Oct-2022_w1

✵✵✵✵✵✵

Các bài viết sưu tầm: Oct 07, 2022

Số Ở Nhà “Công Thự!”
Putin và cái bẫy của Tập Cận Bình!
Ấn Độ Kỹ Niệm 75 Năm Độc Lập

1

Số Ở Nhà “Công Thự!”

© Lê Đức Luận.

Nguồn: @ Việt Báo (01/04/2022)

cho-bung-binh-duong

Chợ Búng, © ngochieppham blogspot

Hai Búng vào nhà dưỡng lão hơn bốn tháng nay, thường xuyên gọi điện thoại cho tôi – cà kê đủ thứ chuyện ở viện dưỡng lão và bao giờ cũng kết thúc bằng một câu rất thuyết phục: “Mầy lên xem cơ ngơi mới của tao – Thiên đàng nếu có, cũng đến thế là cùng.” Tôi nghe mê tơi, cũng muốn xin vào viện dưỡng lão…

Với Hai Búng thì có nhiều chuyện để nói. Tên trên giấy tờ là Phạm Bình Nhâm, nhưng từ khi vào quân đội, ban bè cùng khóa đặt cho hắn cái tên mới là Búng – Hai Búng. Sở dĩ hắn mang cái biệt danh (nickname) này vì nhà hắn gần chợ Búng mà khi nhắc đến chợ Búng, hắn say sưa nói miết – quên thôi! Hắn tả cảnh, tả tình về quê hương của hắn với những vườn cây ăn trái ở Lái Thiêu, An Sơn, Bình Nhâm (nơi sinh quán của hắn) hấp dẫn đến mức mà người nghe thấy mát rượi với những cây chôm chôm, măng cụt, sầu riêng… ngát hương vườn lài, thơm phức mùi sầu riêng và ngọt lịm mùi lò đường, ruộng mía ven sông …Và bao gìờ kết thúc câu chuyện cũng là lời mời rất chân tình: “Khi nào đi qua Chợ Búng, nhớ ghé nhà tao, tao sẽ đưa tụi mày đi ăn bánh bèo bì Mỹ Liên, hay Ngọc Hương, hai tiệm bánh bèo bì nổi tiếng không những ở chợ Búng mà khắp nước đấy. Rồi về nhà tao, mẹ tao sẽ đãi một bữa cháo vịt – thịt vịt bầu mà chấm nuớc mắm gừng do mẹ tao pha chế thì hết sẩy – Tụi mày sẽ nhớ đời…” Đọc tiếp

2

Putin và cái bẫy của Tập Cận Bình!

© Hiếu Chân.

Nguồn: @ Saigon Nho (15/09/22)

Putin-Tap

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, ngày 04/09/2017. (Ảnh: Fred Dufour / AFP qua Getty Images – vietluanonline)

Khi xâm lược Ukraine, Nga có phần đã rơi vào cái bẫy mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã giăng sẵn, biến Nga thành một chư hầu mới của Bắc Kinh.

Tập xuất ngoại sau 750 ngày cấm cung

Sau hơn hai năm cấm cung trong khu dinh thự được canh phòng cẩn mật có tên Trung Nam Hải ở Bắc Kinh, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến xuất ngoại đầu tiên. Ông Tập đã đến Samarkand, thành phố của nước Cộng hòa Uzbekistan – một tiểu quốc vùng Trung Á tách ra từ Liên Xô cũ – để tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (Shanghai Cooperation Organization – SCO) diễn ra trong hai ngày Thứ Năm và Thứ Sáu tuần nàyĐọc tiếp

3

Ấn Độ kỷ niệm 75 năm độc lập

india-logo-ky-niem-75-nam-doc-lap

75 năm Ấn Độ độc lập. © Ảnh priyadogra.com

“Vào lúc 12 giờ khuya hôm nay, trong lúc thế giới ngủ yên, Ấn Độ sẽ thức tỉnh trong cuộc sống và tự do”.

Câu nói trong bài phát biểu lịch sử ngay trước nửa đêm 15 tháng 8 năm 1947 của ông Jawaharlal Nehru, Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ, đã biến hy vọng của hàng trăm triệu người thành hiện thực.

Ấn Độ trở thành một quốc gia tự do, độc lập. Thời kỳ là một thuộc địa của Anh lui vào quá khứ của lịch sử. Một tương lai mới mẻ đang vẫy gọi.

75 năm trôi qua, Ấn Độ đã thay đổi rất nhiều, sau khi trải qua những lúc xáo trộn, những rào cản khó vượt, những thắng lợi làm nức lòng dân tộc bên cạnh những bi kịch khủng khiếp… Đọc tiếp @ Đàn Chim Việt (21/08/22)

Leave a comment