Sep2023_w5

★ ★ ★

Các bài viết sưu tầm: Sep 29, 2023

✵✵✵

Thủ hiến Victoria Dan Andrews tuyên bố từ chức.

Tin sốt dẻo (hot news).
(26/09/2023)

Dan-Andrews

Dan Andrews. © Wiki.

Thông báo bất ngờ của Dan Andrews được đưa ra vào trưa thứ Ba (26/9). Ông cho biết việc từ chức Thủ hiến Victoria và dân biểu vùng Mulgrave, sẽ có hiệu lực vào lúc 5 giờ chiều thứ Tư (27/09/23).

Dan Andrews, 51 tuổi, người trở thành thủ hiến vào tháng 12/2014, là một nhà lãnh đạo tiểu bang gây nhiều tranh cãi, là người đã ban hành các đợt đóng cửa khắc nghiệt nhất đất nước trong thời kỳ dịch bệnh COVID. Nhưng bất chấp những lời chỉ trích và trù dập từ một lực lựợng hùng hậu của Liên đảng Úc (Tự do & Quốc gia), đối lập tiểu bang, cùng hệ thống truyền thông cánh hữu của đế chế Murdoch, ông đã thắng đậm trong cuộc bầu cử tháng 11/2022 vừa qua. Cử tri Victoria đã lên tiếng!

Ông tự chọn con đường và thời điểm giả từ chính, chiến trường như các chính trị gia đồng cấp: Peter Gutwein (Tas), Michael Gunner (NT) và Mark McGowan (WA). Chúc ông và gia đình nhiều may mắn. NnQ… Đọc tiếp

Dân biểu Bendigo East, bà Jacinta Allan là Thủ hiến thứ 49 của Victoria, và là Thủ hiến Đảng Lao động đầu tiên đến từ khu vực địa phương của Victoria trong gần 100 năm qua.

✵✵✵

2023 Australian Indigenous Voice referendum

referendum-pamphlet-header-SBS

Voice to Parliament explained, @ SBS (Click hình bên trái để xem chi tiết NnQ).

phieu-bau

Ballot Paper. © SBS.

Chỉ còn 3 tuần nữa (14/10/23) đến cuộc trưng cầu dân ý về “The Voice – Aboriginal and Torres Strait Islander Voice”. NnQ xin giới thiệu với xóm nhà lá một số thuật ngữ về bầu cử ở miệt dưới để bà con mạn bàn trong những lúc trà dư tửu lậu… Đại để như từ ngứ “Donkey vote – Con lừa bỏ phiếu”.

Con lừa mà bỏ phiếu? Đãng trưởng Tự do Quốc gia Peter Dutton yêu cầu cử tri, “Nếu bạn hỏng hiểu, đìền chử KHÔNG – If you don’t know, vote NO.” Theo thuật ngữ mô tả trên, thì đảng trưởng khuyến khích bần dân thiên hạ mầnCon lừa đi bỏ phiếu” đó đa! Bi giờ thì tùy bà con thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình nghe.

Ngoài ra, một số thuật ngữ như Democracy sausages, hustings, incumbency, and pork-barrelling… Các chuyên gia ngôn ngữ giúp giải thích cặn kẽ nguồn gốc và ý nghĩa của nó… Đọc thêm chi tiết @ TẠI ĐÂY

Lưu ý: Không giống như các cuộc bầu cử liên bang, cử tri chọn đảng phái và ứng cử viên bằng cách điền số vào lá phiếu, tờ trưng cầu dân ý sẽ yêu cầu bạn trả lời câu hỏi trên đó bằng cách viết một từ: “Yes” hoặc “No” (NnQ).

✵✵✵

Nhạc sĩ Quốc Dũng (1951 – 24/09/2023)

ns-quoc-dung

Nhạc sĩ Quốc Dũng. © nhacxua.

Nhạc sĩ Nguyễn Quốc Dũng. Tốt nghiệp thủ khoa môn nhạc pháp Tây phương trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn. Tác phẩm đầu tay của ông là “Em Đã Thấy Mùa Xuân Chưa“, được sáng tác khi ông mới 11 tuổi, nhưng khi đó là một bản nhạc không lời. Chỉ đến khi ông tốt nghiệp trường Quốc Gia Âm Nhạc thì bài hát này mới được thêm lời và phát hành vào năm 1968, ông viết nhiều ca khúc nổi tiếng khác như Đường xưa, Mai, Cơn gió thoảng, Chuyện ba người, Còn mãi nơi đây, Điệp khúc mùa xuân, Thoát ly, Hoang vắng…

Ngoài ra, Quốc Dũng còn là diễn viên, từng đóng vai chính trong bộ phim Trường tôi của đạo diễn Lê Dân, năm 1973.

Ngày 24 tháng 9 năm 2023, ông trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng sau thời gian dài lâm bệnh nặng, hưởng thọ 72 tuổi.

1

Dũng Nguyễn và OzAsia 2023

Nghệ sĩ Dũng Nguyễn và chương trình nghệ thuật ‘1988’ tại OzAsia 2023.

Oct 19 – Nov 05, 2023.

© Thanh Ngôn.

nguyen-dung-img

Nghệ sĩ Dũng Nguyễn. Souce: FB Dung Anh Nguyen

Dũng Nguyễn sẽ cùng các nghệ sĩ trình diễn chương trình đặc sắc ‘1988 – chương trình biểu diễn với các nhạc cụ đàn tranh, đàn bầu và đàn nguyệt.’ tại OzAsia Festival 2023, lễ hội nghệ thuật đương đại hàng đầu của Úc từ 19/10 đến 15/11/2023 tại Adelaide.

OzAsia là một lễ hội nghệ thuật lớn ở Nam Úc, được Trung tâm Lễ hội Adelaide tổ chức trong hai tuần vào cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 hàng năm.

OzAsia có các sự kiện sân khấu, khiêu vũ, âm nhạc, nghệ thuật thị giác, văn học, ẩm thực và văn hóa đặc sắc, được khán giả cũng như các nhà phê bình đánh giá cao…

Nguồn: © SBS (21/09/2023)

2

Rupert Murdoch.

His Fox News legacy is one of lies, with little accountability, and political power that rose from the belief in his power − 3 essential reads (Di sản Fox News của ông là một trong những lời nói dối, với ít trách nhiệm giải trình và quyền lực chính trị xuất phát từ niềm tin vào quyền lực của ông – 3 bài đọc cần thiết).

© Lorna Grisby (Politics & Society Editor).

Nguồn: © The Conversation (22/09/2023)

anh-minh-hoa

Ảnh minh họa, © wiki.

Rupert Murdoch, 92 tuổi, một trong những nhân vật truyền thông hiện đại có ảnh hưởng nhất thế giới, ngày 21/09/2023 thông báo rằng ông sẽ từ chức chủ tịch của Fox Corp, và chủ tịch điều hành của News Corp. Đến giữa tháng 11, ông sẽ không còn nắm quyền lãnh đạo đế chế truyền thông trị giá hàng tỷ USD đã gây ra quá nhiều tranh cãi trong nhiều thập kỷ.

Thông qua Fox News, Murdoch đang để lại ấn tượng lâu dài đối với báo chí và chính trị Mỹ. Nhưng đó chỉ có thể không phải là những gì hầu hết mọi người nghĩ!

Dưới đây là ba bài đọc cần thiết từ Cuộc trò chuyện về Murdoch và Fox News và cách họ đã định hình các phương tiện truyền thông và bối cảnh chính trị Mỹ.

1. Cái gọi là nhà báo có thể nói dối mà gần như hoàn toàn không bị trừng phạt (So-called journalists can lie with near total impunity)

Sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, Fox liên tục sai trái (falsely) khi lập lại (repeatedly) nhiều lần – cáo buộc Dominion Voting Systems, một công ty công nghệ bỏ phiếu, gian lận cuộc thi để đảm bảo Tổng thống Donald Trump khi đó thua cuộc tái tranh cử. Dominion đã thách thức những lời nói dối đó trong vụ kiện phỉ báng trị giá 1,6 tỷ USD chống lại Fox News vào tháng 3/2021Đọc tiếp

(Một số hình ảnh minh họa từ bài viết hay sưu tầm trên NET. NnQ)

Các bài viết cùng tác giả hay cùng chủ đề (NnQ sưu tầm).

    ❖ Lachlan Murdoch tiếp nhận đế chế khổng lồ Fox News như thế nào? “Con khủng long” khổng lồ của đế chế truyền thông Fox and News Corporation với sức ảnh hưởng khuynh đảo nước Mỹ lẫn thế giới – ông Rupert Murdoch 92 tuổi – sẽ nghỉ hưu khỏi hội đồng quản trị, theo thông báo của hai công ty vào sáng Thứ Năm 21 Tháng Chín 2023… Đọc tiếp @ Saigon Nhỏ (21/09/23)

    ❖ Rupert Murdoch and the rise and fall of the press barons: how much power do newspapers still have? Ông trùm truyền thông toàn cầu Rupert Murdoch đã tuyên bố về hưu với tư cách là chủ tịch của Fox and News Corp, nhường chỗ cho con trai Lachlan. Ông ta được coi là một bậc thầy phù thủy, người sẽ giật dây các chính trị gia đằng sau hậu trường, như một người có quá nhiều quyền lực. Nhưng ông và các ông trùm truyền thông đồng nghiệp thực sự có ảnh hưởng gì? Nguồn @ Simon Potter (Professor of Modern History, University of Bristol)

    ❖ Khi News Corp ‘lừa đảo’ đưa tin về bầu cử, nền dân chủ Úc sẽ phải trả cái giá nào? (09/05/2022) Bằng chứng cho thấy News Corp đã đánh lừa cử tri trong cuộc bầu cử liên bang hiện tại là rất phong phú. Nó có thể được nhìn thấy “tin hàng đầu” mỗi buổi sáng trên các tờ báo trên khắp đất nước. Trong khi đó, vào lúc đêm về, những bình luận viên hàng đầu của Sky (big guns) Andrew Bolt, Peta Credlin và Paul Murray tiếp tục một loạt các tuyên truyền ủng hộ Tự do, chống Lao động và chống Teal (independent) không ngừng nghỉ… Đọc tiếp @ Denis Muller (Senior Research Fellow, Centre for Advancing Journalism, Đại học Melbourne)

    ❖ Why is Rupert Murdoch stepping aside now and what does it mean for the company? Về mặt tốt, ông là chủ nhân của các tờ báo lớn nhẫt thế giới. Ông đã thuê hàng ngàn nhà báo và các cơ quan của ông thường thực hành báo chí tốt vì lợi ích công cộng. Nhưng tôi e rằng điều tốt đẹp bị lấn át bởi tất cả những tác hại đã gây ra dưới sự điều hành của Rupert. Đế chế truyền thông của ông về cơ bản là chống đối xã hội trong cách nó hoạt động và đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho rất nhiều người. Từ vụ bê bối hack điện thoại ở Anh và công kích chương trình biến đổi khí hậu củnh như bôi nhọ các nhóm thiểu số…

Ông đã làm tổn hại nền dân chủ và diễn ngôn dân sự và chính báo chí. Hành vi của News Corp đôi khi rất đáng trách, mà tôi nghĩ Rupert phải chịu trách nhiệm… Đọc tiếp @ Andrew Dodd (The University of Melbourne).

Leave a comment