June-2022_w1

✵✵✵

Các bài viết sưu tầm: June 03, 2022

Chỉ bắt người đẹp!
Người đi săn virus!
Chú Cuội…
Tui Làm Chuyên Gia…
William Burns nói về…


1

Chỉ bắt người đẹp, hổng bắt người xấu!

© HNC

Nguồn: @ Vấn đề Việt Nam (vandevn.com) (08/06/12)

– Mấy ngày ni, đi mô cũng nghe thiên hạ khen ngợi mấy ảnh rần rần.

Buổi sáng ngồi uống cà phê nghe:

– Các ảnh giỏi quá, các em hoa khôi. người mẫu hẹn hò với các đại gia như thế nào, ăn ngủ ở khách sạn nào, ngã giá bao nhiêu mỗi lần… quất, đi qua đêm ở phương xa thì trọn gói bao nhiêu, cò ăn tứ lục như thế nào v.v… mấy ảnh đều biết, đều nắm rõ từng chi tiết y như mấy ảnh đang nằm dưới giường của mấy em.

– Các ảnh ra tay một phát là hốt liền trọn ổ người đẹp, ở Hà Nội cũng vậy mà ở thành phố mang tên Bác cũng dzậy. Các ảnh siêu giỏi, giỏi toàn quốc.

– Các cậu không biết, đang có chiến dịch cả nước ra quân bắt đĩ à?

– Cứ theo đà nầy chả mấy chốc, đất nước sẽ sạch bóng quân đĩ…

Đọc tiếp…

nguoi-dep-DLP-photoẢnh minh hoa, DLB. (vandevn).

Buổi trưa đi ăn cơm với các doanh nghiệp lại nghe:

– Các ảnh giỏi há! Mấy em tí tởn mang đồ ra bán là bị hốt sạch.

– Theo tình hình nầy, các sàn diễn sẽ không còn ai để diễn.

– Tại sao?

– Hết mẹ hoa khôi, người mẫu lấy ai mà diễn. Cũng giống như cái kiểu bắt hết tham nhũng lấy ai làm việc. Sắp tới các bầu sô phải vào trong tù mà tổ chức sô thôi.

Một doanh nhân khác nói:

– Nếu ai hỏi tôi vào thời điểm nầy, có tiền thì nên mua gì, tôi sẽ tuyên bố…

– Mua chứng khoán như ông Nguyễn Sinh Hùng đã từng tuyên bố chứ gì?

– Không!

– Mua nhà đất, như bộ trưởng Bộ Xây Dựng vừa khuyên mọi người chứ gì?

– Không!

– Chứ mua cái đ. gì?

– Ừ, mua cái đó đấy. Thời điểm nầy có tiền thì nên mua… dâm. Các em đang ế quá nên đại sale off khắp nơi.

– Ông nói nghe như mấy thằng điếm.

– He He, mấy con đĩ mới sợ bắt chứ mấy thằng điếm chả sợ ai.

Buổi tối đi nhậu tình cờ gặp lại vài đại gia truyền thông như anh Năm Đồng, nguyên tổng biên tập báo PL TPHCM, anh Nguyễn Khắc Nhượng, nguyên tổng thư ký báo TN… và nhiều người khác nữa. Tôi lại phản ảnh tình hình dân chúng đang ngợi ca các ảnh. Nhà báo Năm Đồng nghiêm giọng lên tiếng:

– Ừ, các ảnh giỏi lắm! Bắt người đẹp thì giỏi lắm, còn người xấu thì dường như các ảnh chê thì phải.

– Người xấu nào? Mọi người nhao nhao lên hỏi.

– Mấy thằng côn đồ phá nhà Đoàn Văn Vươn, đã sáu tháng trôi qua mà vẫn chưa điều tra ra. Mấy tay công an đánh hai nhà báo VOV, cũng hơn một tháng nay chưa tìm ra thủ phạm. Rồi thằng đại xấu xa Dương Chí Dũng gây thiệt hại hàng chục ngàn tỉ đồng của nhà nước sờ sờ ngay trước mắt vẫn không bắt được, để cho nó trốn thoát.

Một nhà báo khác thêm vào:

– Mấy thằng nước ngoài vào nuôi cá lậu ở Vũng Rô, Cam Ranh từ bao năm nay cũng là người xấu, chẳng thấy mấy ảnh bắt.

Nghe xong chuyện, tôi ngẫm lại, thấy mấy ảnh sao cũng giống mình, hễ thấy người đẹp là hứng lên nhào dzô ngay, còn người xấu thì “hổng dám đâu, em còn phải học bài”.

He He He

Thân mời đọc thêm @ Vấn đề Việt Nam (vandevn.com)

2

‘Bất nhập hổ huyệt, yên đắc hổ tử’: Người đi săn virus tại chợ Vũ Hán

© Carl Zimmer

Phiên dịch: Phuong Huynh, Tri Duc Than & Quynh Nguyen

Translated from The New York Times’s article “He Goes Where the Fire Is’: A Virus Hunter in the Wuhan Market”

Nguồn: The Interpreter – Người Thông Dịch (16/04/2022)

raccoon-dog-on-belarus-stampStamp_of_Belarus, ảnh © Wikipedia.

Khi virus corona mới xuất hiện vào cuối 2019, nhà sinh vật học Edward Holmes đã nghĩ về những Raccoon-dog (con lửng chó) mà ông đã thấy tại chợ Vũ Hán năm năm trước. “Nó là một cơn đại dịch chỉ đợi để xẩy ra” ông nói, “và rồi nó đã bùng nổ một cách đẫm máu.” Credit: David Maurice Smith cho tờ The New York Times.

Trong nhiều năm qua, Edward Holmes đã lo lắng rằng những khu chợ mua bán động vật hoang dã có thể gây ra một cơn đại dịch. Và giờ, ông bị kẹt giữa trung tâm cuộc tranh cãi về nguồn gốc của virus corona.

Thời điểm mà Edward Holmes thấy những cặp mắt với quầng thâm của những chú lửng chó nhìn ông qua cũi sắt, ông đã biết mình phải ghi lại khoảnh khắc đó.

Đó là vào tháng 10 năm 2014. Tiến sĩ Holmes, một nhà sinh vật học ở Đại học Sydney, đã đến Trung Quốc để khảo sát về hàng trăm các loài động vật nhằm tìm kiếm các loại virus mới… Đọc tiếp

3

Chú Cuội…


© Nguyễn Giụ Hùng.

Nguồn: Người Phương Nam (07/01/2022)

liarẢnh minh họa. (© nguoiphuongnam)

Bắc thang lên hỏi tận trời,
Hỏi sao Cuội phải ấp cây cả đời.
Cuội nghe thấy nói Cuội cười,
Bởi hay nói dối nên ngồi gốc cây.
(Ca dao)

“Nói dối như Cuội”, đó là câu nói đầu môi của thế gian mỗi khi nói về Cuội. Cuội và nói dối không thể tách rời nhau. Muốn nói về Cuội ta không thể không nói về nói dối, hay ngược lại, xăng có thể cạn, lốp có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi.

Vậy nói dối là gì?

Nói dối là nói sai hay nói ngược lại với sự thật nhằm đạt mục đích như để lừa, để bịp, để che giấu, để chối, để cãi, để vờ vịt, để chạy tội, v.v. Và để vừa lòng nhau nữa tùy theo đối tượng và hoàn cảnh. Người ta nói dối vì yêu nhau, người ta cũng nói dối vì thù ghét nhau hay chỉ là câu chuyện “làm quà”. Nhân vật nói dối có thể là một người, ấy là tự dối mình hay dối lòng, có thể là hai người, là một nhóm hay là cả một “tập đoàn”. Tương tự, đối tượng của nói dối cũng có thể là một người, hai người, một nhóm người hay có khi cả nước, cả loài người… Đọc tiếp @ Người Phương Nam Blogspot

4

Tui Làm “Chuyên Gia” Ở Phi Châu.

© Chú Chín Cali.

Nguồn: Chú Chín Cali Blogspot (29/10/2015)

co-gai-bakelCô gái Bakel, (Ảnh: chuchincali)

Chẳng Qua Là Số Mạng.

Nhận được job offer của USAID cả tuần nay nhưng tui không quyết định được. Đang có việc làm ngon lành là Customer Engineer cho IBM, lại sắp sửa cưới vợ, bây giờ phải đi làm ruộng bên cái xứ khỉ ho cò gáy tận Phi Châu để đổi lấy cái danh hiệu “Chuyên Gia” (Expert or Specialist) và rủng rỉnh với cái pay check nặng gấp đôi, tui bỏ lên bàn cân, cân hoài nhưng nó không chịu nghiêng về bên nào.

Không quyết định được tui bèn đem hỏi ý kiến bố vợ tương lai. Tui biết ông không ưa gì tui, vì tui cỏm con gái của ông. Ông mộng được một thằng rể có bằng cấp Mỹ, mà tui lại không khoe về bằng cấp của mình, nên ông thất vọng lắm. Ông có vẻ nghi ngờ là tôi nổ sảng để “xù” đám cưới! “Cái mặt mầy, với cái bằng cấp “made in Việt Nam” mà dám nổ làm “Chuyên Gia”!

Mấy hôm sau tui được tối hậu thơ là hôn lễ đã được hủy bỏ. Cám ơn bố đã giãi quyết giùm con một vấn đề nan giải. Cám ơn bà xã tương lai đã sổ lòng cho con chim đa đa cho nó… vọt! “Hổng phải tại tui, cũng hổng phải tại em, tại trời xui khiến nên chúng mình… bye bye!” Cán cân đang thăng bằng bổng nghiêng hẳn về một bên, phía Phi Châu

Tui mừng húm vì sẽ được thỏa mộng giang hồ, chuẩn bị khăn gói ra đi biệt xứ một lần nữa, và lần nầy đi tận đến Phi Châu… Đọc tiếp

5

Giám đốc CIA William Burns nói về tương lai hỗn loạn của thế giới

© Edward Luce, “What the CIA thinks: William Burns on the new world disorder,” Financial Times, (Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng)

Nguồn: Nghiên cứu quốc tế | (24/05/2022)

cia-william-burns
Ảnh minh họa, nghiencuuquocte.org

Năm mươi năm sau ‘cuộc đảo chính’ Chiến tranh Lạnh của Nixon, người Mỹ đang đối mặt với một trật tự toàn cầu mới.

Chúng ta không thường xuyên được gặp những người có số tuổi đạt đến ba chữ số. Henry Kissinger, người sẽ bước sang tuổi 99 vào tháng này, hiện đã già hơn bất kỳ chính khách nào còn sống trên thế giới. Tại Lễ hội FTWeekend ở Washington vào thứ Bảy tuần trước, chiến lược gia Chiến tranh Lạnh đã nhận xét rằng nhân loại “hiện đang sống trong một kỷ nguyên hoàn toàn mới.” Xét đến việc ông đã sống được 40% lịch sử nền cộng hòa Mỹ, Kissinger có quyền đưa ra nhận định đó – bất kể người ta nghĩ thế nào về hồ sơ đầy tranh cãi của ông.

Thế nhưng William Burns, 66 tuổi, giám đốc CIA, mới là người mang đến tin tức chính của lễ hội. Burns nói rằng Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo Trung Quốc, “đang lo lắng trước những tổn hại về danh tiếng có thể xảy đến với Trung Quốc khi họ ủng hộ sự tàn bạo trong hành động xâm lược của Nga đối với người Ukraine”.

Tuy nhiên, bất chấp việc Vladimir Putin đe dọa dùng đến vũ khí hạt nhân, Burns nói rằng Mỹ vẫn tiếp tục coi Trung Quốc, chứ không phải Nga, là đối thủ chính của mình. “[Putin] thể hiện theo một cách rất đáng lo ngại rằng các cường quốc đang suy yếu có thể làm loạn, chí ít cũng bằng với các cường quốc đang trỗi dậy,” ông nói. Nhưng Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn… Đọc tiếp @ Nghiên cứu quốc tế

Leave a comment