngày 11/9/2001. © DDTK.

Năm 2003, Trần Mộng Tú được The New California Media (NCM) trao giải thưởng báo chí cho bài Bình Luận: “Một chốn Bình an (A Safe Place)”, đã được đăng trên trên nguyệt san Phụ Nữ Gia Đình. Giải thưởng đặc biệt này còn có tên gọi là “The Ethnic Pulitzers”.

Trần Mộng Tú đã viết và xuất bản một tập thơ và một cuốn truyện ngắn. Bài bình luận được thắng giải của Trần Mộng Tú viết về đứa con gái của bà lên New York làm việc thiện nguyện cho hội Hồng Thập Tự ngay sau biến cố 9/11/2001. Bỗng chốc, bà cảm thấy nước Mỹ nơi bà chọn đi tỵ nạn sau cuộc chiến tranh xâu xé ở Việt Nam, không còn là một chốn bình an như bà vẫn nghĩ. Với lòng hãnh diện và cả với những nỗi lo âu cho đứa con của mình trên xứ sở đang dung thân, đã thúc đẩy bà viết bài báo này. Trần Mộng Tú phát biểu: “Mặc dầu đó là mối lo của một bà mẹ Việt Nam, nhưng cũng là mối lo của tất cả các bà mẹ khác.”

Tưởng Niệm 22 năm ngày nước Mỹ bị bốn vụ tấn công khủng bố tự sát có phối hợp do tổ chức Hồi giáo cực đoan al-Qaeda thực hiện (9/11/2001–9/11/2023), DĐTK xin đăng lại bài viết này và một bài thơ, cũng của nhà thơ Trần Mộng TúĐọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    (1) About AmeriCorps. AmeriCorps là cơ quan liên bang về dịch vụ quốc gia và hoạt động tình nguyện. AmeriCorps mang đến cơ hội cho người Mỹ thuộc mọi thành phần xuất thân để phục vụ đất nước, giải quyết những thách thức cấp bách nhất của quốc gia cũng như cải thiện cuộc sống và cộng đồng… Nguồn @ Americorps

sep-11

Remembering 9/11, © LASD.

    ❖ September 11 attacks. Hàng loạt vụ cướp máy bay và tấn công tự sát được thực hiện vào 11/9/2001 bởi 19 tên khủng bố liên kết với nhóm cực đoan Hồi giáo al-Qaeda nhằm vào các mục tiêu ở Mỹ, vụ tấn công khủng bố nguy hiểm nhất trên đất Mỹ trong lịch sử Hoa Kỳ… Đọc tiếp @ Britannica

    ❖ Trần Mộng Tú. Phụ Nữ và Chiến Tranh. Tầm nhìn Chiến tranh, Giấc mơ Hòa bình (Visions of War, Dreams of Peace) là nhan đề một tuyển tập thơ của các nhà thơ nữ trong chiến tranh Việt Nam… Nguồn @ NnQ Blog

obama-whitehouse-team

The U.S. national security team. © wiki.

    ❖ How SEAL Team Six Took Out Osama bin Laden. Ngày 2/5/2011, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đột kích một khu nhà của al-Qaeda ở Abbottabad, Pakistan và tiêu diệt kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới: Osama bin Laden. Toàn bộ hoạt động, chỉ kéo dài 40 phút từ đầu đến cuối, là nhiệm vụ sau nhiều năm lập kế hoạch và huấn luyện tinh vi… Đọc tiếp @ HiSTORY (updated 08/2023)

How did the US find and kill Osama bin Laden? @ YouTube (60 Minutes Program – Australia).

2

Interpol 100 năm.

anh-minh-hoa

Interpol 100 years, © interpol.

It is officially 100 years since the start of INTERPOL today. As the following chart shows, the international police network was founded in September 1923, originally under the name of the International Criminal Police Commission (ICPC), only to be renamed as the International Criminal Police Organization or INTERPOL more than 60 years later, in 1989. Germany, France, China and Spain were just some of the group’s 20 founding members, which has now expanded to an impressive 195 countries. The Federal States of Micronesia became the latest member to join, as recently as November 2021.

Interpol 100, Thế giới có cần tổ chức này nữa không?

© Minh Đăng.

Nguồn: © Saigon Nhỏ (Viewed 10/09/2023)

Một thế kỷ sau khi được thành lập, Cảnh sát Quốc tế (Interpol), tổ chức chống tội phạm toàn cầu duy nhất trên thế giới, phải đối mặt với câu hỏi mang tính sống còn: Thế giới có còn cần họ nữa không? Căng thẳng địa chính trị gia tăng, đặc biệt giữa Hoa Kỳ với Nga và Trung Quốc, đang thách thức mô hình hoạt động của Interpol, vốn dựa vào việc chia sẻ thông tin tự nguyện giữa các lực lượng cảnh sát thành viên. Thêm vào đó, lâu nay người vẫn âm ỉ nghi ngờ rằng hệ thống cảnh báo Thông báo Đỏ (Red Notice system) của Interpol có thể bị thao túng chính trị.

Trong một cuộc phỏng vấn với POLITICO, Tổng thư ký Interpol Jürgen Stock cho biết Interpol phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt vấn đề ngân sách mà nguồn thu chủ yếu từ tài trợ. “Những thách thức là rất lớn. Tôi không thể nói rằng chúng tôi có đủ nguồn lực,” Stock nói. “Chúng tôi bị ngợp bởi các vụ án khai thác tình dục trẻ em trực tuyến. Chúng tôi bị ngợp bởi các trường hợp tội phạm mạng… Chúng tôi bị ngợp bởi nạn buôn bán ma túy…” Đọc tiếp

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Lyon, PHÁP: INTERPOL marks 100 years of international police cooperation. Nguồn @ Interpol (Viewed 10/09/23)

    ❖ Interpol fights for survival on its 100th birthday.

interpol-headquater-france

Interpol headquarters in the 6th arrondissement of Lyon, France. © Wiki

Một thế kỷ sau khi được thành lập, tổ chức chống tội phạm toàn cầu duy nhất trên thế giới phải đối mặt với một câu hỏi hiện hữu: Thế giới có còn cần nó không? Nguồn @ Political EU (07/09/23).

    ❖ Lyon, PHÁP: INTERPOL marks 100 years of international police cooperation. Tổ chức cảnh sát lớn nhất thế giới chính thức đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập, kỷ niệm một thế kỷ hợp tác cảnh sát quốc tế… Đọc tiếp @ INTERPOL (01/2023)

    ❖ Interpol không còn là một tổ chức cảnh sát toàn cầu, mà là một công cụ giám sát của Trung cộng (Interpol is no longer a global police organization, but a Chinese surveillance tool)… Nguồn @ TFIPOST (13/09/23)

Leave a comment